Làm giả giấy ủy quyền, thế chấp "sổ đỏ" người khác chiếm đoạt tiền

Cập nhật, 15:13, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

Lợi dụng mối quan hệ trong công việc, Nguyễn Hoàng Hận (SN 1982- trú ấp Phú Hòa, xã An Phú, huyện Châu Thành- Đồng Tháp)- nguyên là cán bộ tư pháp- hộ tịch của UBND xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) làm giả giấy ủy quyền, lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của nhiều người để thế chấp, vay tiền trả nợ và tiêu xài.

Lừa chủ đất ký giấy ủy quyền

Nguyễn Hoàng Hận công tác tại UBND xã Tân Hội từ năm 2007 và được phân công ở bộ phận tư pháp- hộ tịch. Quá trình công tác, Hận được một số người nhờ làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ nhưng khi nhận “sổ đỏ”, Hận lại dùng thủ đoạn gian dối gạt chủ đất làm giả giấy ủy quyền để thế chấp vay tiền nhiều lần, dẫn đến không khả năng thanh toán.

Cụ thể, vào khoảng tháng 2/2014, anh Nguyễn Văn Lượm (ở ấp Tân Bình, xã Tân Hội) có nhu cầu chuyển nhượng 2 thửa đất nên đến UBND xã Tân Hội nhờ Hận làm thủ tục tách thửa sang tên.

Sau khi xem các loại giấy tờ, Hận nhận lời làm giúp và cho biết chi phí đo đạc tách thửa, trước bạ khoảng 5,7 triệu đồng. Nhưng nhận tiền và 2 giấy chứng nhận QSDĐ của anh Lượm xong, Hận lại nảy sinh ý định thế chấp các “sổ đỏ” đó vay tiền trả nợ.

Hận soạn giấy ủy quyền với nội dung anh Lượm cho Hận được toàn quyền ký kết các hợp đồng liên quan đến QSDĐ như: trao đổi, chuyển nhượng, tặng cho, vay vốn ngân hàng,… rồi mang đến bảo anh Lượm “ký tên để làm thủ tục sang tên”. Anh Lượm cả tin không xem kỹ nội dung đã ký tên vào hồ sơ Hận đưa.

Khi có được chữ ký của anh Lượm, Hận trình giấy ủy quyền cho Chủ tịch UBND xã Tân Hội ký xác nhận rồi nhờ “cò” dẫn đến gặp chị Lê Thị Thanh Thúy (ở Khóm 4, Phường 3) thế chấp 2 giấy chứng nhận QSDĐ của anh Lượm vay 90 triệu đồng.

Hai bên thỏa thuận lập hợp đồng thế chấp tài sản và hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ từ anh Lượm sang chị Thúy. Các hợp đồng này được lập và công chứng tại một phòng công chứng ở Phường 3. Khi giao tiền, chị Thúy trừ lãi tháng đầu 4,5 triệu đồng nên thực tế Hận nhận 85,5 triệu đồng. Hận cho “cò” 1.250.000đ, số còn lại sử dụng cá nhân.

Do Hận đóng lãi được 2 tháng rồi ngưng “vốn lời không trả” nên chị Thúy đến UBND TP Vĩnh Long làm thủ tục sang tên 2 thửa đất Hận thế chấp, lúc này mới biết giấy ủy quyền không hợp lệ.

Chị Thúy yêu cầu phòng công chứng kiểm tra, cán bộ phòng công chứng liên hệ UBND xã Tân Hội phát hiện có sự khác biệt của giấy ủy quyền nên UBND xã Tân Hội đã mời anh Lượm đến làm việc. Lúc này, anh Lượm mới “té ngửa” là mình đã bị Hận lừa ký vào giấy ủy quyền nên ngày 21/9/2015, anh Lượm và chị Thúy đã gửi đơn tố cáo Hận đến cơ quan công an.

Mượn người giả làm chủ đất

Cũng trong khoảng thời gian này, bà Thị Hải (ở ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội) muốn sang tên 4 thửa đất cho con nên ngày 26/9/2014, bà Hải đến UBND xã Tân Hội hỏi thủ tục và nhờ Hận làm giúp hồ sơ.

Hận nhận lời kêu bà Hải đưa tiền làm thủ tục là 4,5 triệu đồng. Bà Hải đưa trước cho Hận 3,5 triệu đồng, hẹn sau khi xong việc sẽ đưa tiếp 1 triệu đồng. Hơn một tháng sau, Hận đến nhà bà Hải kêu đưa thêm 860.000đ làm thủ tục sang tên và cho biết hồ sơ sắp xong.

Thực tế, Hận không tiến hành các thủ tục sang tên cho bà Hải mà đem 2 trong số 4 giấy chứng nhận QSDĐ bà Hải đưa, thế chấp cho anh Nguyễn Thành Tám (ở đường Trưng Nữ Vương, Phường 1) và anh Đoàn Tấn Thương (ở đường Mậu Thân, Phường 3) vay 90 triệu đồng.

Cả 2 lần này, Hận đều nhờ một người phụ nữ tên Bình (hiện không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) giả làm bà Hải đến phòng công chứng ký hợp đồng vay. Do các bị hại cả tin và sự tắc trách của cán bộ công chứng mà Hận và người phụ nữ tên Bình đã thực hiện trót lọt 2 lần lừa đảo với cùng một thủ đoạn.

Cụ thể, anh Tám đã cho bà Bình vay 50 triệu đồng, trừ tiền lãi tháng đầu 2,5 triệu đồng nên số tiền giao nhận thực tế là 47,5 triệu đồng. Anh Thương cho vay 40 triệu đồng nhưng trừ tiền lãi tháng đầu 2 triệu đồng, còn lại 38 triệu đồng. Sau khi được bà Bình trao lại số tiền trên, Hận cho “cò” 1 triệu đồng, số còn lại trả nợ và tiêu xài hết.

Do Hận không thanh toán lãi và vốn như thỏa thuận nên ngày 24/3/2015, anh Tám tìm đến nhà gặp bà Hải giải quyết nợ vay mới biết người phụ nữ ký tên, nhận tiền tại phòng công chứng mà Hận giới thiệu là chủ đất không phải bà Hải.

Biết đã bị lừa, bà Hải và anh Tám trình báo công an và yêu cầu xử lý Hận theo quy định pháp luật. Ngày 5/5/2015, khi cơ quan điều tra mời làm việc, anh Thương mới biết Hận nhờ người giả làm chủ đất lừa anh ký hợp đồng để chiếm đoạt tiền cũng đã làm đơn tố cáo Hận.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hoàng Hận về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long còn nhận được đơn của một số người dân ở các ấp Tân Bình, Mỹ Thuận (xã Tân Hội) tố cáo Hận có hành vi chiếm đoạt tài sản nhưng qua điều tra xác định đây là giao dịch dân sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý trong vụ án này.

Hành vi lợi dụng sự tin tưởng của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối lừa các bị hại để vay tiền sau đó không thanh toán với tổng số tiền 171 triệu đồng của Hận bị nhiều người lên án.

Bản thân Hận nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vì vụ lợi, muốn có tiền tiêu xài đã bất chấp hậu quả và thực hiện nhiều lần nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện Hận đã tích cực tác động gia đình khắc phục một phần thiệt hại, thành khẩn khai báo nên được xem xét giảm nhẹ và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Hận 3 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (ảnh).

 

Tại khoản 2, Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác thuộc trường hợp “tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG