Gây án từ chuyện lấy nhầm nón bảo hiểm

Cập nhật, 07:28, Thứ Ba, 20/06/2017 (GMT+7)

Sau một chầu uống bia, hát karaoke, cả nhóm ra về khi đều thấm mệt và một người bạn trong nhóm lấy nhầm cái nón bảo hiểm. Để rồi khi trả lại nón, nhóm còn hành hung đánh bị hại gây nhiều thương tích đến mức phải nhập viện.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 16/10/2016, Trần Hữu Duy (SN 1994), Phạm Văn Mỹ (SN 1991), Huỳnh Văn Nhựt (SN 1997) cùng ở ấp Tân Lợi (xã Phong Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) và 3 người bạn (không rõ địa chỉ) uống bia, ca hát tại quán karaoke thuộc ấp An Khánh (xã Tân An Thạnh- Bình Tân).

Khi ra về, một người trong nhóm lấy nhầm cái nón bảo hiểm của anh Lê Thanh Tuấn (SN 1976, ấp Tân Quới, xã Phong Hòa- Lai Vung) cũng đang hát karaoke cùng quán. Cùng lúc này, anh Tuấn ra về nhưng không thấy nón bảo hiểm của mình trên xe, nhìn sang nhóm của Duy thì thấy có người cầm trên tay (bạn của Duy).

Thấy vậy, anh Tuấn đến nói với người thanh niên kia là đã lấy nhầm: “Cái nón bảo hiểm của tui có in chữ Vương Hùng. Anh lấy nhầm trả lại giùm”- anh Tuấn nói.

Lúc này, Duy lấy cái nón đưa cho anh Nguyễn Cao Đẳng (SN 1978, ấp An Thạnh, xã Tân An Thạnh) là bạn đi cùng với Tuấn để trả cho anh Tuấn.

Anh Đẳng tỏ thái độ khó chịu, cầm nón bảo hiểm rồi chỉ vào dòng chữ “Vương Hùng” cho người lấy nhầm nón thấy. Chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng bản tính côn đồ, hung hãn nên người lấy nhầm nón (bạn của Duy) nhào đánh tới tấp làm anh Đẳng té ngã xuống sân.

Duy, Nhựt và Mỹ xông tới giúp bạn đánh hội đồng anh Đẳng. Quá bất bình trước hành vi côn đồ này, nhiều người đến can ngăn, giải vây cho anh Tuấn và anh Đẳng. Thoát được, anh Đẳng trên người có nhiều vết thương bị chảy máu cùng anh Tuấn đến ngồi nơi quầy tính tiền của quán karaoke.

Tuy nhiên, nhóm của Duy vẫn chưa buông tha mà dùng nón bảo hiểm, ca nhựa, tô inox, vỏ chai bia tiếp tục tấn công anh Đẳng và anh Tuấn khiến 2 anh bị thêm nhiều thương tích, người dân phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị nhiều ngày. Theo kết luận của giám định y khoa, anh Đẳng bị nhiều vết thương, tỷ lệ 11%.

Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Tân khởi tố Trần Hữu Duy về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Riêng đối với Mỹ gây thương tích cho anh Đẳng chỉ 2%, chưa đến mức trách nhiệm hình sự. Công an huyện Bình Tân xử lý hành chính Phạm Văn Mỹ 2,5 triệu đồng về hành vi xâm phạm sức khỏe người khác. Các đối tượng khác đánh anh Đẳng sau đó đã bỏ trốn, sẽ bị xử lý sau.

Mới đây, TAND huyện Bình Tân đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Duy phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tại tòa, bị cáo Duy biện minh rằng do có uống rượu nên không kiềm chế được tính nóng. Sau khi gây án, bị cáo biết sai nên động viên gia đình khắc phục xong hậu quả cho anh Đẳng…

Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Duy gây nguy hiểm cho xã hội, làm mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo với bị hại không quen biết, chưa có mâu thuẫn nhưng chỉ vì chuyện nhỏ nhặt lấy nhầm nón bảo hiểm mà gây ra vụ án.

Bị cáo dùng hung khí nguy hiểm, thực hiện hành vi mang tính chất côn đồ và đây là những tình tiết định khung hình phạt thuộc khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bản thân bị cáo Duy có tiền án cũng tội “Cố ý gây thương tích” với mức án 3 năm 6 tháng tù.

“Bị cáo Duy không biết ăn năn hối cải, xem thường pháp luật, thuộc thành phần khó cải tạo và sau khi phạm tội đã bỏ trốn gây khó khăn trong quá trình điều tra. Mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo Duy ra khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội là cần thiết”- HĐXX nhận định.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Duy 2 năm 6 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích”.

HOÀI NAM