Người phụ nữ giả điên để thoát khỏi bọn buôn người

Cập nhật, 14:40, Thứ Tư, 25/05/2016 (GMT+7)

Khi thấy chị C, có dấu hiệu bị điên, người khách không đồng ý mua. Không bán được người, Lợi và Ninh quay sang tống tiền gia đình các nạn nhân.

Nếu như trước đây tội phạm buôn người hướng tới những phụ nữ trẻ tuổi hoặc các cháu nhỏ thì hiện giờ, do công tác phòng chống tội phạm buôn bán người được siết chặt nên các đối tượng buôn bán người không từ bất cứ thủ đoạn nào hay bất kỳ “con mồi” nào, kể cả những người phụ nữ đã gần chạm ngưỡng 60 tuổi.

3 người phụ nữ luống tuổi ở bản Lốc (xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An) bị lừa bán sang Trung Quốc vừa được giải cứu (ảnh: BĐBP Nghệ An).
3 người phụ nữ luống tuổi ở bản Lốc (xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An) bị lừa bán sang Trung Quốc vừa được giải cứu (ảnh: BĐBP Nghệ An).

Ba người phụ nữ tuổi từ 45 đến 57 ở bản Lốc (xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An) vừa được lực lượng biên phòng Nghệ An giải cứu thành công vào giữa tháng 5 vừa qua.

Dư luận không khỏi sửng sốt bởi lẽ, ở cái tuổi 57 như bà Lô Thị H. - 1 trong 3 nạn nhân đã lên chức bà từ lâu nhưng vẫn bị nhóm tội phạm buôn bán người lừa bán sang Trung Quốc.

Nếu không được giải cứu, người phụ nữ luống tuổi này sẽ bị bán, may mắn thì làm vợ, không may thì thành nô lệ tình dục và chôn vùi quãng đời còn lại trong tủi nhục, đớn đau.

Theo hồ sơ của Phòng phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ đội Biên phòng Nghệ An, một ngày đầu tháng 4/2016, nghe lời than thở của bà Lô Thị T. (SN 1961, trú tại bản Lốc, là em gái ông Lô Văn Thanh) nên ông này đã liên hệ nhờ Chia Ninh giúp đỡ.

Chia Ninh là một người phụ nữ bản Lốc đã lấy chồng bên Trung Quốc, thỉnh thoảng về thăm quê. Qua điện thoại, Chia Ninh chi biết một người quen của mình bên này có thể xin việc giúp cho bà T., công việc nhẹ nhàng, lương 5 triệu/tháng, không phải lo hồ sơ thủ tục giấy tờ còn chi phí đi lại Chia Ninh sẽ lo hết…

Nghe bùi tai, bà Lô Thị T. rủ thêm chị gái là Lô Thị H. (SN 1959) và Hà Thị C. (SN 1971, trú cùng bản) đi cùng.

Theo thống nhất giữa hai bên thì ngày 18/4, ông Thanh, bà T. cùng bà H., bà C. bắt xe xuống Tp. Vinh. Đến bến xe Vinh, một người phụ nữ giới thiệu là Mai Lợi (hiện chưa xác định được lai lịch), người quen của Chia Ninh đón và bắt xe khách cho 4 người ra Móng Cái (Quảng Ninh).

Ra đến đây Mai Lợi đưa cho ông Thanh 3 triệu đồng chi phí đi lại và bảo ông này quay về, từ đây Mai Lợi sẽ lo cho 3 người phụ nữ. Ông Thanh quay về nhà còn Mai Lợi đưa 3 người vượt biên qua đường tiểu ngạch để sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi vừa về nhà được 2 ngày ông Thanh nhận được điện thoại của Mai Lợi. Qua điện thoại, Mai Lợi yêu cầu gia đình bà T., bà C., bà H. nộp mỗi người 40 triệu đồng nếu không các nạn nhân sẽ bị bán vào nhà chứa. Hoảng sợ, ông Thanh và gia đình cầu cứu Đồn biên phòng Thông Thụ.

Trước sự phức tạp của sự việc, Đồn Biên phòng Thông Thụ báo cáo Phòng phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ đội biên phòng Nghệ An. Một mặt lên phương án giải cứu nạn nhân, mặc khác, BĐBP Nghệ An yêu cầu người nhà tìm cách hoãn thời điểm trao tiền để có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

Nhận thấy sự việc có nguy cơ bại lộ, Mai Lợi liên tục gọi điện thúc ép gia đình ông Thanh chuẩn bị tiền chuộc và hạ số tiền từ 40 triệu/người xuống còn 30 triệu đồng/người. Hạn chót mà Mai Lợi đưa ra là ngày 10/5 gia đình các nạn nhân phải mang tiền ra Móng Cái để đổi người.

BĐBP Nghệ An bàn giao 3 nạn nhân cho chính quyền địa phương và gia đình (ảnh: BĐBP Nghệ An).
BĐBP Nghệ An bàn giao 3 nạn nhân cho chính quyền địa phương và gia đình (ảnh: BĐBP Nghệ An).

Ngày 10/5, ông Lô Văn Thanh mang tiền ra Móng Cái cho Mai Lợi để nhận người về. Từ thông tin gia đình các nạn nhân cung cấp, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An lên kế hoạch phối hợp với BĐBP Móng Cái, Công an Quảng Ninh để giải cứu nạn nhân.

Tuy nhiên, đúng thời điểm đã hẹn, Mai Lợi xuất hiện, thay vào đó là một người đàn ông chèo đò chở bà H., bà T. và bà C. vượt sông cập bờ phía Việt Nam. Vì người đàn ông này không yêu cầu người nhà 3 nạn nhân đưa tiền nên BĐBD Nghệ An không có cơ sở để bắt giữ.

“Sau khi được trả về, nạn nhân Hà Thị C. cho biết, khi sang Trung Quốc, cả ba bị nhốt vào phòng kín, bị bỏ đói. Trong lúc bị giam giữ, vô tình chị C. nghe được cuộc bàn luận giữa 2 người đàn ông.

Do chị C. trẻ nhất nên bọn chúng sẽ bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 180 triệu đồng. Hoảng sợ, chị này nghĩ cách giả điên, gào thét, xé quần áo, cào cấu cơ thể.

Khi thấy chị C. có dấu hiệu bị điên, người đàn ông Trung Quốc không đồng ý mua. Có khả năng do “đánh hơi” được hành vi của mình bị bại lộ và đang bị cơ quan chức năng điều tra nên Mai Lợi và Chia Ninh đã trả các nạn nhân về nước”, một trinh sát cho biết.

Vụ việc đang tiếp tục được BĐBP Nghệ An tiếp tục điều tra. Tuy nhiên do Mai Lợi và Chia Ninh không có mặt tại địa phương nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn./.

Theo Vĩnh Khang/Dân Trí