Vụ ông lão miền tây quật ngã tên cướp: Tên cướp giật iPhone lãnh án

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 24/03/2017 (GMT+7)

 

Bị cáo Hiển tại phiên tòa sơ thẩm sáng 23/3.
Bị cáo Hiển tại phiên tòa sơ thẩm sáng 23/3.

 

Trong túi chỉ có 20.000đ nhưng Trần Thế Hiển (SN 1992, trú Ấp 2, xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) lại vào tiệm hỏi mua iPhone 6 rồi bất ngờ cầm điện thoại bỏ chạy.

Chiều 19/11/2016, một thanh niên đi xe gắn máy dừng trước tiệm điện thoại di động 126 trên đường 2 Tháng 9 (Phường 1- TP Vĩnh Long) hỏi mua iPhone 6. Chủ tiệm lấy điện thoại cho khách xem và cho biết giá 7,4 triệu đồng, người thanh niên đồng ý mua nhưng nói “để đi rút tiền rồi quay lại”.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, người thanh niên quay lại dựng xe trước cửa tiệm nhưng không tắt máy. Lúc này, trong tiệm chỉ có vợ chồng ông Cao Văn Chính trông coi. Thấy người thanh niên bước vào yêu cầu được xem lại iPhone 6 lúc chiều, ông Chính không nghi ngờ mở tủ lấy điện thoại đưa cho khách.

Vừa cầm điện thoại, người thanh niên dùng tay bấm bấm vào nút nguồn rồi bất ngờ quay người bỏ chạy ra xe. Ông Chính bình tĩnh đuổi theo và đã kịp quật tên cướp ngã khỏi xe, đồng thời tri hô cho người dân xung quanh đến phụ bắt tên cướp giao Công an Phường 1.

Qua xác minh, cơ quan điều tra có đủ cơ sở khẳng định tên cướp thực hiện hành vi táo tợn trên là Trần Thế Hiển (SN 1992, trú Ấp 2, xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm).

Hiển khai nhận: Vào khoảng 17 giờ 30 ngày 19/11/2016, Hiển điều khiển xe gắn máy từ nhà đến thị trấn Long Hồ, cầm xe lấy tiền chuộc điện thoại di động nhưng không cầm được nên chạy xe đến TP Vĩnh Long.

Do trong túi chỉ còn 20.000đ, xe thì cạn xăng nên Hiển ghé tiệm điện thoại trên đường bán điện thoại hiệu Mobistar đang sử dụng được 50.000đ để đổ xăng. Không có tiền cũng không có điện thoại sử dụng nên Hiển nảy sinh ý định vào các cửa hàng bán điện thoại trên địa bàn TP Vĩnh Long giả vờ mua rồi giật điện thoại bỏ chạy.

Hiển đến tiệm điện thoại di động 126 của ông Cao Văn Chính dừng lại quan sát một hồi rồi bước vào giả vờ hỏi mua iPhone 6 nhưng thấy chưa có cơ hội thuận lợi nên viện cớ đi rút tiền. Đến khoảng hơn 19 giờ, Hiển quay lại thấy chỉ có vợ chồng ông Chính đã lớn tuổi, liền ra tay nhưng không ngờ chưa kịp tẩu thoát thì bị ông Chính “hạ nốc ao” .

Kết luận định giá điện thoại iPhone 6 Hiển chiếm đoạt của ông Chính trị giá 6,5 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Thế Hiển về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 23/3/2017, Hiển đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên. HĐXX cho rằng nguyên nhân bị cáo Hiển phạm tội là do chây lười lao động, sau khi xuất ngũ được hỗ trợ tiền học nghề nhưng bị cáo không chịu tìm việc làm lương thiện lại tụ tập theo bạn bè sử dụng ma túy dẫn đến vi phạm pháp luật.

Sau khi nghe HĐXX phân tích, Hiển tỏ ra ăn năn hối hận bảo: “Bị cáo đã sai lầm khi để mình dính vào ma túy, giờ bị cáo rất hối hận sẽ cố gắng cải tạo tốt để về với gia đình”.

Nghe Hiển phát biểu lời sau cùng, một cán bộ công an làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa tỏ ý tiếc, cho biết: “Cha mẹ Hiển thương con lắm, lần nào lên thăm Hiển trong trại họ cũng khóc. Hiển tính hiền lành chứ đâu phải dân quậy phá, vì chơi ma túy “đá” nên mới vậy”.

Mặc dù Hiển có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, tài sản đã được thu hồi và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt,… nhưng do Hiển thực hiện hành vi phạm tội táo tợn ngay tại nơi đông dân cư khiến dư luận hoang mang lo lắng, nên cần xử mức án nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thế Hiển 1 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản người khác thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG