Vừa hít keo, vừa giật điện thoại hàng xóm

Cập nhật, 04:48, Thứ Năm, 27/10/2016 (GMT+7)

Nghiện hít keo nên Nguyễn Đăng Khoa (SN 1994- trú Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) không lo làm ăn, thường tụ tập bạn bè rong chơi rồi cướp giật tài sản người khác để kiếm tiền xài.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 5/3/2016, Nguyễn Đăng Khoa điều khiển xe gắn máy trên đường Lưu Văn Liệt (Phường 2) thì cơn nghiện ập đến, liền lấy bịch keo trong túi ra “vừa chạy xe, vừa hít”.

Được một đoạn, Khoa phát hiện cô gái ngồi sau xe gắn máy phía trước đang nghe điện thoại liền nảy sinh ý định giật điện thoại bán lấy tiền xài.

Khoa bỏ bịch keo vào túi áo và cho xe chạy lấn sang lề trái rồi áp sát xe cô gái giật lấy điện thoại, tăng ga bỏ chạy về hướng Phường 4. Sau đó, Khoa bán điện thoại cho một tiệm trên đường Trần Đại Nghĩa được 750.000đ.

Nhưng bị hại Phạm Mai Trúc Phương (ở Khóm 3, Phường 9) lúc bị giật điện thoại đã nhận ra Khoa là người cùng xóm nên đến khi Khoa bán điện thoại xong, quay về nhà thì chị Phương đã tìm đến cửa và yêu cầu trả lại khiến Khoa không khỏi bất ngờ.

Biết không thể chối, Khoa thừa nhận tất cả rồi chuộc điện thoại trả lại chị Phương. Gia đình Khoa biết được sự việc đã đưa Khoa đến Công an Phường 9 đầu thú và Khoa đã khai nhận toàn bộ sai phạm nêu trên.

Kết luận định giá điện thoại di động hiệu Zenfone của chị Phương trị giá 1 triệu đồng. Tuy giá trị tài sản không lớn nhưng hành vi của Nguyễn Đăng Khoa đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và giải quyết cơn nghiện, Khoa đã công khai giật tài sản khi xe của cả 2 đang lưu thông trên đường rồi nhanh chóng tẩu thoát, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng bị hại và cả bị cáo nên thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm để chiếm đoạt tài sản”.

Bản thân bị cáo nhận thức rõ việc làm trên là sai nhưng vẫn quyết tâm thực hiện thể hiện sự xem thường luật pháp, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Tuy tính chất vụ án là nghiêm trọng nhưng do tài sản chiếm đoạt có giá trị không lớn và đã được hoàn trả bị hại.

Bị cáo có 2 tình tiết giảm nhẹ là sau khi bị phát hiện đã khắc phục hậu quả và đầu thú về hành vi phạm tội nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Đăng Khoa 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG