Vụ chặt phá vườn chanh ở xã Mỹ Hòa

Mong cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm

Cập nhật, 16:32, Thứ Ba, 07/02/2017 (GMT+7)

Sau một đêm, vườn chanh 3 năm tuổi đang cho trái của anh Đặng Văn Tươi (SN 1983- trú ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) bị kẻ xấu chặt phá hơn một nửa, khiến cuộc sống gia đình anh trong những ngày tới rơi vào cảnh khó.

 

Anh Tươi và mẹ xót xa nhìn vườn chanh bị tàn phá
Anh Tươi và mẹ xót xa nhìn vườn chanh bị tàn phá

Do con đông, đất canh tác ít nên mấy năm nay bà Nguyễn Thị Cầm (mẹ anh Đặng Văn Tươi) thuê hơn 2 công đất ở ấp Mỹ Khánh 1 (cùng xã Mỹ Hòa) trồng chanh.

“Giá thuê đất mỗi năm 2 triệu đồng/công, tui chia cho con mỗi đứa một ít trồng chanh kiếm thêm thu nhập. Hai năm trước, chanh còn nhỏ cho trái lai rai bán không đủ mua phân, trả tiền thuê đất. Năm nay, chanh bắt đầu rộ trái, khoảng 20 ngày thu hoạch được vài trăm ký, bán 10.000 đ/kg.

Ăn tết xong, tính bán vụ chanh này có lời chút đỉnh nhưng chưa kịp mừng thì vườn chanh bị chặt chết hơn một nữa. Vài bữa tới ngày trả tiền thuê đất, mẹ con tui không biết tính sao”- bà Cầm chỉ những gốc chanh bị chặt ngã đang héo dần, giọng buồn bã.

Khoảng 6 giờ sáng 5/2/2017, gia đình bà Cầm ra vườn xịt sâu thì phát hiện hàng chục gốc chanh trên phần đất anh Tươi đang canh tác ngã rạp.

“Nhiều cây cao đang cho trái bị đứt lìa gốc, cây nhỏ hơn thì bị chặt nhánh ngọn tả tơi, xung quanh còn để lại nhiều dấu chân người. Nhìn hơn công chanh sau một đêm trở nên xơ xác, chị em tui chết lặng không nói thành lời”- chị Đặng Thúy Kiều (chị anh Tươi) cho biết.

Những cây chanh đang cho trái của anh Tươi bị chặt lìa cả gốc lẫn ngọn
Những cây chanh đang cho trái của anh Tươi bị chặt lìa cả gốc lẫn ngọn

Sau khi nhận được tin báo của gia đình bị hại, Công an xã Mỹ Hòa đã đến hiện trường lập biên bản và xác định có 74 gốc chanh lớn nhỏ bị chặt đứt lìa cả gốc lẫn ngọn, phần lớn đang nằm trên phần đất anh Tươi đang canh tác, ước thiệt hại theo gia đình trị giá hơn 31 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tròn- Trưởng Công an xã Mỹ Hòa: Gia đình anh Tươi không mâu thuẫn với ai ở địa phương. Trước ngày xảy ra vụ việc khoảng một tuần, vì sợ có người ra vào vườn chanh làm rụng trái nên anh Tươi dùng tre chắn ngang lối vào.

Tuy nhiên, việc này cũng không nghe ai tranh chấp hay phản đối. Do vụ việc vượt quá thẩm quyền của xã nên trưa 6/2/2017, Công an xã Mỹ Hòa đã hoàn tất hồ sơ chuyển Công an TX Bình Minh tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Được biết, anh Tươi có một con nhỏ 6 tuổi, vợ mang bầu đứa thứ 2 sắp sinh. Hàng ngày, anh Tươi đi làm hồ kiếm tiền nuôi vợ con và mua phân thuốc chăm sóc vườn chanh.

“Thu nhập từ việc làm hồ bữa có, bữa không nên em dự định tiền lời bán chanh để dành cho vợ sinh. Giờ chanh bị chặt hết rồi, tiền đâu lo cho vợ và trả tiền thuê đất.

Ngày mai em sẽ đi tìm việc làm thuê và mong công an sớm tìm ra kẻ nào đã đành tâm chặt phá vườn chanh khiến gia đình em lâm vào cảnh khổ vầy”- anh Tươi không giấu được nghẹn ngào, chia sẻ.

Đây là vụ chặt phá vườn cây thứ 3 ở xã Mỹ Hòa trong vài năm gần đây. Trước đó, một vườn bưởi và vườn cam ở địa phương này cũng bị kẻ xấu chặt phá gây nhiều thiệt hại. Do đó, nhiều người mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm để răn đe và trấn an dư luận.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG