Ai để hở là... "chôm"

Cập nhật, 14:09, Thứ Sáu, 24/06/2016 (GMT+7)

Ngày 10/6/2016, tại xã Hậu Lộc, TAND huyện Tam Bình mở phiên tòa xét xử lưu động 2 vụ án trộm cắp tài sản, đối với 2 bị cáo Nguyễn Ngọc Bằng (SN 1996, Ấp 5- Hậu Lộc) và Trần Thanh Thế (SN 1989, ấp Mỹ An, xã Bình Ninh- Tam Bình).

2 bị cáo Bằng và Thế.
2 bị cáo Bằng và Thế.


Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Bằng- một thanh niên trông khá điển trai- cúi mặt không dám nhìn bạn bè, chỉ khi HĐXX thẩm vấn mới dám ngước lên.Để có tiền tiêu xài, Bằng và Thế đã lợi dụng nhà hàng xóm sơ hở để trộm cắp tài sản.

Bằng tỏ ra lo lắng, run sợ và biện minh rằng: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nợ nần, không có tiền đóng học phí, nên bị cáo làm liều trộm cắp tài sản. Bây giờ bị cáo cảm thấy xấu hổ, hối hận vì hành vi của mình làm cho chuyện học dở dang…

Gia đình của bị cáo Bằng và ông Võ Văn Thành ở cùng xóm nên Bằng biết khá rõ ông Thành- thương lái mua lúa- thường xuyên vắng nhà.

Bằng biết gia đình ông Thành thuộc diện khá giàu, trong nhà có tài sản và tiền nên “để ý” tới. Sau nhiều ngày quan sát, vào khoảng 21 giờ ngày 8/8/2015, ông Thành đi mua bán lúa như mọi khi, Bằng liền định tìm cách đột nhập vào nhà trộm tài sản, nhưng các cửa đều có khóa.

Không bỏ ý định, Bằng quay về nhà lấy tuốc nơ vít rồi trở lại nhà ông Thành tháo các đinh vít cánh cửa, tạo một lỗ trống để đột nhập.

 Lục soát hết các tủ nhưng không tìm được tài sản nào có giá trị, Bằng nghĩ nhà ông Thành giàu có chẳng lý nào không có tài sản, nên tiếp tục lục tung đồ đạc trong nhà.

Đến khi giở tấm nệm lên thấy có chiếc giỏ xách bên trong có tiền (76,3 triệu đồng), Bằng liền “ẵm” về. Trước khi rời khỏi nhà ông Thành, Bằng phục hồi hiện trường như cũ rồi về nhà ngủ một giấc đến sáng.

Đến sáng hôm sau (ngày 9/8/2015), ông Thành đi mua bán lúa về, thấy nhà vẫn bình thường nhưng khi mở cửa vào mới hốt hoảng vì đồ đạc bị xáo trộn.

 “Tôi làm nghề mua bán, thường đi vắng nên khóa cửa cẩn thận. Lúc mở cửa vào, thấy đồ đạc bị xáo trộn mà tôi không biết trộm đột nhập vào đường nào, bởi các cửa không có dấu cạy. Đến khi Bằng bị bắt, gia đình mới vỡ lẽ tên trộm ở cùng xóm…”- ông Thành cho biết.

Sau vụ mất trộm tài sản ở nhà ông Thành, công an nhanh chóng tiến hành điều tra và xác định Bằng là đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên, Bằng rất ma mãnh, xóa các dấu vết ở hiện trường nên công an chưa đủ chứng cứ buộc tội.

Đến khi Bằng bị phát hiện đột nhập vào nhà một người dân cũng bằng thủ đoạn tương tự và qua những biện pháp nghiệp vụ của công an đấu tranh thì Bằng mới thừa nhận có trộm cắp tài sản nhà của ông Thành trước đó.

Bằng khai nhận, sau khi trộm được tiền của ông Thành về, đã đưa cho mẹ 66 triệu đồng. Bằng nói dối với mẹ có được số tiền trên là do may mắn trúng số, dùng tiền phụ giúp xoay xở, trả nợ thiếu trước đó và số tiền còn lại Bằng tiêu xài.

Mẹ của Bằng cho hay, không biết số tiền con mang về là do phạm tội mà có. Sau khi Bằng bị bắt, gia đình mới chạy lo bồi thường xong cho bị hại.

Cũng như Bằng, bị cáo Trần Thanh Thế cũng lợi dụng nhà hàng xóm mất cảnh giác để trộm cắp tài sản. Ngày 24/12/2015, Thế nhìn sang nhà anh hàng xóm Nguyễn Văn Trường (xã Bình Ninh- Tam Bình) thấy không ai ở nhà, bên ngoài có mô tưa bơm nước nên có ý định trộm bán lấy tiền tiêu xài.

Để thực hiện ý đồ, Thế tháo cửa rào vào trong trộm mô tưa. Cùng lúc này, anh Trường từ ngoài vườn đi vào nhà đã phát hiện, tri hô. Lúc này Thế “bỏ của chạy lấy người” nhưng không thoát được sự vây bắt của quần chúng.

Tuy tài sản giá trị chỉ có 300 ngàn đồng, chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng Thế có một tiền sự là bị chính quyền địa phương xử lý 1,5 triệu đồng cũng về hành vi trộm cắp tài sản nên Trần Thanh Thế bị Cơ quan điều tra- Công an huyện Tam Bình khởi tố.

Tại tòa, Bằng và Thế đều đổ thừa cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu việc làm dẫn đến con đường phạm tội. HĐXX nhận xét 2 bị cáo đều là những thanh niên lười biếng lao động, muốn chiếm đoạt tài sản người khác một cách trái pháp luật để hưởng thụ cá nhân nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe chung.

2 bị cáo Nguyễn Ngọc Bằng và Trần Thanh Thế xem thường pháp luật gây mất an ninh trật tự. HĐXX phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Bằng 2 năm tù và bị cáo Trần Thanh Thế 6 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Qua 2 vụ án, HĐXX cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ an toàn tài sản của gia đình trước tội phạm trộm cắp ngày càng tinh vi, táo bạo.

Bài, ảnh: HOÀI NAM