Hàng chục học viên cai nghiện ma túy trốn trại

Cập nhật, 07:30, Thứ Ba, 20/06/2017 (GMT+7)

Lợi dụng điều kiện vật chất không đảm bảo, hàng chục học viên tại Trung tâm Điều trị nghiện ma túy (đóng trên địa bàn huyện Tam Bình, thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) đập cửa bỏ trốn.

Tính đến ngày 19/6, ngành chức năng đã tổ chức truy bắt và vận động được 22 học viên trở lại trung tâm.

Đại diện cơ quan chức năng thăm hỏi, động viên các học viên tiếp tục an tâm cai nghiện.
Đại diện cơ quan chức năng thăm hỏi, động viên các học viên tiếp tục an tâm cai nghiện.

Theo đó, khoảng 23 giờ ngày 16/6, nhiều học viên tại các phòng C1, C2 và C3 của trung tâm này đồng loạt đập cửa tìm cách bỏ trốn, trong đó có 17 học viên trốn thoát. Trước đó, ngày 8/6, 15 học viên khác cũng trốn thoát khỏi trung tâm.

Vào khoảng 15 giờ ngày 11/6/2017, đối tượng Thạch Ngọc Bảo (SN 1997, đăng ký thường trú ở ấp Thanh Thủy, xã An Phước- Mang Thít) sau khi trốn trại cai nghiện và xuất hiện tại khu vực trước cổng BVĐK tỉnh Vĩnh Long vừa cầm theo 4 con dao vừa la hét, gây mất trật tự. Theo nhiều người, đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”.

Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng có mặt ở hiện trường vận động, thuyết phục nhưng đối tượng này ngoan cố chống đối. Sau đó, Bảo chạy vào nhà vệ sinh của một hộ dân ở xã Thanh Đức (Long Hồ) cố thủ và dùng dao tự đâm vào người nhiều nhát gây thương tích nặng.

Lực lượng công an ngay sau đó đã nhanh chóng tiếp cận đưa Bảo đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long nhưng do vết thương quá nặng, đối tượng đã tử vong vào đêm 13/6.

Ngày 19/6/2017, Đại tá Nguyễn Văn Dũng- Trưởng Công an huyện Tam Bình- cho biết, ngay sau khi một số học viên tại Trung tâm Điều trị nghiện ma túy tỉnh bỏ trốn, lực lượng công an huyện đã phối hợp với trung tâm tổ chức truy bắt và vận động học viên trốn trại trở lại cai nghiện.

“Qua kiểm tra, nhiều cửa khóa của trung tâm không đảm bảo nên một số học viên đã đồng loạt đập phá để trốn ra ngoài. Nhất là những học viên đang cắt cơn thường quậy phá và tìm cách bỏ trốn.

Đối với một số học viên ở tỉnh xa, hiện chưa tìm thấy thì ngành chức năng sẽ tổ chức phối hợp gia đình vận động để đưa các học viên trở lại trung tâm tiếp tục cai nghiện.”- Đại tá Nguyễn Văn Dũng thông tin.

Ông Trần Văn Khái- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long- cho biết, một số học viên bị kích động nên chạy theo. Qua làm công tác tư tưởng, các học viên này đã về trại với tâm lý ổn định.

Trước mắt sẽ kết hợp với ngành chức năng tiếp tục vận động các học viên còn bỏ trốn trở lại trung tâm để cai nghiện. Tuy nhiên, do số học viên này là người ở các tỉnh khác nên việc vận động cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện 9 học viên vẫn còn ở bên ngoài.

Ông Nguyễn Văn Tiến- Giám đốc Trung tâm điều trị nghiện ma túy- cho biết thêm: Hiện trung tâm có 151 học viên.

Thời gian qua, trung tâm đã tăng cường các công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho học viên và tổ chức các hoạt động sinh hoạt, thể dục thể thao, đào tạo nghề. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự trong nội trại vẫn có nhiều diễn biến phức tạp.

Từ đầu tháng 6 đến nay, đã xảy ra 8 vụ vi phạm nội quy, quy chế trung tâm như: đục tường, đánh nhau, tổ chức đánh bài tự chế, cất giấu và sử dụng điện thoại di động trong nội trại,...

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG