Thuê xe chở đi... trộm

Cập nhật, 14:42, Thứ Năm, 16/06/2016 (GMT+7)

Từ Đồng Tháp, Thạch Quốc Khánh (SN 1988- trú khóm Hòa Khánh, Phường 2- TP Sa Đéc) thuê xe đến TP Vĩnh Long lấy trộm xe gắn máy. Sau đó, Khánh quay về địa phương cùng đồng bọn đi trộm tiếp thì bị bắt.

Thạch Quốc Khánh đã 3 lần bị TAND TP Sa Đéc phạt tổng cộng 9 năm 6 tháng tù giam các tội “Trộm cắp tài sản” và “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngày 15/5/2014, Khánh chấp hành xong án phạt về địa phương không bao lâu lại tái phạm nên tiếp tục bị TAND tỉnh Đồng Tháp phạt 4 năm 4 tháng tù giam tội trộm.

Quá trình điều tra các vụ trộm xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Khánh khai nhận: Cuối năm 2014, có thuê xe đến TP Vĩnh Long lấy trộm một xe gắn máy bán cho Trương Đức Đạt (SN 1980, trú ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ)- đối tượng từng bị TAND TP Sa Đéc phạt 7 tháng tù tội trộm.

Do vụ việc xảy ra trên địa bàn TP Vĩnh Long nên Cơ quan điều tra Công an TP Sa Đéc đã thông báo vụ việc đến Công an TP Vĩnh Long giải quyết theo thẩm quyền.

Qua làm việc, Khánh khai nhận: Khoảng 23 giờ ngày 19/12/2014, với ý định đi tìm tài sản trộm, Khánh thuê xe từ TP Sa Đéc đến Vĩnh Long tìm rủ bạn là Nguyễn Phi Hùng tham gia. Nhưng vừa qua cầu Cái Đôi, Khánh thấy trước hàng ba một ngôi nhà (nhà anh Lê Thanh Lâm ở ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) có dựng xe gắn máy liền xuống xe quan sát.

 

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Thấy xung quanh không có ai, cổng rào không khóa, Khánh đẩy cửa vào dẫn xe gắn máy ra ngoài bứt dây công tắc xe nổ máy chạy đến gõ cửa nhà Đạt kêu bán xe. Lúc này đã gần 2 giờ sáng, Đạt ra mở cửa cho Khánh và hỏi “xe ở đâu có” thì Khánh cho biết “vừa trộm ở cầu Mỹ Thuận”.

Sau khi xem xe, Đạt đồng ý mua giá 800.000đ và hẹn Khánh vài ngày sau đến lấy tiền. Khánh đồng ý, đi bộ ra đường đón xe ôm về Sa Đéc cùng Nguyễn Phi Hùng đi trộm tiếp thì bị Công an TP Sa Đéc bắt.

Đạt thừa nhận có mua xe do Khánh đem đến bán, sau đó tháo rời các bộ phận của xe ra nhưng chưa kịp bán và chưa trả tiền cho Khánh thì bị công an thu hồi.

Kết luận định giá xe gắn máy Khánh lấy cắp trị giá 3,2 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Thạch Quốc Khánh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự và Trương Đức Đạt về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Do chây lười lao động, muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động, Khánh đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm và vừa ra tù chưa được xóa án tích lại tiếp tục tái phạm nên thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Đối với Đạt, tuy không hứa hẹn trước nhưng biết rõ tài sản Khánh có được là do trộm cắp nhưng vẫn mua với mục đích bán lại kiếm lời.

Do đó cần dành cho cả 2 mức án tương xứng với hành vi đã gây ra và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Thạch Quốc Khánh 2 năm tù giam, tổng hợp phần hình phạt 4 năm 4 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” của TAND tỉnh Đồng Tháp, buộc Khánh phải chấp hành 6 năm 4 tháng tù giam; phạt Trương Đức Đạt 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

 

 

Còn tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” được quy định: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG