Khổ sở với "cậu ấm"

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 25/04/2017 (GMT+7)

Là con trai lớn trong gia đình khá giả được cha mẹ hết lòng thương yêu, “cậu ấm” Nguyễn Văn Quí (22 tuổi, Khóm 2, thị trấn Long Hồ) gia nhập với đám bạn xấu đàn đúm cờ bạc, hút chích và phạm pháp khiến cha mẹ phải khổ sở.

Nguyễn Văn Quí.
Nguyễn Văn Quí.

Do ham chơi, học hành sa sút, đến hết lớp 9, mặc cho gia đình khuyên răn, Quí tự ý bỏ học rồi theo bạn lên tỉnh Bình Dương làm thuê. Năm tháng sống xa nhà không ai quản lý, nên Quí càng trượt dài vào con đường ăn chơi hư hỏng.

Đến 18 tuổi, Quí trúng lệnh nghĩa vụ quân sự. “Thằng Quí đi nghĩa vụ, gia đình cũng mừng vì trong môi trường quân đội nó sẽ được rèn luyện, giáo dục nghiêm khắc.

Hy vọng con bỏ được thói hư tật xấu và khi hết nghĩa vụ con sẽ chững chạc trở về giúp gia đình làm ăn. Nào ngờ nó vẫn tính nào tật nấy làm cha mẹ khổ sở”- bà Lan- mẹ của Quí- trách đứa con trai hư hỏng.

Sợ con quay về đường cũ, gia đình tạo điều kiện cho Quí học nghề lái xe. Điều đáng trách là bao nhiêu tiền cha mẹ cho, Quí đều dùng vào cờ bạc, mua ma túy đá, không đủ thì vay nóng bên ngoài. Nợ nần vây quanh, cơn nghiện ma túy giày vò thân xác…

Đang lúc túng quẫn, Quí nhớ đến chị họ là Đỗ Kim Phượng ở cùng quê thường cho hắn tiền tiêu xài. Ngày 2/12/2016, Quí đến nhà chị Phượng định xin tiền để trả nợ.

Lúc này chị Phượng không có ở nhà, Quí vào thì phát hiện giỏ xách để trên tủ có nhiều tiền, vàng. Hắn liền “hốt” bỏ vào túi rồi đón xe lên Vĩnh Long trả nợ, mua ma túy sử dụng và cùng bạn bè nhậu nhẹt.

Khi về nhà, chị Phượng hốt hoảng thấy số tài sản trong giỏ gồm 1 chiếc vòng vàng 24K trị giá 13 triệu đồng và 12,3 triệu đồng tiền mặt đã biến mất, chị liền báo công an.

Qua quá trình điều tra, công an xác định Quí là nghi phạm trong vụ trộm cắp tài sản của chị Phượng. Sau đó, Quí điện thoại cho người thân thừa nhận đã lấy trộm.

“Xem Quí như em út trong nhà, những lúc nó không có tiền tiêu xài, tui cũng thường xuyên cho từ 500.000 đến 2 triệu đồng. Tui cũng không ngờ nó hư hỏng cờ bạc, nghiện ngập rồi trộm cắp”- chị Phượng trách đứa em.

Chỉ trong vài ngày Quí tiêu xài hết 12,3 triệu đồng, còn chiếc vòng vàng thì đem trả chị Phượng. Biết công an đang truy tìm không thể trốn thoát, Quí ra đầu thú và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Hành vi của Quí bị Công an Long Hồ khởi tố và mới đây Quí ra tòa với tội “Trộm cắp tài sản”. Trước vành móng ngựa, bị cáo Quí cảm thấy xấu hổ với người thân và nhất là khi gặp lại chị Phượng- người ơn thường xuyên cho tiền hắn tiêu xài.

Ngồi ở hàng ghế đầu, bà Lan- mẹ của Quí- mắt đỏ hoe: “Biết con hư hỏng ăn chơi lêu lổng nhưng không ngờ còn nghiện ma túy, cờ bạc vay nợ nóng bên ngoài.

Con dại cái mang, cha mẹ có trách nhiệm khắc phục hậu quả mà con gây ra”- bà Lan nói trong tâm trạng buồn bã.

Tại phiên tòa, bị cáo Quí hứa sẽ bỏ thói hư tật xấu, quyết tâm cai nghiện ma túy khi mãn hạn tù sẽ không tái phạm.

Xét bị cáo Quí phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận, tác động gia đình khắc phục hậu quả cũng cần được hưởng khoan hồng của pháp luật. Mức án 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản” dành cho Nguyễn Văn Quí cũng đủ để giáo dục, răn đe.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM