Công an phối hợp chặt với người dân đấu tranh phòng, chống tội phạm

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 27/01/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã phát huy được sức mạnh của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó, người dân mạnh dạn tố giác tội phạm và phối hợp chặt với lực lượng công an kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật xử lý nghiêm góp phần làm chuyển biến tích cực tình hình an ninh trật tự địa phương.

Để phát huy, biểu dương tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh Vĩnh Long đã trao giấy khen cho 3 cá nhân: Lê Thị Hải Yến, Trần Minh Nhật và Lê Hoàng Giang có thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và với tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm, chị Lê Thị Hải Yến (nhân viên quản lý nhà trọ Huy Hưng 2, xã Phú Quới- Long Hồ) tố giác cho công an bắt giữ Huỳnh Anh Phú (SN 1991, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách- Sóc Trăng) và kịp thời thu hồi được 2 quả lựu đạn. “Trong lúc làm việc biết được có đối tượng (Phú) ở trọ mang theo vào phòng cất giấu 2 quả lựu đạn, tôi sợ hắn ta dùng lựu đạn đi gây án sẽ rất nguy hiểm đến nhiều người nên nhanh chóng báo cho công an đến để thu giữ…”- chị Yến cho biết.

Tuy nhiên, khi lực lượng công an đến thì tên Phú cũng tỏ ra ma mãnh không thừa nhận và khi chị Yến vào kiểm tra phát hiện tên Phú giấu 2 quả lựu đạn trên gác. Đến đây, tên Phú mới thừa nhận hành vi của mình. Tên Phú khai nhận, 2 quả lựu đạn hắn ta lấy khi đi nghĩa vụ quân sự. Trong quân ngũ, Phú được giao nhiệm vụ quản lý kho vũ khí, công cụ hỗ trợ và đã lợi dụng sơ hở của chỉ huy lấy cắp 2 quả lựu đạn và chờ khi Phú giải ngũ mang 2 quả lựu đạn về nhà cất giấu. Mặc dù tên Phú chưa dùng lựu đạn đi gây án nhưng hành vi của hắn rất nguy hiểm cho xã hội.

Cũng với tinh thần cảnh giác cao, 2 anh Trần Minh Nhật và Lê Hoàng Giang quản lý sân bóng đá Trường ĐH Cửu Long đã tóm được đối tượng Lê Quốc Việt (SN 1994, xã Trà Côn- Trà Ôn) đang trộm cắp tài sản của những người đến sân chơi bóng đá. Các anh kể lại: Hàng ngày ở sân bóng rất nhiều người đến chơi bóng đá và tội phạm cũng thường xuyên trà trộn vào lấy cắp tài sản nên chúng tôi rất cảnh giác. Hôm đó, chúng tôi thấy đối tượng Việt có nhiều biểu hiện nghi vấn nên âm thầm theo dõi. Khi tên Việt thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì ngay lập tức chúng tôikhống chế, bắt giữ và giao tên Việt cho công an xử lý…

Tại địa bàn xã Phú Quới- khu vực lân cận Khu công nghiệp Hòa Phú, trường ĐH, dạy nghề nên có đông dân cư từ khắp nơi đến ở trọ học tập, làm ăn, sinh sống và từ đó cũng kéo theo tình hình an ninh trật tự hết sức phức tạp. Để đảm bảo an ninh trật tự, Công an xã Phú Quới phối hợp chặt với người dân để đấu tranh phòng chống tội phạm và nhờ vậy mà thời gian qua tình hình an ninh trật tự được ổn định.

Trung tá Nguyễn Văn Gọn- Trưởng Công an xã Phú Quới cho biết: Công an xã luôn phối hợp chặt với nhân dân và thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua đó, công an tuyên truyền nâng cao ý thức người dân cũng như phương pháp, phòng chống tội phạm. Song song đó, công an cung cấp số điện thoại của lãnh đạo, lực lượng công an phân công trực 24/24, người dân nghi ngờ hay phát hiện tội phạm gọi đến sẽ được hướng dẫn cách đối phó và đồng thời lực lượng công an đến ngay hiện trường để phối hợp với người dân bắt giữ đối tượng…

Điển hình, từ nguồn tin báo của người dân Công an xã Phú Quới kịp thời bắt giữ đối tượng Bùi Thiên Hà Như (SN 1995, xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp) về hành vi trộm cắp tài sản thu hồi laptop hiệu ASUS và một điện thoại di động hiệu Microsoft, trị giá gần 10 triệu đồng trả chủ sở hữu.

Như khai: Thấy phòng trọ kế bên (của Phạm Thành Sáng và Bùi Lê Hưng) ngủ không khóa cửa nên động lòng tham. Như lẻn vào trộm laptop, điện thoại di động rồi đem về phòng của mình cất giấu… Như cũng không ngờ hành vi của mình bị quần chúng phát hiện và trình báo cho công an bắt giữ. Với tinh thần cảnh giác người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tình hình an ninh trên địa bàn xã Phú Quới gần đây được giữ vững.

Qua tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm như chị Yến, anh Nhật, anh Giang và người dân ở xã Phú Quới thật đáng được biểu dương, khen thưởng. Từ đó, sẽ khơi dậy được sức mạnh quần chúng nhân dân, tạo thế trận an ninh liên hoàn trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở. Qua đó, góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo môi trường ổn định về an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế- xã hội.

HỒNG NAM- HOÀI NAM