Tên trộm chuyên bắt chim gà

Cập nhật, 05:38, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Trong vòng 2 tháng, Hồ Công Thuận (SN 1995, trú ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) nhiều lần bắt trộm gà, bồ câu, chim chích để ăn thịt và bán lấy tiền xài đã bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”.

Từ ngày 4/4- 17/6/2016, Hồ Công Thuận cùng các đối tượng Nguyễn Văn Công Minh (ở ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội) và Mạch Thế Vinh (ở quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) nhiều lần đột nhập bắt trộm gà, bồ câu, chim chích của 9 hộ dân ở các xã Tân Hòa, Tân Hội và Phường 9.

Thời gian hoạt động của Thuận và đồng bọn từ khoảng 22 giờ đêm đến 3 giờ sáng, có đêm Thuận đột nhập 2 nhà liên tiếp, bị người dân nơi này phát hiện rượt đuổi lại chạy đến nơi khác bắt trộm gà.

Cụ thể, khoảng 1 giờ ngày 10/6/2016, Thuận đi bộ đến nhà chị Nguyễn Thị Thu Hà (ở ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa) trộm một con gà rồi tiếp tục đến nhà anh Đỗ Công Thuận (cùng ấp) trộm thêm 2 con gà nữa.

Đến sáng, Công an xã Tân Hòa mời làm việc, Thuận thừa nhận toàn bộ hành vi trộm gà vừa nêu và cam kết không tái phạm.

Nhưng vừa rời trụ sở công an buổi sáng thì khoảng 13 giờ ngày 11/4/2016, Thuận cùng Nguyễn Văn Công Minh điều khiển xe gắn máy đến nhà ông Mạch Văn Công (ở ấp Phú Mỹ, xã Tân Hội) tiếp tục bắt trộm gà bị người dân phát hiện vây bắt giao công an. Do Thuận và Minh chưa bắt được gà nên Công an xã Tân Hội chỉ xử phạt hành chính.

Thấy công an chỉ nhắc nhở rồi cho về, Thuận ngày càng “nhờn” luật tiếp tục rảo quanh địa bàn các xã Tân Hòa, Tân Hội và Phường 9 xem nhà nào nuôi gà chờ đêm khuya lẻn đến bắt trộm.

Điển hình, khoảng 3 giờ ngày 17/6/2016, sau khi đến nhà anh Nguyễn Ngọc Kiệt (ở ấp Tân Thuận) trộm một con gà, Thuận tiếp tục đến nhà chị Phan Thị Ngọc Giàu (ở cùng ấp) trộm thêm 2 con gà Đông Tảo, một con gà nòi và 3 con bồ câu.

Khuya 27/6/2016, trong lúc xem bóng đá tại nhà, Thuận lại nảy sinh ý định trộm gà về ăn thịt nên đi bộ đến nhà anh Nguyễn Minh Luân (ở ấp Tân Thuận) dùng dao Thái Lan cắt đứt lưới rào vào bắt trộm 3 con gà.

Sau đó, Thuận tiếp tục đến nhà anh Huỳnh Thanh Tòng (ở cùng ấp) chui qua lưới B40 vào trong bắt trộm một con chim bồ câu, 2 con chim chích mang về giấu vào giỏ.

Do có một con gà bị chết nên Thuận nhờ cô ruột làm thịt gà nhưng chưa kịp ăn thì Công an xã Tân Hòa đến mời làm việc. Tại cơ quan công an, Thuận thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên.

Kết luận định giá tổng giá trị tài sản (gà, bồ câu, chim chích) Thuận chiếm đoạt trị giá hơn 4,5 triệu đồng.

Do trước đó, Thuận có hành vi trộm gà của ông Tô Văn Nhường (ở Khóm 4, Phường 9) bị Công an Phường 9 phạt hành chính 1,5 triệu đồng nhưng vẫn thực hiện liên tiếp gần chục vụ trộm gà khác gây xôn xao dư luận nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hồ Công Thuận về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Thuận lợi dụng đêm khuya và không có người trông giữ tài sản nhiều lần trộm gà, bồ câu, chim chích của người dân nhằm mục đích ăn thịt và bán. Hành vi của Thuận gây mất trật tự địa phương và bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trong khi đó Thuận đã nhiều lần bị xử phạt hành chính nhưng không ăn năn, hối cải thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long tuyên án sơ thẩm phạt Hồ Công Thuận 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Riêng hành vi của Nguyễn Văn Công Minh và Mạch Thế Vinh do chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị xử phạt hành chính.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG