Đẻ con làm... "bình phong" phạm tội (!)

Cập nhật, 07:35, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

Mỗi lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, Nguyễn Thị Kiều (43 tuổi, Khóm 4- thị trấn Long Hồ) lợi dụng chính đứa con nhỏ của mình để được tại ngoại, không thi hành án. Vậy nên Kiều đã có đến 10 đứa con nhỏ nheo nhóc và rất nhiều lần vi phạm pháp luật.

Đối tượng Kiều dẫn theo con nhỏ đến cơ quan điều tra gây khó khăn cho công tác lấy lời khai.
Đối tượng Kiều dẫn theo con nhỏ đến cơ quan điều tra gây khó khăn cho công tác lấy lời khai.

Theo hồ sơ, vào năm 1995, Kiều bị TAND huyện Long Hồ xử phạt 1 năm 3 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, Kiều được hoãn thi hành án vì đang trong thời gian nuôi con nhỏ. Từ đó đến nay, Kiều “lách luật”, lợi dụng con nhỏ làm “bình phong” cho việc phạm tội và trở thành đối tượng chôm chỉa nhiều lần.

Mới đây, Công an huyện Long Hồ cho biết đang thụ lý hồ sơ vụ án trộm cắp đối với Kiều. Lần phạm tội này, Kiều cũng dùng “chiêu” có con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn mà dẫn đến phạm tội.

“Mỗi lần Kiều vi phạm pháp luật là trong thời gian nuôi con nhỏ và khi bị mời về làm việc Kiều đều viện lý do phải lo cho con để trì hoãn. Khi đến cơ quan điều tra để lấy lời khai, Kiều dẫn theo ít nhất 2 đứa con nhỏ, với lý do nhà không ai giữ.

Khi cơ quan công an làm việc, Kiều còn ngắt nhéo cho con khóc gây khó khăn cho công tác điều tra. Kiều thuộc diện tái phạm, đáng lẽ phải tạm giữ nhưng vì còn nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được pháp luật nhân đạo, khoan hồng cho tại ngoại…”- cán bộ điều tra cho biết.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 7 giờ 40 phút ngày 19/5/2016, bà Trần Thị Hồng Hương (xã Long Phước- Long Hồ) thấy đối tượng Kiều xách cái bao có dấu hiệu khả nghi đi ngang nhà.

Bà Hương tìm cách tiếp cận biết được bên trong cái bao có bộ lư đồng được phủ lên nhiều lá mít ngụy trang. Lúc này, ông Trần Văn Hoàng (cùng địa phương) đi ngang qua đã cùng với bà Hương tìm cách tạm giữ Kiều và gọi điện thoại báo cho Công an xã Long Phước đến xử lý.

Tại cơ quan công an, Kiều khai nhận vừa trộm 2 bộ lư đồng (trị giá gần 15 triệu đồng) của gia đình bà Trần Thị Lệ Hồng (ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ). Do Kiều đang nuôi con nhỏ nên cơ quan công an cho Kiều tại ngoại để điều tra.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an cũng đã xác định thêm Kiều chính là người thực hiện vụ trộm lư đồng xảy ra vào ngày 27/1/2016 ở nhà ông Nguyễn Văn Tốt (ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ).

Theo lời trình bày của ông Tốt, sáng sớm hôm đó ông sang Vĩnh Long thăm con gái, trưa về thì bị trộm cạy cửa nhà sau lấy mất bộ lư đồng trị giá khoảng 10 triệu đồng. Còn Kiều khai nhận tình cờ đi ngang nhà ông Tốt, thấy không có ai và nghĩ bên trong nhà có tài sản giá trị nên tìm cách đột nhập.

Theo quy định của pháp luật, Kiều thuộc trường hợp tái phạm nhiều lần hoặc phạm tội có tính chất nguy hiểm cho xã hội thì khi con đủ 12 tháng tuổi là có thể buộc đối tượng phải thi hành án. Hiện, Công an huyện Long Hồ tiến hành hoàn tất hồ sơ vụ án khởi tố Kiều về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Do Kiều còn nuôi con nhỏ nên được cho tại ngoại chờ tòa triệu tập ra xét xử. Lần tại ngoại này, nhiều người hoài nghi Kiều dùng “chiêu” sẽ sinh con thứ 11 để được pháp luật khoan hồng, hoãn chấp hành hình phạt.

Hành vi trộm cắp của Kiều rồi sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm. Song, đáng trách là Kiều lợi dụng chính những đứa con dại của mình để thực hiện hành vi bất chính mà không nghĩ đến tương lai những đứa con mình rồi sẽ ra sao…

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM