"Thấy mấy anh, tui biết rồi"

Cập nhật, 13:50, Thứ Hai, 08/02/2016 (GMT+7)

Cuối tháng 3/2013, tin Cao Minh Hiếu (SN 1978)- chủ một cơ sở kinh doanh karaoke khá nổi tiếng ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) lừa bạn chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng rồi “lặn mất tăm” gây xôn xao dư luận.

Thời điểm đó, Hiếu được xem như một “đại gia tiêu tiền không biết tiếc” và cũng nhờ cái “mác” giàu sang ấy mà Hiếu dễ dàng lừa mọi người chỉ với thông báo tín dụng cho vay của ngân hàng.

Ngoài 2 người bạn thân cho Hiếu vay 3,2 tỷ đồng “để đáo hạn ngân hàng” với lãi suất “nóng”, Hiếu còn vay của nhiều người khác khoảng 650 triệu đồng. Đa số họ “mượn chỗ này, cho chỗ kia vay lại” để hưởng lãi suất chênh lệch nên khi Hiếu “ôm nợ” bỏ trốn, nhiều người như “ngồi trên lửa” cứ hối thúc chúng tôi sớm tìm ra Hiếu đưa về quy án.

Sau khi điều tra, xác định hành vi của Hiếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chúng tôi đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã Hiếu trên toàn quốc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các mũi trinh sát được tung ra nhưng nhiều ngày trôi qua, chúng tôi vẫn không có thông tin gì về Hiếu. Xác minh các mối quan hệ của Hiếu, chúng tôi nhận định có khả năng Hiếu đang lẩn trốn tại nhà cô ruột ở Campuchia nên phương án truy tìm được tập trung theo hướng này.

Quá trình điều tra, chúng tôi nắm được, Hiếu tuy ăn chơi có tiếng nhưng rất thương 2 con trai nên những di biến động bất thường của vợ con Hiếu cũng được trinh sát “để ý”.

Đầu tháng 2/2015, chúng tôi nhận được tin Hiếu xuất hiện ở Vĩnh Long nhưng không về nhà mà thuê khách sạn đối diện trụ sở Công an xã Tân Hòa (TP Vĩnh Long) ở. Hôm sau, Hiếu dời đến khách sạn bên kia cầu Mỹ Thuận thuộc huyện Cái Bè (Tiền Giang).

Sáng 4/2/2015, Hiếu trả phòng, thuê xe ôm từ cầu Mỹ Thuận đến Trường Mầm non tư thục Thanh An ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) thăm con trai đang học ở đó rồi đón xe buýt đến nhà cô ở xã Mỹ An (Mang Thít). Qua khỏi xã Thanh Đức (Long Hồ), Hiếu xuống xe ghé quán hủ tiếu bên đường ăn sáng. Trong quán lúc này có 2 người khách, Hiếu ăn xong lên võng nằm, dáng vẻ tiều tụy, hốc hác do sụt gần 11kg nên trông không giống hình trong lệnh truy nã lắm.

Khi chúng tôi ập vào hỏi: “Mấy năm nay làm gì trốn vậy anh Hiếu?” Hiếu bật dậy, lí nhí trả lời: “Dạ tại làm ăn thất bại”. Lúc đó, chúng tôi không mặc quân phục nhưng Hiếu vẫn nhận ra, bảo “thấy mấy anh, tui biết rồi” và chấp hành về cơ quan làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai: Sau khi nhận số tiền vay 3,2 tỷ đồng đã mang toàn bộ sang Campuchia đánh bạc và tiêu xài hết. Do không còn khả năng trả nợ gốc và lãi hơn 10 triệu đồng/ngày cho 2 người bạn như đã thỏa thuận nên Hiếu bỏ trốn. Do số tiền Hiếu chiếm đoạt có giá trị lớn nên vụ việc được chuyển giao cơ quan điều tra tỉnh thụ lý. Khi chúng tôi hoàn tất hồ sơ đưa Hiếu về tỉnh cũng là lúc Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sắp đến, kết thúc vụ “đại gia” lừa tiền tỷ sang Campuchia đánh bạc với nhiều áp lực, khó khăn trong gần 2 năm dài. 

 DIỄM PHƯỢNG (GHI)