Vào tù vì tranh hát karaoke

Cập nhật, 07:48, Thứ Ba, 21/03/2017 (GMT+7)

Nghe bạn nói vừa đánh nhau trong quán karaoke và muốn phục thù, Nguyễn Văn Trí (SN 1997- trú đường Lò Rèn, Phường 4- TP Vĩnh Long) nhận lời giúp và còn giấu dao vào người, đón đâm bị hại gây thương tích.

Nguyễn Văn Trí và Huỳnh Long Nam (SN 2000- trú đường Hưng Đạo Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long) là bạn bè. Khoảng 14 giờ ngày 18/3/2016, Nam cùng nhóm bạn đi dự sinh nhật tại quán karaoke Bảo Bảo trên đường Trưng Nữ Vương (Phường 1). Cả nhóm hơn 10 người vừa uống bia vừa hát karaoke.

Trong lúc hát, Nam cho rằng Cao Tấn Đạt (SN 2001- trú Khóm 5, thị trấn Long Hồ) đã bấm bỏ qua bài mình chọn, dẫn đến 2 bên cự cãi và Nam đã đánh vào mặt Đạt.

Mọi người can ngăn, Nam cầm chai bia ném vào tường rồi bỏ về và khi đến Công viên TP Vĩnh Long thì gọi điện cho Trí, để nhờ đến quán karaoke tiếp tục đánh nhau với Đạt.

Mặc dù không biết nhóm người Nam nhờ đánh là ai nhưng Trí vẫn nhận lời và còn lấy dao bấm giấu vào túi quần, rồi điều khiển xe đến gặp Nam. Vừa đến trước quán karaoke thì nhóm bạn dự sinh nhật cũng vừa đi ra chuẩn bị đón xe taxi về.

Trí dừng lại định nói chuyện với một người trong nhóm thì bất ngờ Nam nhảy xuống xe cầm nón bảo hiểm xông vào đánh Lê Thanh Nhân (SN 2000- trú ấp Phước Tân, xã Lộc Hòa- Long Hồ) tới tấp.

Nhân cùng vài người bạn trong nhóm đánh trả, Trí liền móc dao trong túi ra quơ trúng tay phải Nhân 2 nhát và đâm trúng hõm nách trái, vai trái của Nguyễn Nhật Tân (SN 2001- trú ấp Phước Long, xã Lộc Hòa). Sau đó, Tân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu và điều trị đến ngày 25/3/2016 xuất viện.

Kết luận giám định pháp y ngày 24/6/2016 của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, vết thương ở bả vai trái và hõm nách trái thấu ngực làm đứt cơ ngực gây tràn khí, tràn máu màng phổi, tỷ lệ thương tích chung của Nguyễn Nhật Tân là 8%. Riêng Lê Thanh Nhân bị thương nhẹ nên không nhập viện điều trị.

Do hành vi của Nguyễn Văn Trí đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Trí về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Trí thừa nhận hành vi nêu trên là sai nhưng không có ý định tước đoạt mạng sống bị hại mà mục đích chỉ để can ngăn và giải vây cho bạn. Do lúc can ngăn, bên nhóm bị hại đông người và có dùng gạch đá ném lại nên bị cáo mới lấy dao tấn công lại để thoát thân.

Xét hành vi của bị cáo Trí đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe bị hại, gây mất trật tự địa phương. Khi thực hiện tội phạm, bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại và hậu quả từ hành vi mình gây ra nhưng vẫn cố ý thực hiện thể hiện sự xem thường luật pháp cần có mức án tương xứng để răn đe.

Nhưng do bị cáo đã thành khẩn khai báo, bản thân mồ côi cha, mẹ bỏ đi khi bị cáo còn nhỏ nên thiếu sự quan tâm dạy dỗ của gia đình. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Trí 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Đối với Huỳnh Long Nam là người khởi xướng và chủ động rủ rê Trí đi đánh nhau, dẫn đến việc Trí dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại nhưng đây là chuyện ngoài mong muốn của Nam và Nam cũng hoàn toàn không biết việc Trí có mang theo dao. Hơn nữa vào thời điểm xảy ra vụ án, Nam chưa đủ 16 tuổi và không trực tiếp gây thương tích cho bị hại, nên không bị xử lý hình sự chỉ bị phạt hành chính.

 

Tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11- 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG