Lái xe cẩu thả gây tai nạn chết người

Cập nhật, 08:44, Thứ Tư, 22/03/2017 (GMT+7)

Trong lúc điều khiển xe gắn máy, Trần Trung Hiếu (SN 1995- trú ấp Tân Bình, xã Tân Long Hội- Mang Thít) không quan sát phía trước, để xe đâm vào cụ già 78 tuổi đang dẫn xe đạp đi bộ cặp lề, làm nạn nhân tử vong.

Khoảng 15 giờ 15 ngày 1/3/2016, Trần Trung Hiếu điều khiển xe gắn máy từ chỗ trọ gần cầu Đường Chừa ra đường Đinh Tiên Hoàng để đến khu vực Bến xe Vĩnh Long mua cơm ăn.

Hiếu điều khiển xe trên làn đường phía trong và thấy cùng chiều phía trước có ông lão (ông Nguyễn Tấn Đức, SN 1938- ngụ số 144/158 đường Đinh Tiên Hoàng) đang dẫn xe đạp đi bộ cặp lề nhưng Hiếu không chú ý quan sát mà nhìn qua hướng xe ngược chiều và các xe lưu thông ở làn đường bên ngoài, để đầu xe đâm vào lề phải.

Khi Hiếu quay lại thì khoảng cách với ông Đức quá gần không xử lý được nên đã đụng ông Đức, làm ông té ngã đầu đập xuống đường, chấn thương.

Ông Đức được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu và chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) điều trị nhưng do thương tích nặng nên chiều 3/3/2016 ông Đức đã tử vong.

Kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long xác định nguyên nhân ông Nguyễn Tấn Đức tử vong do chấn thương sọ não gây nứt xương sọ, giập não.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do Hiếu điều khiển xe không chú ý quan sát, vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Ông Nguyễn Tấn Đức không có lỗi trong vụ tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Trung Hiếu về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hiếu thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên, hứa không tái phạm và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Hành vi của Trần Trung Hiếu đã gây ra hậu quả nghiêm trọng làm một người tử vong, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và an toàn giao thông; bản thân bị cáo có giấy phép lái xe hạng A1, nắm rõ các quy tắc khi tham gia giao thông nhưng không tuân thủ.

Cụ thể là không chú ý quan sát phía trước hướng đi cùng chiều, cẩu thả không lường được sự việc dẫn đến xâm phạm tính mạng người khác nên cần xử mức án nghiêm để răn đe, góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông và ngăn chặn tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, xét bị cáo thật thà nhận tội, ăn năn hối cải, sau tai nạn đã tích cực khắc phục hậu quả, thỏa thuận bồi thường xong các khoản chi phí thiệt hại và được đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bản thân bị cáo là người có nhân thân tốt, mới phạm tội lần đầu và là sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập đã tốt nghiệp thủ khoa toàn khóa học 2013-2015, được Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long tặng giấy khen nên đây là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Trung Hiếu 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

 

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG