"Chôm" xe bán cho... vợ

Cập nhật, 08:35, Thứ Năm, 05/05/2016 (GMT+7)

Sau khi trộm được xe đạp điện, Nguyễn Văn Tài (SN 1984- trú ấp Long Hòa, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp- Hậu Giang) về nhà nói dối “có người bán xe giá rẻ” để vợ đưa tiền mua.

Nguyễn Văn Tài và Trần Văn Sỹ (SN 1989- trú ấp Thạnh Lợi, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp) là bạn nghiện, từng bị bắt đi tù về hành vi trộm cắp và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Khoảng 18 giờ ngày 2/1/2016, Sỹ điều khiển xe gắn máy chở Tài đến phường Đông Thuận (TX Bình Minh) mua ma túy sử dụng.

Sau đó, cả 2 chạy xe qua chợ Bình Minh định mua bánh mì ăn nhưng ngang Trung tâm Ngoại ngữ Apolo (ở Khóm 1, phường Cái Vồn), Tài thấy trong sân có nhiều xe gắn máy liền rủ Sỹ vào trộm xe bán kiếm tiền xài và mua ma túy sử dụng.

Sỹ đồng ý, quay xe lại dừng trước cổng trung tâm ngoại ngữ canh đường, còn Tài đi bộ vào thấy xe đạp điện (của em Huỳnh Lê Trà My, SN 2002- trú Khóm 5, phường Thành Phước- TX Bình Minh) dựng trong sân có gắn sẵn chìa khóa liền lấy chạy đến bến đò phường Đông Thuận gửi cho người vừa bán ma túy rồi cùng Sỹ trở về nhà.

Về đến nhà, Tài nói dối “có người bạn muốn bán chiếc xe đạp điện giá chỉ 3 triệu đồng”, kêu vợ mua cho con đi học. Vợ Tài tưởng thật, đưa 3 triệu đồng cho Tài “mua xe”.

Tài đón xe ôm đến bến đò phường Đông Thuận đem xe đạp điện vừa trộm về cho con, còn 3 triệu đồng Tài sử dụng hết. Đến ngày 4/1/2016, Sỹ gặp Tài hỏi “xe đạp điện đâu?” Tài nói đã cho con, khi nào có tiền sẽ đưa Sỹ vài trăm ngàn đồng và được Sỹ đồng ý.

Cùng thời gian này, em Huỳnh Lê Trà My phát hiện mất xe, đã báo cán bộ Trung tâm Ngoại ngữ Apolo. Qua kiểm tra camera, lãnh đạo Trung tâm Ngoại ngữ Apolo phát hiện hành vi trộm xe đạp điện của Tài và Sỹ đã báo công an. Nhưng Tài và Sỹ không biết hành vi của mình đã bị camera ghi hình nên ngày 12/1/2016, khi cả 2 quay lại TX Bình Minh mua ma túy thì bị bắt.

Kết luận định giá xe đạp điện hiệu Empror đã qua sử dụng trị giá hơn 7,8 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Tài và Trần Văn Sỹ về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa lưu động ở chợ Hóa Thành (xã Đông Thành- TX Bình Minh) sáng 29/4/2016 (ảnh), Tài và Sỹ đã thừa nhận hành vi trộm xe nêu trên.

Mặc dù, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản đã thu hồi trả bị hại nhưng do Tài và Sỹ đều có quá trình nhân thân xấu, cùng nghiện ma túy và đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội, thuộc trường hợp tái phạm nên cần xử phạt ở mức cao của khung hình phạt mới đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, bị cáo Tài là người trực tiếp lấy trộm xe và đã bị kết án tội trộm nhưng vẫn tái phạm, chứng tỏ bị cáo không ăn năn hối cải; còn bị cáo Sỹ đồng phạm, có vai trò thấp hơn nên xử mức án nhẹ hơn là phù hợp với quy định.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Tài 1 năm 3 tháng tù giam, Trần Văn Sỹ 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG