​Xét xử lưu động vụ thảm sát Bình Phước ngày 17-12

Cập nhật, 15:50, Chủ Nhật, 06/12/2015 (GMT+7)

Do vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây phẫn nộ cho gia đình 6 nạn nhân và dư luận nên theo TAND tỉnh Bình Phước, an ninh phiên tòa được đảm bảo nghiêm ngặt.

3 bị can (từ trái qua) Tiến, Dương, Thoại - Ảnh: N.NG.
3 bị can (từ trái qua) Tiến, Dương, Thoại - Ảnh: N.NG.

Ngày 4-12, tin từ TAND tỉnh Bình Phước cho hay theo kế hoạch của tòa này, sáng 17-12, tòa sẽ tổ chức phiên tòa lưu động ở huyện Chơn Thành để xét xử 3 hung thủ gây vụ thảm sát gia đình 6 người gây chấn động tại ấp 2, xã Minh Hưng rạng sáng 7-7.

Thắt chặt an ninh phiên xử lưu động

Ba bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, cùng tạm trú tại huyện Hóc Môn) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú quận Gò Vấp, TP.HCM).

Theo lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước, do đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt cho những người thân trong gia đình nạn nhân nên công tác đảm bảo an ninh cho phiên tòa sẽ rất quan trọng.

Theo đề nghị của tòa, Công tác an ninh sẽ do Công an tỉnh chủ trì phối hợp cùng Công an huyện Chơn Thành và các lực lượng đảm trách. Đến nay sự chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất để đảm bảo phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, kế hoạch và đúng theo qui định.

Trước đó ngày 4-11, Viện KSND tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo công bố cáo trạng truy tố ba bị can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại về hai tộigiết người và cướp tài sản theo khoản 1 Điều 93 và Điều 133 Bộ Luật hình sự.

Theo quy định tại khoản 1, điều 93 Bộ luật hình sự thì cả ba bị can sẽ đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo Viện KSND tỉnh Bình Phước, trong số ba bị can thì Dương và Tiến có nhiều tình tiết tăng nặng như: giết người mang tính chất man rợ, giết một lúc nhiều người, giết trẻ em, dùng nhục hình với nạn nhân…

6 nạn nhân bị sát hại dã man trong biệt thự lúc rạng sáng

Theo cáo trạng, Nguyễn Hải Dương quen biết Lê Thị Ánh Linh (một trong 6 nạn nhân trong vụ án) thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động, đã nhiều lần về nhà Linh chơi nhưng sau đó hai người đã chia tay.

Cho rằng bị mẹ của Linh đã ngăn cản nên Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình của Linh rồi sau đó sẽ tự tử.

Để thực hiện âm mưu của mình, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi gây án. Dương "bịa" ra lý do có góp tiền mua gỗ cao su với bố của nạn nhân Linh nhưng không được trả nên phải cướp lại để Thoại đồng ý giúp sức.

Để thực hiện kế hoạch của mình, Dương đã liên hệ và dụ dỗ em Dư Minh Vỹ (14 tuổi, em họ của Linh, cùng ở trong biệt thự của gia đình Linh, rất thích chơi game) rằng nếu Dương có gọi điện, nhắn tin thì mở cửa để Dương đem gà đá và cho tiền Vỹ chơi game. 

2g sáng 5-7, Dương và Thoại chở nhau từ TP.HCM mang theo hung khí tới Bình Phước để ra tay. Tuy nhiên khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Vỹ nhiều cuộc mà Vỹ ngủ quên không trả lời nên cả hai đành đi về.

Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

Vào đêm 6-7, rạng sáng 7-7, Dương và Tiến đã gọi điện được cho Vỹ ra mở cổng biệt thự. Khi vào được bên trong, Dương và Tiến đã lần lượt giết hại sáu người trong gia đình Linh.

Các nạn nhân gồm: em Dư Minh Vỹ (giết ngay khi em vừa mở cổng), ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, cha của Linh, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga), Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ, cũng là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga).

Trong đó, Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân.

Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) là không bị hai sát thủ ra tay. Theo lời khai của Dương, khi thấy bé Na khóc, Dương không giết mà còn dỗ cho bé ngủ rồi mới rời khỏi hiện trường.

Theo http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20151204/xet-xu-vu-tham-sat-binh-phuoc-tai-tru-so-xa-ngay-1712/1014715.html