Uy hiếp buộc ký hợp đồng thế chấp xe và cướp tài sản trừ nợ

Cập nhật, 04:44, Thứ Ba, 04/10/2016 (GMT+7)

Sau nhiều lần đòi nợ không được, Nguyễn Nhật Linh (SN 1994, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) lập kế hoạch táo bạo cùng đồng bọn bắt người, đánh đập uy hiếp bị hại, buộc phải ký hợp đồng thế chấp chiếc xe 60 triệu đồng và cướp 2 điện thoại di động để trừ nợ.

Các bị cáo Nhân, Em, Linh, Kiên, Cường.
Các bị cáo Nhân, Em, Linh, Kiên, Cường.

Vụ án xảy ra gây xôn xao dư luận ở vùng quê xã Ngãi Tứ, ai cũng bất bình trước hành vi hung hăng của chúng.

Ngày 27/9/2016, TAND huyện Tam Bình mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Linh cùng 4 đồng phạm là Lê Văn Chánh Em (SN 1992), Nguyễn Thành Nhân (SN 1998), Lê Trung Kiên (SN 1995), Thái Thanh Cường (SN 1996) cùng ở xã Ngãi Tứ.

Các bị cáo đều là trai trẻ, có bị cáo còn ở tuổi vị thành niên. Trước tòa, các bị cáo đều tỏ ra hiền lành không như lúc ngoài đời xử sự kiểu côn đồ.

Bị hại là anh Nguyễn Minh Trí (xã Tân Phú- Tam Bình) vẫn còn ám ảnh khi kể lại: Khoảng 21 giờ ngày 28/1/2016, tôi đang uống nước tại quán giải khát ở khu vực ấp Phú Sơn (xã Long Phú- Tam Bình) thì Linh, Em bước vào đòi nợ và tôi bị chúng đánh tới tấp.

“Tôi bỏ chạy nhưng bị chúng bắt được, dùng nón bảo hiểm, gạch đánh hội đồng. Không dừng lại, chúng dùng áo trói tay tôi chở đi và trên đường Linh lục túi lấy cái bóp bên trong có 12 triệu đồng.

Sau đó chúng đánh đập, uy hiếp, buộc tôi phải ký giấy hợp đồng thế chấp xe 60 triệu đồng mới tha. Đêm vắng, chúng đông người nên tôi hoảng sợ ký vào hợp đồng thế chấp xe của mình. Trước khi thả, chúng còn cướp của tôi 2 điện thoại (iPhone 4S và Nokia 6300)…”.

Nhận được tin báo, công an nhanh chóng tiến hành điều tra, sàng lọc các đối tượng và xác định các nghi can là Linh, Em, Nhân, Kiên và Cường.

Tại cơ quan công an, cả 5 đối tượng thừa nhận bắt trói, đánh, uy hiếp cướp tài sản của Trí và trong vụ án Linh là người chủ mưu.

Linh khai rằng, Trí có thiếu nợ mình trước đó nhưng đòi hoài không trả. Ngày 28/1/2016, Linh gặp Trí đòi tiền nhưng Trí không trả mà bỏ chạy. Nghĩ Trí “quỵt nợ”, Linh gọi điện thoại cho Em nhờ đi đòi nợ và lấy tài sản của anh Trí để trừ nợ.

Mặc dù vụ việc không liên quan gì đến mình nhưng bản tính hung hăng, thể hiện tính “đàn anh” trong nhóm nên Em sẵn sàng ra tay. Em rủ thêm Kiên và Nhân, khi gặp Trí tại quán nước giải khát thì xông vào đánh tới tấp khiến anh Trí té ngã.

Sau khi bắt trói, chở anh Trí đi, chúng còn đánh đập, uy hiếp để chiếm đoạt tài sản. Theo lời khai của bọn chúng, cướp được 2 điện thoại, Nhân liền gửi cho mẹ mình cất điện thoại hiệu iPhone 4S, còn chiếc Nokia 6300 “tặng” cho bạn tên Bột (không rõ địa chỉ).

Chiếc xe gắn máy của anh Trí bị chúng chiếm đoạt thì Linh đem đến tiệm cầm đồ của anh Lý Phan Tuấn Anh thế chấp giá 60 triệu đồng.

Tuy nhiên, do nghi ngờ xe không rõ nguồn gốc, anh Tuấn không đồng ý cầm xe. Linh thuyết phục nhờ anh Tuấn Anh viết dùm bản hợp đồng thế chấp xe giá 60 triệu đồng và gửi chiếc xe, cùng các giấy tờ liên quan cho tiệm cầm đồ.

Lúc này, Em nhờ Cường chạy xe chở Trí đến Hương lộ 26/3 thuộc địa phận ấp Bình Quý (xã Ngãi Tứ) để đợi Linh đi cầm xe về. Mặc dù thấy Trí đang trong tình trạng bị trói và biết rõ Linh, Em đang chiếm đoạt tài sản của Trí nhưng Cường vẫn “tham gia tích cực” và trở thành đồng bọn của chúng.

Tại hương lộ, Linh buộc anh Trí phải ký vào hợp đồng thế chấp xe giá 60 triệu đồng nếu muốn được tha. Trong hoàn cảnh trời tối mà chỉ có một mình nên anh Trí chấp nhận ký mới được chúng cởi trói tha về.

Theo HĐXX, các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm để chiếm đoạt tài sản của người khác nên cần có mức án tương xứng với hành vi. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Nhật Linh, Lê Văn Chánh Em mỗi bị cáo 5 năm tù, Lê Trung Kiên 3 năm 6 tháng, Thái Thanh Cường 3 năm tù giam và Nguyễn Thành Nhân 3 năm nhưng cho hưởng án treo (tuổi vị thành niên) cùng phạm tội “Cướp tài sản”.

Số tài sản đồng bọn của Linh cướp gồm: chiếc xe gắn máy hiệu Suzuki và 2 điện thoại, có tổng giá trị 57,2 triệu đồng. Riêng số tiền 12 triệu đồng, bị hại khai để trong bóp bị cướp, cơ quan điều tra chưa xác nhận. Trong quá trình điều tra, các bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận hành vi phạm tội của mình và cũng có khắc phục hậu quả một phần tiền cho anh Trí.

Riêng đối với anh Lý Phan Tuấn Anh làm hợp đồng thế chấp xe và nhận gửi xe lại nơi cầm đồ do không biết đó là tài sản phạm pháp. Còn chiếc điện thoại iPhone 4S Nhân gửi cho mẹ là bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa thì bà cũng không biết đó là đồ gian nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Bài, ảnh: HOÀI NAM