Nghiện ma túy, giật điện thoại cụ bà 81 tuổi

Cập nhật, 14:39, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

Để giải quyết cơn ghiền, Lê Hữu Tài (SN 1990- trú Khóm 5, phường Thành Phước- TX Bình Minh) giật điện thoại của một cụ bà 81 tuổi đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Sáng 11/1/2016, Tài đến nhà bà Nguyễn Thị Sáu (81 tuổi- ở Khóm 3, phường Thành Phước) thăm bạn là Nguyễn Thị Ngọc Bích nhưng chị Bích không có ở nhà, chỉ có bà Sáu đang đưa con chị Bích ngủ trên võng.

Tài vào nhà ngồi nói chuyện với bà Sáu một lúc thì điện thoại di động chị Bích để trong phòng đổ chuông. Bà Sáu lấy điện thoại ra nhờ Tài nghe dùm xem ai gọi. Tài bấm máy nghe nhưng người gọi không trả lời và tắt máy.

Bà Sáu đem điện thoại vào phòng cất. Khoảng 5 phút sau, điện thoại tiếp tục đổ chuông. Bà Sáu lấy điện thoại ra và nói “để Bích về nghe”. Do có ý định chiếm đoạt điện thoại nên Tài kêu bà Sáu “đưa con nghe dùm cho”.

Bà Sáu không đồng ý. Tài kêu nhiều lần nữa nhưng bà Sáu vẫn không đưa điện thoại. Biết không gạt được bà Sáu, Tài liền giật điện thoại đi nhanh ra lộ, đón xe ôm đến tiệm bán điện thoại lấy 150.000đ mua ma túy sử dụng.

Sau khi bị giật mất điện thoại, bà Sáu tìm chị Bích kể lại sự việc. Chị Bích đi tìm Tài không gặp nên báo công an. Kết luận định giá điện thoại Tài chiếm đoạt đã qua sử dụng trị giá 420.000đ. Tài sản đã được thu hồi trả chị Bích.

Mặc dù giá trị tài sản không lớn nhưng hành vi của Lê Hữu Tài đã phạm vào tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 136 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa lưu động ở chợ phường Đông Thuận sáng 30/3/2016, Lê Hữu Tài khai nhận “do không có tiền mua ma túy sử dụng nên nảy sinh ý định giật điện thoại của bà Sáu đem bán, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

Bị cáo Tài có quá trình nhân thân xấu nhưng không sửa đổi, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội đối với bà Sáu là người già, không có khả năng tự vệ, gây tác động xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án nghiêm mới đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như bồi thường xong thiệt hại, thành khẩn khai báo, tài sản đã thu hồi trả bị hại, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn,… nên xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là thỏa đáng. HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hữu Tài 9 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản” (ảnh).

 

 

Tại khoản 1, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1- 5 năm”.

 

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG