Giở trò ảo thuật, bán thuốc không rõ nguồn gốc

Cập nhật, 16:16, Thứ Năm, 05/05/2016 (GMT+7)

Tại Khu Công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú- Long Hồ) những ngày gần đây xuất hiện nhóm khoảng 7 người tung chiêu “ảo thuật” để quảng cáo công dụng của loại thuốc gia truyền “thủy xương ô kim hoàn”.

Giở trò ảo thuật phục vụ, nhưng chủ yếu bán thuốc không rõ nguồn gốc.
Giở trò ảo thuật phục vụ, nhưng chủ yếu bán thuốc không rõ nguồn gốc.

Trên bao bì trị các bệnh phong tê thấp, đau lưng, nhức mỏi…nhưng nhóm này còn khẳng định có thể chữa các bệnh hiếm muộn phụ nữ, yếu sinh lý ở đàn ông.

Cả tin, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền ra mua, dù chưa rõ công dụng, nguồn gốc của thuốc này.

Chiều 4/5/2016, sau khi chọn khu đất trống đối diện cổng vào Khu Công nghiệp Hòa Phú làm nơi hành nghề, nhóm “ảo thuật” mở âm thanh, quảng cáo ầm ĩ để thu hút người đi đường, nhất là công nhân thời điểm tan tầm.

ùng với lời quảng cáo, số người khác trong nhóm đi quanh mời chào mua thuốc.
Cùng với lời quảng cáo, số người khác trong nhóm đi quanh mời chào mua thuốc.

Khi thấy đông người, một người đàn ông chừng 45 tuổi bắt đầu biểu diễn một số trò ảo thuật.

Lúc biểu diễn, người này luôn miệng hô hào ảo thuật miễn phí, “góp vui cho bà con là chính”. Lúc sau, ông ta lôi từ hộp gỗ ra một con trăn để trổ tài.

Lúc này, bản chất bán thuốc bắt đầu lộ diện. Người đàn ông này tự xưng mình là thầy thuốc đến từ TP Hồ Chí Minh, muốn làm từ thiện nên đi khắp nơi đem bài thuốc gia truyền giúp đỡ nhiều người qua cơn bệnh tật.“Có duyên tôi mới gặp được bà con ở đây.

Trên bao bì trị các bệnh phong tê thấp, đau lưng, nhức mỏi…nhưng nhóm này còn khẳng định có thể chữa các bệnh hiếm muộn, yếu sinh lý.
Trên bao bì trị các bệnh phong tê thấp, đau lưng, nhức mỏi…nhưng nhóm này còn khẳng định có thể chữa các bệnh hiếm muộn, yếu sinh lý.

Bà con nào bệnh phong tê thấp, đau lưng, nhức mỏi…xin mời vào mua dùng thử. Đặc biệt, thuốc còn chữa trị cho chị em phụ nữ bị hiếm muộn, đàn ông yếu sinh lý. Nói thiệt, có duyên tôi mới gặp được bà con ở đây, bà con mắc bệnh xin mời vào mua dùng thử”- một người đàn ông cầm micro quảng cáo inh ỏi.

Cùng với lời quảng cáo này, số người khác trong nhóm đi quanh mời chào mua thuốc. Những người này ăn mặc rất lịch sự, liên tục dúi các hộp thuốc vào người xem. Ngoài bán thuốc, nhóm này còn giới thiệu “còn biết bắt mạch, trị bệnh. Nếu ai có nhu cầu xin mời ra phía sau”.

Khi thấy có nhiều quan tâm muốn mua, người đàn ông tiếp tục nói thúc: “Tôi xin nói thật, quý bà con nào có bệnh thì mới mua. Tuy nhiên, ở đây quá nhiều người nên tôi sẽ bán giá rẻ, bình thường 100.000đ/ 2 hộp, nhưng tại đây có tới 3 hộp”.

Nói xong, ông ta móc trong ba lô thêm vài hộp thuốc tiếp tục đi “tiếp thị”. Theo ông ta, đây là loại thuốc gia truyền, bào chế rất công phu, có khả năng trị bách bệnh.

Liên lạc số điện thoại ghi trên bao bì với ý định mua thuốc sử dụng, một người tự xưng tên Hùng cho biết: “Khi dùng thuốc này không kiêng ăn gì, tại nơi bán còn có người bắt mạch”.

Khi chúng tôi hỏi địa điểm để mua, ông Hùng cho biết, “nhóm bán thuốc di chuyển liên tục, sau khi liên lạc được sẽ cho hay sau”.

Rất đông người đến xem, không ít người cả tin mua thuốc.
Rất đông người đến xem, không ít người cả tin mua thuốc.

Theo tìm hiểu, thời điểm nhóm “ảo thuật gia”hoạt động bán thuốc thường vào những buổi chiều, khi công nhân tan tầm. Họ bán rất nhanh và chỉ diễn ra trong khoảng một giờ. Kiểm tra trên bao bì hộp thuốc không ghi rõ hạn sử dụng, cách dùng cũng khá chung chung.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh- Lưu Thành Giữ khuyến cáo, nếu thuốc chưa được cơ quan chuyên môn kiểm chứng thì người dân không nên lạm dụng và tin tưởng mù quáng. Người nào bị bệnh, nên đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời, không nên tự ý mua và sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bày bán tràn lan bên ngoài, nhất là loại thuốc không ghi rõ hạn sử dụng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG