Tên trộm chó miệt vườn liên tục lãnh án

Cập nhật, 07:10, Thứ Sáu, 26/08/2016 (GMT+7)

2 lần ra tòa lãnh án với mức hình phạt 5 năm tù cùng tội trộm cắp tài sản và 1 lần bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng cũng hành vi phạm tội trộm cắp, có lẽ vẫn chưa đủ thời gian cải tạo cho Nguyễn Anh Sơn (SN 1977, Phường 2- TP Vĩnh Long) bỏ được cái nghề này.

Ngày 23/8/2016, Sơn tiếp tục ra tòa lần thứ 3 và bị TAND huyện Long Hồ xử phạt 9 tháng tù cũng tội “Trộm cắp tài sản” (trộm chó).

Sáng 21/4/2016 Sơn đến nhà gặp Phạm Anh Giàu (SN 1993, Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) để đòi tiền thiếu trước đó. Giàu không có tiền trả nên khất nợ nhưng bị Sơn cằn nhằn. Để cho Sơn bớt cơn giận, Giàu chỉ cách cho Sơn kiếm tiền. “Ở bên cù lao An Bình có nhiều chó thả rông lắm, anh em mình sang bên đó bắt về bán kiếm tiền tiêu xài…”- Giàu nói.

Vốn đã trộm chó nên nghe qua Sơn cảm thấy “ngứa nghề” và cơn giận cũng hạ dần. Cả 2 liền chuẩn bị dụng cụ để tối đi trộm chó. Sơn chạy xe ra chợ Vĩnh Long mua túi ny lông để đựng chó còn Giàu mua 8 bả thuốc chó với giá 120.000đ.

Đợi đến khoảng 23 giờ đêm, Sơn và Giàu xuất phát từ Vĩnh Long qua phà An Bình bắt đầu chuyến “săn chó” miệt vườn. Lúc này, ở vùng quê cù lao yên tịnh, người dân ngủ sớm, ngoài đường rất vắng là cơ hội thuận lợi cho Sơn và Giàu đi “săn chó” thả rông.

Chúng chạy xe chầm chậm dọc theo tuyến đường nhựa liên xã qua nhiều cây số nhưng không thấy một chú chó nào chạy rông. Do trước đây tình trạng trộm chó hoành hành nên tối đến người dân đều rất cảnh giác xích chó lại và khóa rào cẩn thận.

Khi chạy xe đến cầu liên xã Tân Tạo, chúng phát hiện chú chó đang chạy rông ngoài đường. Không bỏ qua cơ hội hiếm gặp này, chúng chạy xe chậm lại và ném bả thuốc. Đúng món “khoái khẩu”, con chó bắt mùi liền ngoạm ngay và nhanh chóng thấm thuốc lăn ra chết.

Chúng lượm chó bỏ vào bao nhưng thấy chưa đủ “chi phí” cho chuyến đi nên chúng tiếp tục cuộc hành trình “săn chó” và trong đêm đó chúng săn được 4 con chó của người dân cù lao. Lúc này, trời sắp sáng, người dân bắt đầu thức giấc, ngoài đường cũng có nhiều người đi lại, sợ bị phát hiện chúng trở về TP Vĩnh Long tìm nơi tiêu thụ và cảm thấy hài lòng sau một đêm “săn chó” cầm chắc trong tay có bạc triệu tiêu xài.

Tuy nhiên, chúng cũng không ngờ trên đường tiêu thụ đã gặp Công an Phường 4 (TP Vĩnh Long) tuần tra. Vốn là kẻ gian nên khi gặp công an chúng có những biểu hiện bất thường.

Công an liền kiểm tra xe của chúng, phát hiện trong bao có 4 con chó đã chết. Trước vật chứng, Giàu và Sơn không thể chối cãi đành thừa nhận trộm chó và trên đường đi tiêu thụ. Sau đó, vụ án được chuyển về Công an huyện Long Hồ điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Mặc dù giá trị tài sản chưa đủ định lượng xử lý hình sự nhưng đối với Sơn có nhiều tiền án, tiền sự nên Cơ quan điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố, bắt tạm giam Sơn về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Riêng, đối tượng Giàu phạm tội lần đầu, giá trị tài sản chưa đủ khởi tố nên xử lý hành chính đưa về địa phương quản lý giáo dục.

Hiện nay, tình trạng trộm chó là vấn đề bức xúc của người dân. Bọn trộm dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, táo bạo, thậm chí là manh động chống trả quyết liệt khi bị người dân phát hiện, rượt đuổi. Nạn trộm chó không những gây ra mất an ninh trật tự ở địa phương mà còn tiềm ẩn nhiều tội phạm khác khiến người dân cảm thấy bất an. Ngoài ra, những con chó chúng cho ăn bã thường có tẩm thuốc cực độc nên cũng sẽ rất nguy hiểm cho người tiêu dùng.

HỒNG NAM- HOÀI NAM