Cảnh giác với tội phạm mùa tết

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 05/02/2016 (GMT+7)

Những ngày cận Tết Nguyên đán thường là cơ hội “làm ăn” của bọn tội phạm. Chúng trà trộn vào khu vực chợ đông người mua sắm rồi lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của những người đi chợ tết để ra tay móc túi, cướp giật, trộm cắp tài sản.

Lực lượng công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm giữ gìn an ninh trật tự trong dịp tết
Lực lượng công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm giữ gìn an ninh trật tự trong dịp tết

Tội phạm rình rập người đi chợ tết

Những ngày cận tết, chợ đông người chen lấn nhau mua sắm. Đây cũng là cơ hội cho bọn tội phạm thừa cơ trà trộn vào cướp giật, trộm cắp, móc túi và chúng thường đi theo nhóm khoảng 3- 4 người rình rập ở khu vực chợ mua sắm đông người.

Mục tiêu của chúng là chị em phụ nữ, người lớn tuổi và khi phát hiện “con mồi” là chúng dàn cảnh móc túi, rạch giỏ rồi nhanh tay chuyền cho đồng bọn đứng xung quanh “chuồn” mất nên người dân khó bắt tận tay. Mặt khác, chúng cũng rất manh động, khi những tiểu thương ở chợ phát hiện, tri hô thì sẽ bị đe dọa nên ít ai dám tố giác.

Tại các phiên chợ tết ở chợ Vĩnh Long, nhiều tiểu thương từng chứng kiến người đi chợ bị chúng móc túi nhưng không dám tri hô. “Mấy năm trước, có tiểu thương tri hô bọn móc túi của người dân đi chợ tết. Sau đó, bị chúng hăm dọa, ném đá nên một số tiểu thương ngán ngại. Tội cho người dân gom tiền để dành lo cái tết nhưng bị móc túi hết, khóc ròng giữa chợ…”- một tiểu thương kể.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (Long Hồ) chưa quên tết năm ngoái đi chợ bị móc túi hết tiền. “Cái khăn gói cẩn thận hơn 2 triệu đồng bỏ vào túi có cài kim tây vậy mà chúng rạch lấy hồi nào không hay. Trước đó, cũng có mấy người đụng vào người mình nên cứ nghĩ họ cũng đi mua đồ nên không để ý.

Khi mất tiền mới nhớ lại họ đến chen lấn để đánh lừa, chứ không có mua gì. Hôm đó, người bán hàng cũng cảm thông cho thiếu chịu vài hôm sau quay lại trả tiền. Tết năm này, đi chợ tôi rất cảnh giác…”- chị Ngọc cho biết.

Những ngày giáp tết, trên các tuyến đường Nguyễn Thị Út, Hưng Đạo Vương, Hoàng Thái Hiếu, Tô Thị Huỳnh (Phường 1- TP Vĩnh Long),… khu vực hoa kiểng, dưa hấu, rất đông người đến xem, mua bán. Nhiều người say mê xem hoa kiểng mà lơ là mất cảnh giác đã tạo cơ hội cho bọn tội phạm cướp giật.

Chị Nguyễn Thị Bạch Nhạn (xã Hòa Ninh) cho biết: “Hôm đó, tôi dắt theo đứa con nhỏ xem hoa, kiểng nghe ở phía sau có nhiều người đụng đậy, có cảm giác nhột cái cổ mà không để ý. Đến khi về sờ lên cổ mới phát hiện mất sợi dây chuyền vàng 18K, trọng lượng vài phân…”

Ngoài nạn móc túi, cướp giật, tội phạm trộm cắp tài sản mùa tết cũng hoành hành khiến người dân lo lắng. Trước tình trạng phức tạp, Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh có văn bản thông tin trên thông tin đại chúng những thủ đoạn hoạt động tội phạm trộm cắp và qua đó nhằm giúp mọi người nâng cao ý thức, cảnh giác, quản lý, bảo vệ tài sản của mình.

Tăng cường đấu tranh phòng ngừa

Trước diễn biến phức tạp của hoạt động tội phạm, Công an tỉnh mở nhiều đợt tấn công tội phạm bảo vệ an ninh trật tự Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Ngoài ra, Công an tỉnh còn thành lập 5 đoàn do một đồng chí trong Ban Giám đốc làm trưởng đoàn, trực tiếp kiểm tra công tác thực hiện cao điểm tại công an ở các địa phương. Qua đó, đoàn kịp thời nhắc nhở những thiếu sót trong quá trình thực hiện cao điểm cũng như chỉ đạo sát sao các giải pháp tích cực nhằm đảm bảo an toàn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán…

Song song đó, trong đợt cao điểm tấn công tội phạm, công an các địa phương chủ động rà soát đối tượng, kiểm tra lại địa bàn để xây dựng kế hoạch cụ thể đấu tranh, phòng chống tội phạm. Qua đó, công an mời gọi những đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật để giáo dục, răn đen, cảm hóa và triển khai nhiều biện pháp giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Anh Nguyễn Văn Thảo- Trưởng Công an xã Hòa Phú cho biết: “Hòa Phú- địa bàn tập trung đông dân cư nên vấn đề an ninh trật tự trong dịp tết rất phức tạp. Thực hiện kế hoạch đợt cao điểm tấn công tội phạm trong dịp tết, công an xã phối hợp với quân sự rà soát nắm chặt tất cả đối tượng, tụ điểm tệ nạn buộc họ ký cam kết không vi phạm pháp luật và đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm…”

Ở một số địa phương, bên cạnh lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra ở khu vực chợ tết, còn tuyên truyền phát loa thông báo những thủ đoạn của bọn tội phạm mùa tết để nâng cao ý thức người dân phòng ngừa tội phạm. Ở khu chợ tết đông người mua sắm như Vĩnh Long, công an thành lập chốt trực 24/24 sẵn sàng hỗ trợ người dân có sự việc xảy ra.

Theo ngành chức năng, một phần do người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác tạo điều kiện cho tội phạm ra tay. Tuy nhiên, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các hoạt động của tội phạm trong dịp tết thì mọi người dân cần nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác bảo vệ an toàn tài sản của mình cùng với lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự để đón một mùa xuân vui tươi an toàn, đầm ấm bên gia đình, người thân của mình.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, đợt cao điểm bảo vệ an ninh trật tự Tết Nguyên đán từ 16/12/2015- 25/1/2016, lực lượng công an điều tra khám phá 48 vụ phạm pháp hình sự; phát hiện bắt, xử lý 63 vụ với 543 đối tượng tệ nạn xã hội; bắt 19 vụ mua bán hàng cấm, 26 vụ vận chuyển hàng hóa không hóa đơn chứng từ… Lĩnh vực trật tự an toàn giao thông được ổn định, không xảy ra tai nạn và va chạm giao thông đường thủy.

Bài, ảnh: HOÀI NAM