Phòng cháy nổ mùa hanh khô

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 24/11/2015 (GMT+7)

Việc phòng cháy chữa cháy (PCCC) không thể lơ là bất cứ lúc nào. Hơn nữa, mùa khô đang đến gần, nguy cơ cháy nổ vì thế cũng gia tăng.

Chữa cháy “4 tại chỗ”

Thường xuyên diễn tập giúp nâng cao khả năng ứng phó khi cháy nổ xảy ra.
Thường xuyên diễn tập giúp nâng cao khả năng ứng phó khi cháy nổ xảy ra.

Số liệu của Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho thấy, trong 2 năm gần đây, trên 50% số vụ hỏa hoạn ở Việt Nam xảy ra ở đô thị. Điều cần chú trọng hiện nay là nâng cao nhận thức của người dân trong việc PCCC. Khi xảy ra hỏa hoạn, chủ yếu tiến hành việc cứu hỏa theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Với phương châm đó, khi xảy ra cháy thì tất cả mọi người có mặt ngay tại hiện trường phải chung tay chữa cháy bằng cách tận dụng những phương tiện sẵn có. Quan trọng hơn, việc chữa cháy tại chỗ phải được thực hiện theo phương án chữa cháy đã phổ biến rộng rãi và tuân theo sự chỉ huy của những người đã được tập huấn qua công tác chữa cháy cơ bản.

Bên cạnh đó, lực lượng chữa cháy tại chỗ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát hiện, khống chế đám cháy, sơ tán người và tài sản trước khi lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp đến hiện trường. Qua các vụ cháy gần đây cho thấy, nếu lực lượng chữa cháy tại chỗ đáp ứng đủ số lượng và phương tiện thì sẽ hạn chế rất lớn thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Trung tá Nguyễn Văn Phiến- Đội trưởng Đội Kiểm tra an toàn PCCC thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Vĩnh Long), hiện nay hầu hết các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đều thành lập được đội PCCC tại chỗ. Lực lượng này thường xuyên được tập huấn, đảm bảo am hiểu quy tắc hoạt động của các thiết bị chữa cháy, xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ. Một số nơi có điều kiện thì đầu tư thêm các phương tiện chữa cháy quy mô, hiện đại hơn như Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Công ty Bia Sài Gòn, Ban Quản lý (BQL) chợ Vĩnh Long,..

Ông Nguyễn Văn Hải- Phó BQL chợ Vĩnh Long cho biết, đã trang bị 5 máy bơm nước, 78 bình chữa cháy mini, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phòng chống cháy nổ bất ngờ. “Hậu cần cho việc PCCC cũng rất quan trọng nên BQL chợ đã xây dựng 3 hồ nước (mỗi hồ 50m3), lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, kiểm tra lại hệ thống chống sét tại các nhà lồng chợ, đồng thời điều chỉnh lại phương án PCCC phù hợp với tình hình thực tế”- ông cho hay.

Tự quản, tự phòng

Cần thay mới các thiết bị điện bị gỉ sét vì nguy cơ chập mạch gây cháy nổ rất cao.
Cần thay mới các thiết bị điện bị gỉ sét vì nguy cơ chập mạch gây cháy nổ rất cao.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, chợ là nơi chứa các mặt hàng dễ cháy, hệ thống điện có nơi còn chắp vá, mặc dù đã sửa chữa nhiều lần nhưng chưa đảm bảo an toàn. Chưa kể đến một số tiểu thương câu mắc điện, trưng bày hàng hóa lấn chiếm lối đi, đốt nhang đèn, vàng mã,… tạo nguy cơ cháy nổ rất cao.

Từ đầu năm đến nay, BQL chợ đã kiểm tra và phát hiện 139 vụ vi phạm về an toàn PCCC nơi mua bán như: đốt nhang đèn, câu mắc điện không an toàn, để hàng hóa lấn chiếm lối đi, sang chiết gas trái phép,… Để đảm bảo tính răn đe, BQL chợ đã kiến nghị Công an Phường 1 và Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ, cứu nạn xử lý hành chính 16 hộ và cắt điện 3 hộ tiểu thương vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

BQL chợ còn tổ chức 42 đợt kiểm tra các phương tiện PCCC tại chỗ, qua đó giúp các thành viên trong đội PCCC nắm vững các quy định, quy tắc hoạt động của các thiết bị này, đề xuất sửa chữa hoặc mua mới đề phòng khi có cháy nổ xảy ra sẽ cứu chữa kịp thời.

Ông Hải cho rằng, nhiệm vụ thường xuyên hiện nay vẫn là việc tuyên truyền. Bằng nhiều hình thức như đưa việc PCCC vào nội quy chợ, triển khai các văn bản, quy định về PCCC đến tất cả cán bộ, nhân viên BQL chợ nắm vững, sau đó tuyên truyền đến tiểu thương trực tiếp hoặc thông qua loa truyền thanh nội bộ. “Ý thức tự PCCC và quản lý tài sản an toàn vẫn quan trọng nhất vì khi có cháy nếu cứu chữa kịp thời thì thiệt hại tài sản là không thể tránh khỏi.”- ông Nguyễn Văn Hải nói.

Chung cư lô 7 (Khóm 1, Phường 4- TP Vĩnh Long) đã khá cũ kỹ, lối đi chật hẹp, nhiều thiết bị điện đã xuống cấp nên việc kiểm tra PCCC được thực hiện thường xuyên. Ông Huỳnh Văn Quới- Đội trưởng Đội PCCC chung cư này cho biết, mỗi gia đình đều trang bị được một bình chữa cháy mini, tuy nhiên chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở bà con đun nấu, câu mắc điện an toàn, khi ra ngoài phải tắt bếp gas, ngắt điện đề phòng cháy nổ.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH