Giả vờ mua xe để chiếm đoạt

Cập nhật, 06:16, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Không nghề nghiệp và thiếu tiền tiêu xài, Phạm Đình Trọng (SN 1982, ngụ xã Tân Lộc- Tam Bình) nảy sinh ý định lừa gạt người khác bằng cách lên Internet tìm người rao bán xe gắn máy để tìm cách chiếm đoạt, đem bán.

Bị cáo Phạm Đình Trọng tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Phạm Đình Trọng tại phiên tòa sơ thẩm.

Tuy nhiên, nhờ sự cảnh giác của người dân nên hành vi của Trọng bị bại lộ và hắn phải trả giá thích đáng trước pháp luật.

Ngày 28/7/2016, Trọng truy cập vào trang web “chotot.com” thì phát hiện anh Nguyễn Tuấn Kiệt (ngụ xã An Phước- Mang Thít) có nhu cầu bán chiếc xe gắn máy biển số 64G1-084.50 với giá 31,5 triệu đồng.

Trọng lập tức liên lạc qua số điện thoại được cung cấp, hẹn sẽ gặp nhau tại ấp Thuận Thới (xã An Phước) để thương lượng nhưng ý đồ thực sự là lợi dụng thời cơ để chiếm đoạt chiếc xe bán lấy tiền tiêu xài.

Hôm sau, Trọng điều khiển xe gắn máy biển số 72K7-7155 đến điểm hẹn gặp anh Kiệt. Tại đây, Trọng trả giá chiếc xe này xuống còn 30 triệu đồng nên anh Kiệt không đồng ý bán. Sau một hồi thương lượng, anh Kiệt chấp nhận cho Trọng chạy thử chiếc xe này để kiểm tra “nếu thấy được thì mua”.

Lợi dụng cơ hội, Trọng tạo thêm lòng tin cho anh Kiệt bằng cách để lại chiếc xe gắn máy “cà tàng” của mình nhờ trông dùm và chiếm đoạt chiếc xe của anh Kiệt mang đến cửa hàng mua bán xe gắn máy của anh Nguyễn Thanh Tùng ở phường Thành Phước (TX Bình Minh) kêu bán với giá 30 triệu đồng.

Nhận ra Trọng là người “quen mặt” vì trước đây từng bán một chiếc xe gắn máy là tang vật của vụ án, nên anh Tùng giả vờ mượn chạy thử rồi đến Công an TX Bình Minh trình báo sự việc.

Tại cơ quan điều tra, Trọng đã thừa nhận toàn bộ hành vi và khai nhận với thủ đoạn tương tự đã chiếm đoạt xe gắn máy của các nạn nhân ở huyện Tam Bình (Vĩnh Long), Càng Long (Trà Vinh), Lai Vung (Đồng Tháp).

Sau khi điều tra, làm rõ, công an các địa phương này đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Đình Trọng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Mang Thít tiếp tục xử lý.

Trọng cũng từng có 1 tiền sự về hành vi “Dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác”, bị Công an huyện Tam Bình xử phạt hành chính.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Mang Thít nghi ngờ Trọng có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần nên tiến hành trưng cầu giám định pháp y. Kết quả cho thấy, Trọng bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Ngày 3/3/2017, TAND huyện Mang Thít mở phiên tòa lưu động tại xã An Phước, xét xử bị cáo Phạm Đình Trọng với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX nhận định, bị cáo đã lợi dụng lòng tin của người khác để thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần nên được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã ăn năn, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, bị hạn chế về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nên đã tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Trọng mức án 1 năm tù.

TRUNG HƯNG