Truy tố băng trộm xe gắn máy liên tỉnh

Cập nhật, 10:35, Thứ Tư, 04/05/2016 (GMT+7)

Viện KSND huyện Vũng Liêm vừa hoàn tất hồ sơ truy tố 2 bị can Đàm Đình Hiếu (SN 1982, Phường 5- Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh) và Trần Quốc Cường (SN 1982, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Thủ đoạn của 2 bị can là lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân rồi dùng đoản sắt mở khóa, trộm xe gắn máy. Chỉ trong một tuần, 2 tên đã trộm 6 xe gắn máy trên địa bàn huyện Vũng Liêm và Càng Long (Trà Vinh).

Theo hồ sơ vụ án, ngày 27/12/2015, để có tiền tiêu xài, Cường và Hiếu lân la đến điểm đá gà ở ấp Kinh (xã Trung Ngãi- Vũng Liêm).

Tại đây, chúng phát hiện chiếc xe máy của anh Lê My Đal (xã Trung Thành- Vũng Liêm) dựng ven đường mà không có người giữ. Vốn bản tính “chôm chỉa”, Hiếu và Cường không bỏ qua cơ hội này.

Chúng biết mọi người đang tập trung xem đá gà, nên Hiếu dùng đoản sắt mở khóa xe rồi cùng với Cường chạy đi tìm nơi tiêu thụ.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, chúng phát hiện thêm chiếc xe gắn máy của anh Châu Văn Mến (xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) dựng ở ven đường cũng không có người giữ. Mặc dù xe anh Mến có khóa cẩn thận nhưng không thể “làm khó” đoản sắt của Hiếu.

Sau khi lấy trộm được 2 xe gắn máy, Hiếu và Cường chạy lên TP Hồ Chí Minh tiêu thụ nhưng bị Công an thị trấn Bến Lức (Long An) bắt giữ. Sau đó, Hiếu và Cường bị di lý về Vũng Liêm để phục vụ cho công tác điều tra vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Hiếu và Cường còn khai ra hàng loạt vụ trộm xe gắn máy khác. Ngày 20/12/2015, Hiếu và Cường lang thang khu ở vực xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm) để tìm trộm xe. Khi đến Ấp 6 thì thấy có chiếc xe máy của chị Lê Thị Hồng Nhanh (xã Long Hữu, huyện Duyên Hải- Trà Vinh) dựng ở bên đường.

Tuy giữa ban ngày nhưng quan sát thấy không có người, Hiếu liền dùng đoản sắt mở khóa, chạy đi bán được 3,5 triệu đồng rồi chia nhau.

Tiêu xài hoang phí, khi cạn túi chúng tiếp tục đi trộm và ngày càng liều lĩnh, tinh vi hơn, mỗi khi có cơ hội là không bỏ qua. Cũng bằng thủ đoạn trên, trong 2 ngày (21- 22/12/2015) chúng “chôm” liên tiếp 2 xe gắn máy ở địa bàn xã Trung Ngãi và xã Hiếu Nhơn.

Sau nhiều vụ mất trộm xe máy, người dân ở Vũng Liêm hoang mang, lo lắng và công an cũng vào cuộc. Biết bị động, chúng ma mãnh chuyển sang địa bàn huyện Càng Long (Trà Vinh) giáp ranh với Vũng Liêm, nhằm tránh công an truy bắt. Lần này, đích ngắm của chúng là các chùa- nơi có nhiều người đến và chủ quan để xe bên ngoài.

Ngày 24/12/2015, Hiếu và Cường vào quán giải khát đối diện với chùa Ấm Tâm (thị trấn Càng Long- Trà Vinh) để “canh me” người đến chùa.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, nhìn thấy có nhiều người đến dựng xe sân chùa, Hiếu lân la vào giả đi viếng chùa. Sau đó, tên Hiếu dùng đoản sắt và chỉ vài thao tác điêu luyện, đã mở được một chiếc xe gắn máy (của anh Bùi Văn Trường Sơn ở xã An Trường- Càng Long).

Chúng bình tĩnh dắt xe của anh Sơn ra lộ rồi chạy về nhà người bạn giấu. Hôm sau, chúng mua nước sơn về thay đổi màu xe, gắn biển số giả làm phương tiện đi lại.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Vũng Liêm, chỉ trong 7 ngày (từ 20- 27/12/2015), Hiếu và Cường trộm 6 chiếc xe gắn máy, có giá trị hàng chục triệu đồng.

Chúng đem bán những chiếc xe trộm được với giá rất thấp và tiêu xài hoang phí. Tuy nhiên, công an đã nhanh chóng thu hồi được nhiều xe trong vụ án trả lại cho chủ sở hữu.

Trong các vụ mất trộm thời gian qua cho thấy, một phần người dân cũng chủ quan, mất cảnh giác thiếu bảo vệ tài sản của mình, vô tình tạo cơ hội cho kẻ gian. Trước tình hình trộm cắp hoành hành, thủ đoạn ngày càng táo bạo, tinh vi, công an cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản.

 

Đàm Đình Hiếu và Trần Quốc Cường đều không nghề nghiệp, lười biếng, sống lang thang. Đặc biệt, bị can Hiếu có một tiền án cũng tội “Trộm cắp tài sản” vào năm 2014 bị TAND TP Sóc Trăng kết án 9 tháng tù và Hiếu chấp hành xong tái hòa nhập cộng đồng được vài tháng thì cùng với Cường tái phạm. Để trộm cắp, chúng trang bị đoản sắt (thường gọi là chìa khóa vạn năng) có thể dễ dàng mở tất cả các khóa xe gắn máy.

HOÀI NAM