Nhận tội dùm, lại sợ lãnh án

Cập nhật, 17:43, Thứ Sáu, 26/08/2016 (GMT+7)

Thấy bạn vì mình đâm tình địch trọng thương, Nguyễn Hoàng Trí (SN 1993- trú ấp Tân Thuận An, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đứng ra nhận tội thay.

Nhưng khi biết hành vi gây thương tích cho bị hại sẽ bị truy tố với khung hình phạt từ 5-15 năm tù giam, Trí lo sợ liền thay đổi lời khai chỉ ra người gây án thật sự, dẫn đến vụ việc kéo dài gần 2 năm mới được xét xử.

Tự nhận đâm người gây thương tích

Cách đây hơn 2 năm, vào trưa 25/7/2014, Nguyễn Hoàng Trí đến Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long khai nhận tối hôm trước đã dùng dao đâm Phan Minh Hiếu (SN 1995, ở ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ) gây thương tích. Sau đó, Trí còn dẫn công an đến tiệm hớt tóc của một người bạn trên đường Mậu Thân (Phường 3) thu hồi con dao gây án.

Quá trình điều tra, Trí khai: Thời gian đi nghĩa vụ quân sự, bạn gái của Trí đã đem lòng yêu người khác là Phan Minh Hiếu nên khi xuất ngũ về, Trí ôm hận chờ dịp sẽ cho tình địch một bài học.

Tối 24/7/2014, Trí cùng 4 người bạn ngồi uống cà phê trên vỉa hè gần khu vực ngã ba Cần Thơ thì thấy Minh Hiếu chạy xe về hướng nhà bạn gái cũ ở Phường 9. Cơn ghen nổi lên, Trí bảo các bạn ngồi chờ rồi điều khiển xe chạy theo và 2 bên xảy ra cự cãi ngay trước nhà bạn gái. Do không kiềm chế được tức giận, Trí đã dùng dao bấm đâm Minh Hiếu gây thương tích vùng bụng.

Bị hại Phan Minh Hiếu cho biết: Lúc cự cãi với Trí thì có một số người chạy xe đến và 2 bên đang giằng co thì Minh Hiếu nghe đau nhói vùng bụng bên trái. Thấy máu ra nhiều, Minh Hiếu biết đã bị đâm liền quay lưng bỏ chạy vào hẻm gần đó trốn. Khi Trí cùng nhóm bạn bỏ đi, Minh Hiếu trở ra đường đan kêu cứu và được gia đình bạn gái đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định về thương tích của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long xác định Phan Minh Hiếu bị đâm thủng đại tràng ngang, thủng hỗng tràng, rách mạc treo đại tràng, tỷ lệ thương tật 70%.

Thấy khung hình phạt cao, vội vàng thay đổi lời khai

Với tỷ lệ thương tật nêu trên thì hành vi mà Trí khai nhận đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 5-15 năm tù giam. Nghe vậy, Trí vội vàng thay đổi lời khai không nhận đã gây thương tích cho bị hại đồng thời chỉ ra thủ phạm thật sự là Phạm Trung Hiếu (SN 1994- hộ khẩu thường trú ấp An Hòa, xã Phú Đức- Long Hồ). Do đó, vụ việc được điều tra lại từ đầu và Công an TP Vĩnh Long đã có đủ cơ sở xác định Phạm Trung Hiếu chính là thủ phạm trực tiếp dùng dao gây thương tích cho bị hại.

Theo khai nhận của Phạm Trung Hiếu: Tối 24/7/2014, cả nhóm đang ngồi uống cà phê thì Trí lấy xe chạy đi với biểu hiện khác thường nên Trung Hiếu cùng các bạn chạy xe theo. Khi thấy Trí và bị hại cự cãi đánh nhau, Trung Hiếu liền rút dao bấm giấu trong túi quần ra đâm thẳng vào bụng bị hại. Sau đó, Trí và Trung Hiếu tiếp tục rượt theo bị hại nhưng không tìm được nên quay lại chỗ các bạn đang đợi. Trung Hiếu cho biết: “Nó bị tao đâm mà còn chạy nhanh quá, nó chạy mất tiêu rồi”. Lúc này, Trí và những người đi cùng mới biết Trung Hiếu có mang theo dao và đã đâm Minh Hiếu.

Biết bạn bênh mình gây thương tích cho tình địch, đêm đó Trí gặp Trung Hiếu tìm cách giải quyết hậu quả. Khi nghe Trung Hiếu nói “đâm một nhát chắc không sao, không nặng đâu vì thấy nó chạy nhanh lắm”, Trí nghĩ bị hại chỉ xây xát nhẹ nên bảo “Trung Hiếu đã có tiền án mà đâm vậy thì chắc ở tù nên vụ này để Trí nhận”.

Sau khi thống nhất để Trí đi đầu thú, cả 2 ra về và trưa hôm sau Trí đã đến cơ quan công an nhận tội thay bạn nhưng khi biết tỷ lệ thương tích bị hại đến 70%, Trí sợ phải lãnh án cao nên đã nói ra sự thật.

Đòi lại tiền bồi thường khi sự thật phơi bày

Sau khi làm rõ vụ việc, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Phạm Trung Hiếu về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Trung Hiếu thừa nhận toàn bộ sai phạm nêu trên nhưng không đồng ý với kết luận thương tích 70% của bị hại và yêu cầu giám định lại. Kết quả giám định lần 2 ngày 29/1/2016 của Viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh xác định thương tích của Phan Minh Hiếu là 64%, bị cáo Trung Hiếu không phản đối kết luận này.

Xét hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm người khác gây thương tích của Phạm Trung Hiếu thể hiện tính côn đồ nhưng do mục đích gây án của bị cáo là nhằm giải vây, bênh vực bạn chứ không có ý định tước đoạt mạng sống bị hại nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Trung Hiếu 5 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Đối với Nguyễn Hoàng Trí có hành vi nhận tội thay bạn, che giấu tội phạm, sau đó thay đổi lời khai gây ảnh hưởng đến thời hạn điều tra vụ án nhưng do hành vi này không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên Trí không bị xử lý.

Về trách nhiệm dân sự, bà Hồ Thị Thủy (mẹ Trí) cho biết: Do Trí nói đã gây thương tích cho bị hại nên bà thỏa thuận đưa tiền bồi thường cho gia đình bị hại là 50,9 triệu đồng. Nay cơ quan điều tra xác định Trung Hiếu là người trực tiếp gây án nên bà yêu cầu bị cáo trả lại số tiền trên.

Tại tòa, bị cáo Trung Hiếu và gia đình đồng ý trả lại số tiền bà Thủy đã bồi thường cho bị hại nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn chỉ vay mượn được 15 triệu đồng, số còn lại chưa khả năng khắc phục nên khi nào có điều kiện sẽ trả tiếp.

Vậy là sau hơn 2 năm, đối tượng gây án thật sự đã bị pháp luật nghiêm trị nhưng với Nguyễn Hoàng Trí thì đây là bài học để Trí răn mình tránh chuốc lấy phiền phức cho bản thân và gia đình bởi những chuyện không hay tương tự.

 

Tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe người khác với tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người thì bị phạt tù từ 5-15 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG