Thay tên đổi họ bán ma túy

Cập nhật, 05:33, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Sau khi ra tù, Lê Thành Vũ (SN 1986, hộ khẩu thường trú Ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè- Tiền Giang) không ở địa phương mà đến Phường 8 (TP Vĩnh Long) tạm trú và thay tên đổi họ để bán ma túy.

Khoảng 17 giờ 40 ngày 20/6/2016, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an TP Vĩnh Long kiểm tra khu vực đường Phan Văn Đáng (Phường 8) phát hiện Phạm Việt Hùng (ở đường Trưng Nữ Vương, Phường 1) đang giấu ma túy trong người, thu giữ một gói ma túy tổng hợp (ma túy đá).

Bước đầu làm việc, Hùng khai vừa mua gói ma túy trên của người đàn ông tên Châu Bá Thông ở Phường 8 giá 350.000đ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vĩnh Long xác định Châu Bá Thông là tên gọi khác của Lê Thành Vũ- đối tượng vừa ra tù đến tạm trú tại một nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Lâu (Phường 8).

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vũ, cơ quan điều tra thu giữ 2 gói ma túy và một số vật dụng liên quan đến việc sử dụng ma túy. Kết quả thử test, cả Vũ và Hùng đều dương tính với chất ma túy.

Quá trình điều tra, Vũ thừa nhận bán ma túy từ tháng 4/2016 và đã bán cho nhiều người nghiện trên địa bàn TP Vĩnh Long. Cụ thể, Vũ bán cho Phạm Việt Hùng khoảng 15 lần, mỗi lần từ 200.000- 800.000đ; Trần Thái Hiếu Nhân (ở Khóm 3, Phường 9) 3 lần, mỗi lần 300.000đ và nhiều người nữa nhưng Vũ không biết họ tên, địa chỉ.

Nguồn gốc ma túy Vũ mua của Trần Văn Năng (SN 1983, trú đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long). Mỗi khi có người nghiện gọi điện thoại hỏi mua ma túy, Vũ hẹn địa điểm rồi điều khiển xe gắn máy đến chỗ hẹn trực tiếp giao hàng và nhận tiền.

Trong thời gian bán ma túy, Vũ thu lợi bất chính khoảng 3 triệu đồng. Số tiền này, Vũ đã mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, gói ma túy thu giữ của Hùng trọng lượng 0,1300g và 2 gói ma túy thu giữ của Vũ trọng lượng 1,7906g, tất cả đều chứa thành phần Methamphetamine (ma túy tổng hợp).

Xét hành vi của Lê Thành Vũ đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Riêng những người mua ma túy của Vũ, cơ quan điều tra đã gửi thông báo đến công an địa phương để có biện pháp xử lý, giáo dục.

Đối với Trần Văn Năng hiện đã đi khỏi địa phương không rõ ở đâu nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Vũ đã nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân Vũ từng bị TAND TP Vĩnh Long phạt 5 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản” và “Trộm cắp tài sản” nhưng chấp hành xong án phạt, Vũ không tìm việc làm lương thiện mà đến Phường 8 (TP Vĩnh Long) tạm trú để mua bán ma túy với nhiều tên gọi khác nhau.

Vũ biết rõ luật pháp nghiêm cấm mua bán trái phép chất ma túy và vi phạm trong thời gian chưa được xóa án sẽ bị phạt nặng nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của Vũ không chỉ thể hiện sự xem thường luật pháp mà còn gây ảnh hưởng đến trật tự địa phương và là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Nhưng do trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Vũ đã thành khẩn khai báo, tự thú các lần phạm tội trước nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên phạt Lê Thành Vũ 8 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG