Cũng vì rượu mà ra...

Cập nhật, 07:43, Thứ Sáu, 23/09/2016 (GMT+7)

Theo một thống kê gần đây, Việt Nam là thị trường tiêu thụ rượu, bia thuộc hàng “top” trên thế giới. Và hậu quả của việc lạm dụng rượu, bia luôn là câu chuyện nóng hổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế- xã hội, an ninh trật tự.

Ma men đưa đường dẫn lối, khiến nhiều kẻ trở thành sát nhân chỉ vì không kiềm chế được dục vọng, lòng tham và cả những ganh ghét nhỏ nhen.

Công an lấy lời khai Trương Văn Tấn. Ảnh công an cung cấp.
Công an lấy lời khai Trương Văn Tấn. Ảnh công an cung cấp.

“Ma men” dẫn lối

Nhìn lại những vụ án gần đây như chồng giết vợ, anh em tương tàn, hiếp dâm trẻ em,… nguyên nhân chính cũng do không làm chủ được bản thân sau khi nhậu nhẹt. Điển hình là trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 3 vụ trọng án, thì trong đó đã có 2 vụ liên quan đến rượu, bia.

Cụ thể, hành vi nhẫn tâm giết chết bé gái P.N.B. (8 tuổi, ở xã Thành Lợi- Bình Tân) do hung thủ Nguyễn Văn Mười (SN 1972, ngụ cùng địa phương) gây ra khiến mọi người không khỏi câm phẫn, xót xa.

Qua điều tra của công an cho thấy, sau khi uống rượu về, thấy bé B. đang chơi đùa gần nhà nên Mười nảy sinh dục vọng, kéo bé vào trong định hiếp dâm nhưng do bé chống cự nên y đã lạnh lùng ra tay sát hại, rồi bỏ xác nạn nhân vào trong bao tải đem giấu trong lu nước sau nhà.

Dư luận chưa hết bàng hoàng vì vụ án này thì chỉ hơn 1 tuần sau (vào ngày 15/8) tại xã Tân Quới lại xảy ra vụ án thương tâm khác: Trương Văn Tấn (SN 1977, ngụ ấp Tân Mỹ, xã Tân Thành) sát hại cha vợ là ông Trần Văn Khai (SN 1955, ngụ Tổ 5, ấp Tân Hạnh, xã Tân Quới).

Tấn gây án sau khi đã nhậu say, đi tìm ông Khai để hỏi về vợ mình (đã bỏ nhà đi trước đó). Gặp cha vợ, Tấn vẫn lễ phép chào hỏi, nhưng khi nghe ông Khai nói có vẻ hằn học rằng: “Con tao không ở được với mày suốt đời đâu” thì Tấn liền rút dao thủ sẵn trong người tấn công ông Khai.

Mặc dù nạn nhân đã phát hiện và bỏ chạy nhưng đã không tránh khỏi lưỡi dao oan nghiệt của chàng rể. Ông qua đời do vết thương quá nặng gây mất nhiều máu.

Bà Nguyễn Thị Hoàng (vợ ông Khai) cho biết, Tấn thường xuyên nhậu nhẹt say sưa và đánh vợ con tàn nhẫn. Không chịu nổi cảnh chồng vũ phu nên trước khi vụ án xảy ra hơn 2 tháng, vợ của Tấn đã bỏ nhà đi.

Từ đó, Tấn càng nhậu nhiều hơn và nhiều lần dọa giết ông Khai nếu không cho biết thông tin về vợ. Trước khi gây án, Tấn có gặp em dâu (con dâu ông Khai) nói là đi đâm ông Khai nhưng người này cứ nghĩ như những lần trước y say rượu và đe dọa, không ngờ lần này y làm thật…

Sau khi gây án, Tấn vẫn dửng dưng đến nhà người quen nhậu tiếp và “khai thật” là mình vừa giết cha vợ.

Hiện Mười đã bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố về hành vi “Hiếp dâm trẻ em” và “Giết người”, Tấn cũng bị khởi tố về hành vi “Giết người”. Cả hai sẽ sớm đền tội trước tòa, và chắc rằng sẽ không thể viện lý do chỉ vì có rượu để biện minh cho hành vi tàn nhẫn của mình.

Chuyện buồn chốn pháp đình

Trong một vụ án khác, đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Lê Văn Tròn (SN 1984 Tân Thành- Bình Tân) có dáng vẻ hiền lành, ăn năn vì đã gây thương tích cho hàng xóm là anh Nguyễn Văn Út Sáu, chỉ vì “rủ mà người này không chịu nhậu”.

Tròn và anh Sáu là bạn thân thường xuyên nhậu chung. Mỗi khi có “mồi bén” là 2 người hú hí nhau “lai rai vài xị”, nên việc Tròn đâm anh Sáu bị thương khiến nhiều người bất ngờ.

Số là hôm đó, khi anh Sáu đang làm ngoài rẫy khoai lang thì Tròn gọi vào nhậu. Vì mệt nên anh Sáu từ chối nhậu mà ngồi uống nước trà. Chỉ vậy thôi mà Tròn tỏ ra không hài lòng và kiếm chuyện rồi bất ngờ dùng ghế tấn công.

Anh Sáu còn bị Tròn dùng dao đâm một nhát trúng vào mông và lấy một con dao khác phang nhưng may mắn tránh kịp nên không trúng.

Trả lời HĐXX, Tròn còn nói tỉnh bơ rằng, hành động đâm anh Sáu cũng vì có lần nghe anh Sáu chê mình “nhậu yếu” nên ấm ức bấy lâu nay. Anh Sáu cũng “dứt tình” khi yêu cầu HĐXX xử thật nghiêm bạn nhậu côn đồ này.

Từng nhận bào chữa cho nhiều vụ án mà bị cáo gây án trong tình trạng đã uống rượu bia, Luật sư Nguyễn Hòa Thuận- Trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư Thuận Nguyễn (Phường 3- TP Vĩnh Long), cảm thấy “thật sự tiếc nuối, đau lòng” trước những trường hợp phạm tội do hậu quả của việc lạm dụng rượu, bia.

Đa số trong đó là những vụ tai nạn giao thông, giết người, hiếp dâm,… do người say rượu, bia thực hiện ngày càng trở nên phổ biến.

Đặc điểm chung của những vụ án trên là người phạm tội có nhân thân tốt, bản tính hiền lành, nhưng sau khi có “hơi men” và bị kích động bởi những suy nghĩ xấu khiến họ gây án. Trên thực tế, các bị cáo khi đứng trước vành móng ngựa đều tỏ thái độ vô cùng hối hận, ăn năn và thừa nhận hành vi phạm tội của mình có sự tác động của rượu, bia.

Và nếu không phải vì rượu, chắc họ cũng không gây ra những tội ác kinh hoàng, hủy hoại tương lai của mình như thế. “Tuy nhiên, nguyên nhân gây án do rượu, bia không được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt”- luật sư Nguyễn Hòa Thuận cho hay.

Rượu bia vào dễ làm con người mất tự chủ, do đó, nên uống sao cho vừa phải, vui anh vui em, đừng để “bia đưa lối, rượu dẫn đường” mà trở thành tội phạm.

TRUNG HƯNG- HOÀI NAM