Xét xử vụ sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long: Các bị cáo lãnh tổng cộng 42 năm tù

Cập nhật, 17:13, Thứ Năm, 12/01/2017 (GMT+7)

Sau 2 ngày xét xử, sáng 12/1/2017, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành tuyên án đối với các bị liên quan đến vụ sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long, gây thiệt hại kinh tế hơn 102 tỷ đồng.

Các bị cáo (từ trái qua): Thúy, Thức, Khôi, Thơ, Nghĩa, Thạch.
Các bị cáo (từ trái qua): Thúy, Thức, Khôi, Thơ, Nghĩa, Thạch.

Đó là, Huỳnh Văn Thức (SN 1974, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh), Trần Thị Diễm Thúy (SN 1973, nguyên Kế toán trưởng), Phạm Anh Thơ (SN 1963, nguyên Tổ trưởng Tổ Nông sản), Võ Minh Khôi (SN 1989, nhân viên Phòng Kế hoạch kinh doanh), Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (SN 1962, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum), Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1981, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum).

Trước đó, trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) xác định đây là thiệt hại do hành vi làm trái của giám đốc Công ty Lương thực Vĩnh Long là Dương Lê Dũng cùng các đồng phạm. Nhưng ngày 4/12/2014, Dũng đã chết nên cơ quan cảnh sát điều tra đã đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Căn  cứ vào quá trình điều tra, tranh tụng tại tòa, cùng lời khai của các bị cáo và những người liên quan, HĐXX quyết định chuyển tội danh từ “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 2 bị cáo Thơ và Khôi; đồng thời, giữ nguyên tội danh “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Thức và Thúy, giữ nguyên tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 2 bị cáo Nghĩa và Thạch.

HĐXX cho rằng, chỉ vì lợi ích trước mắt mà các bị cáo bất chấp pháp luật, dẫn đến phạm tội. Trong đó, Công ty Lương thực Vĩnh Long có 100% vốn Nhà nước, đáng lẽ phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, trước hết là bảo toàn vốn, nhưng các bị cáo (Thức, Thúy, Thơ, Khôi) lại đồng tình theo chỉ đạo của giám đốc công ty là Dương Lê Dũng hợp tác kinh doanh vượt thẩm quyền, gây thiệt hại hơn 102 tỷ đồng.

Đối với Nghĩa và Thạch đã có hành vi gian dối, không cung cấp đúng số liệu các đơn hàng dẫn đến sai phạm nên cần xử lý thật nghiêm minh, để tạo sự răn đe và phòng chống tội phạm.

Cụ thể, mặc dù ngành nghề là kinh doanh, thực phẩm chế biến, vật tư thiết bị phục vụ ngành nông nghiệp,… nhưng đầu năm 2012, thông qua sự giới thiệu, Nghĩa đã gặp Dũng để thống nhất hợp tác kinh doanh theo hình thức: Công ty Lương thực Vĩnh Long ứng vốn cho Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum bằng VNĐ (trên cơ sở lãi suất USD) với mức lãi suất từ 6 – 8%/năm và thu lợi nhuận từ 40.000 – 130.000 đồng/tấn hàng thực xuất.

Toàn bộ đầu vào (mua nguyên liệu) và đầu ra (tìm đối tác xuất khẩu) cùng các chi phí phát sinh trong quá trình hợp tác đều do Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum thực hiện. Công ty Lương thực Vĩnh Long chỉ ký hợp đồng xuất khẩu, ứng vốn cho Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum.

Sau khi thực hiện hợp đồng và nhận doanh thu xuất khẩu, Công ty Lương thực Vĩnh Long nhận lại tiền vốn đã ứng, lãi suất ứng vốn, lợi nhuận đầu tấn, số còn lại chuyển trả Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum.

Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 28/2/2012 đến 6/12/2012, Công ty Lương thực Vĩnh Long đã ký 25 hợp đồng kinh doanh với Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum, và ký lại 25 hợp đồng kinh tế (mua bán hàng hóa) làm cơ sở để công ty này xuất hóa đơn bán hàng.

 

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

 

Quá trình làm ăn, do không có hàng giao nên Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum đã sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước. Khi không còn hàng và gặp khó khăn về tài chính, Nghĩa tiếp tục chỉ đạo Thạch và các nhân viên xác nhận khống 11.100 tấn hàng để nhận tiền ứng vốn kinh doanh, chi tiêu cho công ty và sử dụng cá nhân, không giao được hàng cho Công ty Lương thực Vĩnh Long.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, nhân thân tốt; riêng bị cáo Nghĩa và Thạch đã tự nguyện giao nộp tài sản để trừ nợ nên được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Bản án sơ thẩm TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt: Huỳnh Văn Thức 10 năm tù, Trần Thị Diễm Thúy 9 năm tù, Phạm Anh Thơ 5 năm tù, Võ Minh Khôi 3 năm tù, Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa 10 năm tù và Nguyễn Ngọc Thạch 5 năm tù. Thức, Thúy, Thơ và Khôi bị cấm làm việc liên quan đến quản lý nhà nước trong vòng 5 năm sau khi mãn hạn tù.

TRUNG HƯNG – HOÀI NAM