Những "bóng ma" trong các vườn bưởi

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 17/02/2017 (GMT+7)

Không tiền mua ma túy sử dụng, nhiều người nghiện đã lén vào các vườn bưởi Năm Roi ở TX Bình Minh trộm bưởi đem bán. Cơ quan chức năng đã bắt xử lý các đối tượng vi phạm nhưng tình trạng này vẫn cứ tái diễn.

Nguyễn Văn Trung (SN 1986, trú ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) không nghề nghiệp, nghiện ma túy nên thường trộm tài sản của người khác đem bán lấy tiền giải quyết cơn ghiền.

Trưa 28/10/2016, Trung cùng bạn tên Gu (chưa xác định họ tên địa chỉ cụ thể) điều khiển xe gắn máy đi mua ma túy rồi vào đường đan đối diện sân bóng đá xã Đông Thành (TX Bình Minh) tìm chỗ vắng để sử dụng.

Lúc này, Trung thấy vườn bưởi Năm Roi của anh Nguyễn Hồng Phương (ở ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành) có nhiều trái liền nảy sinh ý định hái trộm bưởi đem bán.

Trung kêu Gu đứng đợi bên ngoài rồi vào vườn hái 10 trái bưởi bỏ vô bao đem ra xe cùng Gu chở về hướng huyện Trà Ôn tìm chỗ tiêu thụ. Nhưng mới đi được một đoạn thì cả 2 bị người dân phát hiện đuổi theo giữ Trung cùng bao bưởi và giao công an, còn Gu điều khiển xe chạy thoát.

Kết luận định giá 10 trái bưởi Năm Roi trọng lượng 15kg do Trung hái trộm trị giá 300.000đ.

Cơ quan điều tra đã thu hồi số bưởi trên trả bị hại. Mặc dù giá trị tài sản không lớn nhưng do Trung vừa bị Công an xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp chưa chấp hành lại tiếp tục trộm bưởi nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Trung về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Đối với tên Gu, do chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa được TAND TX Bình Minh đưa ra xét xử lưu động ở HTX Cải xà lách xoong xã Thuận An, Trung khai cùng tên Gu hái trộm bưởi đi bán nhằm mục đích kiếm tiền xài.

Do Trung có quá trình nhân thân xấu, bản thân nghiện ma túy và đã nhiều lần bị TAND huyện Trà Ôn kết án tội trộm cắp, hủy hoại tài sản và vừa bị phạt hành chính chưa đầy 8 tháng lại tiếp tục trộm, chứng tỏ bị cáo không ăn năn hối cải nên cần dành mức án nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, tài sản được thu hồi trả bị hại, bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Trung 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, vườn bưởi Năm Roi của bà Trần Thị Hoằn (ở ấp Đông Hưng 2, xã Đông Thành) cũng bị 2 đối tượng nghiện ma túy là Nguyễn Văn Đ. (SN 1992) và Nguyễn Minh H. (SN 1982, cùng trú xã Mỹ Hòa) lẻn vào hái trộm 2 bao bưởi trọng lượng 65kg đem bán thì bị người dân phát hiện truy bắt.

Không lâu sau, vườn bưởi của anh Nguyễn Hoài Thương (ở khóm Đông Bình, phường Đông Thuận) tiếp tục bị Nguyễn Văn T. (SN 1987, trú Khóm 2, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) cũng nghiện ma túy trèo rào vào hái trộm 24 trái bưởi mang đi bán thì bị anh Thương và người dân phát hiện bắt giao Công an phường Đông Thuận.

Cả 2 vụ trộm bưởi nói trên giá trị tài sản không quá 300.000đ nhưng do các đối tượng thực hiện hành vi trộm có nhiều tiền án, tiền sự và đã nhiều lần bị đưa đi cai nghiện nhưng vẫn tái phạm nên các cơ quan chức năng ở TX Bình Minh kiên quyết xử nghiêm để răn đe.

Theo đó, Đ., H. và T. lần lượt ra tòa lãnh từ 6- 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, sau một thời gian tạm lắng thì một số đối tượng nghiện tiếp tục “tung hoành” các vườn bưởi Năm Roi và trường hợp của bị cáo Nguyễn Văn Trung vừa được phát hiện và đưa ra xử lưu động là một ví dụ.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG