Trộm vặt ở nông thôn- không còn là chuyện nhỏ

Cập nhật, 05:11, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

Những ngày này, về vùng nông thôn xã Thanh Bình, Quới Thiện (Vũng Liêm)- nơi nhiều năm đã từng yên bình, không tệ nạn xã hội- lại phải nghe than phiền về nạn trộm trái cây ngày càng lộng hành của một nhóm thanh niên khoảng 5- 6 người.

Nghe bà con nói nhóm này chơi ma túy. Vườn nhà ai có cây trái ngon đến độ thu hoạch là chúng đều biết trước và “thu hoạch dùm” sạch trơn. Chủ vườn chỉ còn biết kêu trời.

Bởi dù có biết kẻ cắp, thậm chí có bắt được thủ phạm báo công an cũng chẳng làm gì được mà còn phải nơm nớp lo sợ chúng sẽ trả thù, thiệt hại thêm nhiều hơn.

Nguy hiểm hơn, khi chủ nhà phát hiện kẻ trộm thì bọn chúng cử một đại diện ra xin chủ nhà vườn cho 500.000đ, nếu chủ nhà vườn nói không có tiền thì bọn chúng nói “xin một số trái cây đi bán để lấy tiền mua ma túy chích, tới giờ nghiện rồi!

Khi chở trái cây đi bán, vựa trái cây không được ra giá mua mà bọn chúng là người ra giá bằng số tiền xin chủ vườn “500.000đ mới đủ liều”.

Người mua chỉ biết vừa lắc đầu vừa lấy trong túi tờ 500.000đ đưa cho bọn chúng để yên thân và đảm bảo an toàn chỗ bán của mình. Và cứ thế, lâu ngày người tốt dần sợ kẻ xấu và không ít người tốt cũng dần dần biến thành kẻ xấu vì tiếp tay cho chúng.

Từ trộm cắp vặt, kẻ gian dần tập hợp thành lực lượng đông đảo manh động; giữa ban ngày ngang nhiên ùa vào cướp trái cây ngay trên mảnh vườn của bà con ở 2 xã Thanh Bình và Quới Thiện.

Qua bài viết này, bà con 2 xã mong muốn được sự hỗ trợ tích cực và có trách nhiệm hơn từ phía chính quyền, công an địa phương và các ngành chức năng huyện, tỉnh.

Cần có kế hoạch, biện pháp trong đấu tranh chống tội phạm, phải xử lý nghiêm minh, tránh kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”.

Bên cạnh, những người tốt ở từng xóm ấp phải đoàn kết, dũng cảm và kiên quyết đấu tranh chống tội phạm một cách không khoan nhượng trong khuôn khổ tôn trọng luật pháp và có sự ứng cứu kịp thời của chính quyền và công an. Có như vậy, xóm làng mới an cư lạc nghiệp và xây dựng nông thôn mới được.

T.H. (Vũng Liêm)