Em cướp tài sản, anh chở đi trốn

Cập nhật, 06:53, Thứ Tư, 09/11/2016 (GMT+7)

Dùng dao khống chế bị hại cướp được xe AirBlade, Nguyễn Công Thành (SN 1997- trú Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) và Nguyễn Thái Duy (SN 1997- trú ấp Tân Xuân, xã Tân Ngãi) mang xe đi bán thì nghe công an đến nhà tìm nên Thành nhờ anh bà con chở đi trốn dẫn đến cả 3 cùng ra tòa lãnh án.

Bị cáo Duy (áo đen), Thành (áo trắng) và Phi tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Duy (áo đen), Thành (áo trắng) và Phi tại phiên tòa sơ thẩm.

Khoảng 00 giờ ngày 29/12/2015, Nguyễn Công Thành và Nguyễn Thái Duy điều khiển xe đến huyện Cái Bè (Tiền Giang) xem đua xe nhưng do đêm đó có cảnh sát giao thông tuần tra nên cuộc đua của nhóm thanh niên cuồng tốc độ không diễn ra.

Cả 2 quay về TP Vĩnh Long tiếp tục chạy lòng vòng, đến đường Trưng Nữ Vương (Phường 1) thì thấy chị Trương Ngọc Dính (ở Phường 3) điều khiển xe AirBlade chở con gái ngồi sau, trên người có đeo một giỏ xách.

Thành và Duy nảy sinh ý định giật giỏ xách của chị Dính liền tăng ga bám theo. Ngang chỗ vắng trên đường Mậu Thân, Duy kêu Thành chạy lên cúp đầu xe buộc chị Dính dừng lại. Duy nhảy xuống xe móc dao Thái Lan trong túi quần ra giơ lên dọa chị Dính: “Đưa giỏ xách đây”.

Quá hoảng sợ, chị Dính ôm giỏ xách dắt con gái chạy bộ ngược về hướng cầu Mậu Thân, bỏ lại xe gắn máy cùng chìa khóa còn gắn trên xe. Duy lập tức lấy xe cùng Thành chạy đến ấp An Hương (xã Mỹ An- Mang Thít) vào nhà trọ thuê phòng nghỉ và giấu xe vừa cướp.

Sau đó, Thành gọi điện thoại cho anh bà con là Nguyễn Hoàng Phi (SN 1991- trú ấp Tân Hưng, xã Tân Hòa) đến rước và kể lại việc vừa cùng Duy cướp xe. Kể xong, Thành hỏi Phi “tính sao?” Thay vì khuyên em ra đầu thú, Phi lại trả lời “tùy mấy đứa”.

Trưa 29/12/2015, Thành và Duy chuẩn bị mang xe đi bán và bỏ trốn thì nhận được điện thoại của gia đình hỏi “có chuyện gì mà công an đến nhà tìm”. Sợ bị bắt nên Thành không về nhà mà điện thoại cho Phi nhờ chở đến huyện Bến Lức (Long An) trốn.

Hôm sau, Duy điều khiển xe AirBlade đến Bến Lức đưa cho Thành mang đến TP Hồ Chí Minh cầm được 8 triệu đồng, trừ chi phí ăn uống, tiền xăng và cho Phi 500.000đ, còn lại 6 triệu đồng Thành và Duy chia nhau mỗi người một nửa. Sau đó, Thành và Duy thay đổi chỗ trọ nhằm trốn tránh sự phát hiện của công an.

Khi biết Thành cướp xe của chị Dính, gia đình đã đến TP Hồ Chí Minh chuộc lại xe và giấy tờ đem về giao nộp công an và ngày 5/1/2016, Thành đã ra đầu thú. Ngày 9/1/2016, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long bắt Nguyễn Thái Duy và tạm giam cho đến nay.

Quá trình điều tra, Thành và Duy khai nhận còn thực hiện nhiều vụ trộm cắp khác nhưng không xác định được thời gian, địa điểm và người bị hại.

Qua xác minh, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định trước đó, khoảng 16 giờ ngày 30/10/2015, Thành điều khiển xe gắn máy chở Duy đến ngang đoạn trạm xe Kim Mã trên đường 2 Tháng 9, nhìn thấy trên xe gắn máy của chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (ở thị trấn Long Hồ) dựng trên vỉa hè, phía trước xe có để bóp da.

Duy xuống xe đi bộ đến gần xe chị Nhung giả vờ tìm đồ đánh rơi rồi lén lấy bóp, lên xe cùng Thành tẩu thoát. Bạn chị Nhung đứng nói chuyện gần đó nhìn thấy liền tri hô “cướp, cướp,…” nhưng không có ai phụ đuổi theo.

Chị Nhung đến Công an Phường 1 trình báo sự việc, còn Thành chạy một đoạn không thấy có người đuổi theo nên tấp vào khu đất trống, mở bóp lấy điện thoại Samsung và số tiền trong bóp (1 triệu đồng), còn giấy tờ bên trong thì quăng bỏ. Sau đó, Thành bán điện thoại được 1,5 triệu đồng chia ra xài.

Kết luận định giá xe gắn máy AirBlade của chị Dính là 19,6 triệu đồng; điện thoại và tiền của chị Nhung trị giá hơn 2,7 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản Duy và Thành chiếm đoạt hơn 22,3 triệu đồng.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Công Thành, Nguyễn Thái Duy về hành vi “Cướp tài sản và trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 133 và khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Hoàng Phi bị khởi tố về hành vi “Che giấu tội phạm” quy định tại khoản 1, Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của Thành và Duy thuộc trường hợp đồng phạm, trong đó bị cáo Duy có phần nguy hiểm hơn do đã dùng hung khí đe dọa bị hại và có hành vi lén lút lấy trộm tài sản, còn bị cáo Thành thực hiện với vai trò giúp sức. Riêng bị cáo Phi biết Duy và Thành phạm tội nhưng không tố giác mà còn chở Thành đi trốn nên cần xử phạt nghiêm khắc để răn đe.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Công Thành 5 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp tài sản” và 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt của 2 tội buộc bị cáo phải chấp hành 6 năm tù giam; Nguyễn Thái Duy 6 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp tài sản” và 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt của 2 tội buộc bị cáo phải chấp hành 7 năm tù giam; Nguyễn Hoàng Phi 6 tháng tù giam tội “Che giấu tội phạm”.

 

 

Tại khoản 2, Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thuộc trường hợp “sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại khoản 1, Điều 313 Bộ luật Hình sự quy định tội “Che giấu tội phạm” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu tội phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG