Người thiệt mạng, kẻ vào tù vì "ganh gái"

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 22/03/2017 (GMT+7)

Hay tin bạn gái đi chơi với người khác, Hà Minh Thành (SN 1997, ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) thủ dao trong người đi tìm “tình địch” để thanh toán. Hành vi “ganh gái” theo kiểu côn đồ đã gây ra cái chết thương tâm cho Trương Văn Hoài Thanh (SN 1995, ngụ xã Tân Long- Mang Thít) và khiến một người khác bị thương.

2 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
2 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20 giờ ngày 10/11/2016, Thành cùng Phạm Nhựt Đỉnh (SN 1998, ngụ xã Thới Hòa- Trà Ôn) đi chơi về tới phòng trọ ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) thì gặp Võ Minh Phụng (SN 1997, ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) “méc” chuyện vừa nhìn thấy bạn gái của Thành là Nguyễn Thị Thanh Thảo (SN 1998) đi chơi với thanh niên khác.

Nghe vậy, Thành điên tiết nghĩ rằng bạn gái phụ bạc mình, nên mang theo dao bấm đi tìm “tình địch”. Sau đó, nhóm bạn của Thành gồm: Đỉnh, Phụng, Phan Thế Vinh, Nguyễn Trường Vũ lấy xe gắn máy chạy theo sau.

Cả nhóm rảo quanh các tuyến đường gần nhà trọ của Thành một lúc thì phát hiện Thảo đang ngồi nhậu trong quán Leng Keng với nhóm thanh niên, gồm: Trương Văn Hoài Thanh, Trần Quốc Thắng (SN 1994, ngụ huyện Thoại Sơn- An Giang), Nguyễn Khắc Luân (SN 1994, ngụ xã Hòa Bình- Trà Ôn).

Lúc này, Thành bàn với cả nhóm sẽ đợi trước cửa quán, để khi nhóm của Thanh ra về nếu phát hiện ai chở Thảo sẽ “đánh chết” người đó.

Đến hơn 21 giờ, khi thấy nhóm của Thanh tính tiền ra về, Thành phân công Phụng, Vinh và Vũ chạy xe về hướng Bến xe khách TP Vĩnh Long đứng đón, còn mình và Đỉnh sẽ “phục kích” tại cầu Đường Chừa.

Khi thấy Luân chở Thảo di chuyển về hướng này, Thành bất ngờ xông ra chặn đầu xe định đánh “tình địch” nhưng bị bạn gái ngăn lại. Thành tiếp tục lấy dao xông tới đâm Luân nhưng không trúng.

Lúc này, Trương Văn Hoài Thanh vừa tới, thấy bạn bị đánh nên dùng nón bảo hiểm xông vào giải cứu thì bị Thành dùng dao đâm trúng vùng cổ.

Tiếp đến, Trần Quốc Thắng nhào vô bênh bạn cũng bị Thành đâm một nhát trúng vai. Khi thấy Thanh ngã úp mặt xuống đất, máu ra nhiều, Thành và Đỉnh mới lên xe bỏ đi và ném con dao xuống sông phi tang.

Thanh được nhóm bạn đưa đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Còn Thắng tiếp tục điều trị đến ngày 22/11/2016 thì xuất viện.

Lúc này, Phụng, Vinh, Vũ “phục kích” ở khu vực Bến xe khách TP Vĩnh Long khá lâu mà không thấy động tĩnh gì nên quay lại quán Leng Keng, mới biết vừa xảy ra án mạng nên bỏ về.

Sau khi gây án, Thành bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh gặp mẹ ruột là Tô Yến Tuyết, kể lại toàn bộ sự việc. Đến ngày 12/11/2016, Thành được gia đình đưa đến Công an xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) đầu thú.

Theo kết luận của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế Vĩnh Long) nguyên nhân tử vong của Thanh là do vết thương đứt tĩnh mạch và đứt phổi trái gây choáng mất máu cấp. Riêng vết thương ở bả vai của Thắng gây tràn khí, tràn máu màng phổi với tỷ lệ thương tật là 16%.

Quá trình điều tra chứng minh, tuy cùng Thành và Đỉnh bàn kế hoạch đánh Luân nhưng khi biết được ý định của Thành sẽ dùng dao đâm Luân thì Phụng, Vinh, Vũ đã ngăn cản và trong lúc Thành gây án cả 3 người không có mặt ở hiện trường nên không đủ yếu tố cấu thành đồng phạm với Thành và Đỉnh. Do đó, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính những đối tượng này.

Ngày 20/3/2017, TAND Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử đối với 2 bị cáo Hà Minh Thành và Phạm Nhựt Đỉnh. Tòa nhận định hành vi phạm tội của 2 bị cáo mang tính chất côn đồ, nguy hiểm nên cần xử lý nghiêm và cách ly ra ngoài xã hội một thời gian dài.

Tòa tuyên phạt bị cáo Hà Minh Thành tù chung thân và bị cáo Phạm Nhựt Đỉnh 13 năm tù, cùng tội “Giết người”.

 

Ông Trương Văn Tám- cha của Thanh- đau khổ cho biết, Thanh là đứa con duy nhất trong gia đình và đang học cao đẳng còn 2 tuần nữa ra trường. 2 bị cáo côn đồ cố tình chặn đường giết con tôi, nên yêu cầu tòa xử nghiêm khắc để răn đe cho kẻ khác. Ông Tám cũng yêu cầu 2 bị cáo liên đới bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí… số tiền hơn 111 triệu đồng. Đến nay, gia đình Hà Minh Thành đã bồi thường cho gia đình 2 nạn nhân được 35 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG