Lợi dụng con nhỏ làm "bình phong" để phạm tội

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Ngày 10/2/2017, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thị Kiều (Khóm 4- thị trấn Long Hồ).

Điều đáng nói là bị cáo Kiều lợi dụng chính những đứa con nhỏ của mình làm “bình phong” cho mỗi lần phạm tội trộm cắp, để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật như được tại ngoại và hoãn thi hành án.

Với “chiêu” này, bị cáo Kiều đều đặn sinh con mỗi năm. Năm nay Kiều 44 tuổi mà có đến… 10 đứa con nheo nhóc.

Khi cơ quan điều tra làm việc, Kiều dẫn theo 2 đứa con nhỏ rồi ngắt nhéo cho chúng khóc lên (ảnh do công an cung cấp).
Khi cơ quan điều tra làm việc, Kiều dẫn theo 2 đứa con nhỏ rồi ngắt nhéo cho chúng khóc lên (ảnh do công an cung cấp).

Dùng con nhỏ để đối phó cơ quan điều tra

Theo cơ quan điều tra, Kiều đã 5 lần phạm tội và bị công an nhiều địa phương xử phạt hành chính. Đối tượng Kiều còn bị kết án 1 năm 3 tháng tù cũng tội trộm nhưng vì nuôi con nhỏ nên được hoãn thi hành.

Tuy nhiên, con chưa kịp lớn thì Kiều lại mang thai và tiếp tục phạm tội trong thời gian nuôi con nhỏ.

Mỗi lần vi phạm, công an mời làm việc Kiều đều viện lý do lo cho con nhỏ để trì hoãn và khi đến cơ quan điều tra để lấy lời khai, Kiều dẫn theo ít nhất 2 đứa con nhỏ với lý do nhà không ai trông giữ. Đây là “chiêu” để Kiều đối phó với cơ quan công an, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Lần phạm tội gần đây, vào ngày 19/5/2016, khi đi nhặt ve chai, đến nhà bà Trần Thị Lệ Hồng (ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ) không thấy có ai, Kiều nảy sinh ý trộm cắp.

Quan sát xung quanh không thấy người, Kiều cạy cửa đột nhập vào nhà bà Hồng trộm 2 bộ lư, bình bông và chân đèn bằng đồng bỏ vào bao, ngoài phủ lá mít lên.

Nhưng trên đường đi tiêu thụ thì gặp bà Trần Thị Hồng Hương (xã Long Phước). Biết Kiều là đối tượng trộm cắp nên bà Hương tìm cách tiếp cận, biết bên trong cái bao có bộ lư đồng, bà Hương báo cho Công an xã Long Phước đến tạm giữ Kiều.

Trong quá trình điều tra, công an xác định thêm Kiều chính là người thực hiện vụ trộm lư đồng xảy ra vào ngày 27/1/2016 ở nhà ông Nguyễn Văn Tốt (ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ). Do Kiều đang nuôi con nhỏ nên cơ quan công an cho Kiều tại ngoại để điều tra.

Cũng như những lần phạm tội trước, khi cơ quan điều tra mời làm việc thì Kiều dẫn theo 2 đứa con nhỏ. “Khi đang làm việc, đối tượng Kiều ma mãnh ngắt nhéo cho con khóc lên gây khó khăn cho công tác điều tra. Kiều thuộc diện tái phạm, đáng lẽ phải tạm giữ nhưng vì còn nuôi con nhỏ nên được pháp luật nhân đạo, khoan hồng cho tại ngoại…”- cán bộ điều tra cho biết.

Ngụy biện là phạm tội để lấy tiền nuôi con

Mỗi lần bị công an bắt, Kiều đều biện minh do đông con, không có việc làm ổn định nên phải đi trộm để lấy tiền lo cho con. Hiện, Kiều có đến 10 đứa con nhỏ nheo nhóc và sử dụng các con nhỏ như là tuyệt chiêu để “né” thi hành án.

Chính quyền địa phương cho biết, gia đình Kiều thuộc diện nghèo khó nên được đoàn thể địa phương hỗ trợ xây nhà tình thương.

Tuy nhiên, lúc bàn giao nhà thì Kiều thuê cả dàn nhạc sống đến để ăn mừng nhà mới, khiến ai nấy đều sốc. “Gia đình đông con và chúng đều thất học. Thấy cuộc sống khó khăn, cán bộ địa phương nhiều lần vận động kế hoạch nhưng Kiều tỏ ra không hợp tác.

Kiều bảo: “Sinh bình thường, có gì đâu mà sợ? Trời sinh voi sinh cỏ”. Sau này, cán bộ phụ nữ tiếp cận vận động quyết liệt thì Kiều cũng hứa kế hoạch nhưng sau đó vẫn đều đều mỗi năm mỗi sinh con…”- cán bộ phụ nữ địa phương cho biết.

Nhà đông con, cuộc sống bấp bênh từ đồng tiền lượm bán ve chai của Kiều. Tuy nhiên, đó chỉ cái cớ để Kiều thám thính tình hình và Kiều đi đến đâu đều gây án (trộm) khiến người dân rất cảnh giác.

Chính quyền địa phương cho biết, cách đây không lâu Công an tỉnh Đồng Tháp đến địa phương xác minh nhân thân lý lịch của Kiều và cho biết bà ta vừa thực hiện vụ trộm bằng thủ đoạn giả người mua ve chai rồi đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản. Thời điểm đó Kiều còn nuôi con nhỏ, hoàn cảnh nghèo, tài sản trộm không lớn nên công an “tha”.

Bên cạnh dùng con nhỏ làm “bình phong” để được pháp luật khoan hồng, Kiều còn ma mãnh tìm cách chối tội khi vi phạm pháp luật. Mặc dù tại cơ quan điều tra thừa nhận tội nhưng khi ra tòa Kiều lại “phản cung”. HĐXX phải đọc lại lời khai, xác thực dấu vân tay và nhắc nhở bị cáo Kiều phải thật thà khai báo để được pháp luật khoan hồng.

Bị cáo Kiều phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nhiều lần, có tính chất nguy hiểm cho xã hội. Mặc dù tài sản giá trị không lớn nhưng hành vi của bị cáo Kiều xem thường pháp luật.

Điều đáng chê trách hơn nữa, là bị cáo Kiều lợi dụng chính con ruột mình làm “bình phong” cho hành vi phạm tội nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kiều 2 năm 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Theo quy định của pháp luật, lần lãnh án này bị cáo Kiều không còn cơ hội được hoãn thi hành án vì con đã đủ 12 tháng tuổi.

HOÀI NAM- HỒNG NAM