Trốn truy nã vẫn tiếp tục trộm

Cập nhật, 18:46, Thứ Ba, 28/02/2017 (GMT+7)

Sau khi trộm cắp và lừa gạt chiếm đoạt tài sản, Lê Minh Thắng (SN 1987- trú ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) bị cơ quan điều tra truy nã nhưng trong thời gian lẩn trốn vẫn tiếp tục trộm, nên tội chồng thêm tội.

Năm 2014, Lê Minh Thắng có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của một người quen ở Long Hồ rồi bỏ trốn khỏi địa phương, nên bị cơ quan điều tra truy nã. Điều đáng nói là trong thời gian lẩn trốn, Thắng không ăn năn hối cải mà tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ trộm khác để có tiền tiêu xài.

Khuya 13/11/2015, Thắng rủ bạn là Mai Thanh Yên (ở ấp Hưng Quới, xã Thanh Đức- Long Hồ) đến quán ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) uống bia, hát karaoke.

Do đang trốn truy nã, không có chỗ ở nhất định nên sau khi nhậu xong, Thắng điều khiển xe gắn máy chở anh Yên đến gửi xe tại bãi xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, rồi cả 2 cùng vào khu vực gần Khoa Hồi sức cấp cứu tìm chỗ ngủ. Đến khoảng 3 giờ sáng, Thắng thức dậy thấy anh Yên vẫn còn ngủ say liền nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Thắng lục lấy trong túi quần anh Yên một bóp da rồi sử dụng chìa khóa và phiếu gửi xe do Thắng đang giữ ra bãi xe lấy xe gắn máy của anh Yên chạy về hướng TP Hồ Chí Minh. Đến đoạn cầu Mỹ Thuận, Thắng dừng xe mở bóp kiểm tra lấy số tiền 340.000đ và giấy chứng nhận xe rồi tiếp tục chạy đến TX Bến Cát (Bình Dương) thuê phòng trọ cất giấu tài sản.

Hôm sau, Thắng nhờ người quen tên Ngô Mươl dẫn đi tìm chỗ cầm xe. Anh Mươl dẫn Thắng đến Hương lộ 2 thuộc quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) nhờ Quách Văn Công giới thiệu cầm xe cho một người đàn ông chưa rõ họ tên, địa chỉ giá 15 triệu đồng, lãi suất thỏa thuận 900.000 đ/tháng.

Cầm xe xong, Thắng cho anh Mươl 500.000đ. Do Thắng không chuộc xe cũng không đóng lãi nên anh Công bỏ ra số tiền 15,9 triệu đồng đóng lãi và chuộc xe ra sử dụng.

Sau khi thực hiện hành vi trộm tài sản của anh Yên, Thắng bỏ địa phương sống lang thang ở Bình Dương. Đến ngày 30/1/2016, Thắng bị bắt theo lệnh truy nã của Công an huyện Long Hồ về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra vào năm 2014.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra chứng minh được trong gần 2 năm trốn lệnh truy nã, Thắng không chỉ lấy tài sản của anh Yên mà còn sang Bến Tre thực hiện 2 vụ trộm khác, bị Công an huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) khởi tố. Ngày 31/5/2016, TAND huyện Long Hồ xử phạt Thắng 2 năm 6 tháng tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Riêng xe gắn máy Thắng chiếm đoạt của anh Yên qua định giá có giá trị 30,4 triệu đồng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Minh Thắng về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự. Ngày 27/10/2016, cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đã thu hồi xe trả bị hại.

Đối với anh Mươl và anh Công đã giúp Thắng cầm xe nhưng không biết tài sản do Thắng trộm cắp mà có và cả 2 cũng đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính nên không bị xử lý.

Mặc dù khi thực hiện hành vi trộm tài sản của anh Yên, Thắng chưa có tiền án, tiền sự nhưng đang bị truy nã và trong thời gian lẩn trốn đã tiếp tục phạm tội mới nhiều lần, thể hiện sự xem thường luật pháp; do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Minh Thắng 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt bản án ngày 31/5/2016 của TAND huyện Long Hồ buộc Thắng phải chấp hành chung là 4 năm tù giam.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG