Va chạm khi đi karaoke, đập vỡ kính ôtô

Cập nhật, 05:28, Thứ Sáu, 31/03/2017 (GMT+7)

Từ va chạm nhỏ dẫn đến cãi nhau, Võ Minh Hoàng (SN 1991- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4- TP Vĩnh Long) không kiềm chế được tức giận, đã dùng nón bảo hiểm đập bể kính ôtô người khác, nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Khuya 2/7/2016, Võ Minh Hoàng cùng bạn gái tên Tống Phạm Thanh Thảo đến quán karaoke ở Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long) hát karaoke. Đến khoảng 1 giờ sáng, Hoàng cùng bạn gái ra bãi đậu xe định về thì gặp một nhóm khách chếnh choáng hơi men từ phòng số 9 đi ra, va vào người Hoàng dẫn đến 2 bên cự cãi.

Thảo lên tiếng can ngăn thì bị một trong những người khách kia dùng lời lẽ thô tục chửi lại. Tức giận, Thảo lượm cục đá bê tông gần đó chọi vào kính hông phải ôtô, còn Hoàng dùng nón bảo hiểm đập bể kính cốp xe phía sau ôtô rồi cả 2 lên xe gắn máy chạy đi.

Chủ ôtô là ông Lạc Thân (ở Ấp 2, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè- Tiền Giang) sau đó đã đến Công an Phường 3 trình báo sự việc. Ngày 4/7/2016, Hoàng ra đầu thú và khai nhận hành vi sai trái nêu trên.

Quá trình điều tra, ông Lạc Thân thừa nhận trong sự việc xảy ra, bạn ông cũng có lỗi một phần. Đêm đó, ông điều khiển ôtô chở 3 người bạn đến TP Vĩnh Long hát karaoke. Khi ra về thì bạn ông va vào người Hoàng và có lời lẽ không hay, chửi bạn gái Hoàng nên dẫn đến chuyện đáng tiếc.

Kết luận định giá kính ôtô của ông Thân bị Hoàng và Thảo đập bể gây hư hỏng hoàn toàn, tổng thiệt hại trị giá hơn 5,4 triệu đồng. Trong đó phần kính xe do Hoàng làm bể trị giá hơn 4,4 triệu đồng, còn phần thiệt hại do Thảo gây ra hơn 1 triệu đồng.

Do trước khi thực hiện hành vi đập bể kính xe của ông Thân, Thảo không rủ rê, bàn bạc hay xúi giục Hoàng cùng thực hiện nên không đồng phạm với Hoàng.

Mặt khác, kính hông ôtô do Thảo cố ý làm hư qua định giá thiệt hại chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính đối với Thảo.

Riêng Võ Minh Hoàng bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn thỏa cơn tức giận, Hoàng đã dùng nón bảo hiểm đập bể kính chắn gió ôtô của ông Thân, thể hiện tính ngang tàng nên cần xử mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, do Hoàng đã thấy được sai trái, sau khi xảy ra sự việc đã đầu thú và thỏa thuận xin nộp tiền khắc phục hậu quả, song ông Thân không nhận bồi thường và đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Hoàng.

Đây là những tình tiết giảm nhẹ được HĐXX xem xét khi quyết định hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Minh Hoàng 6 tháng tù treo tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản người khác gây thiệt hại từ 500.000đ đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500.000đ nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG