Nỗi đau tai nạn giao thông

Cập nhật, 13:17, Thứ Tư, 05/11/2014 (GMT+7)

Ai cũng có lúc phải rời xa cuộc sống, cái chết về mặt sinh học “sinh, lão, bệnh, tử” là điều tất nhiên… nhưng lại có những cái chết gây đau đớn, oan uổng. Sự mất mát nào cũng đau đớn, để lại sự tiếc nuối, nhưng cái chết về tai nạn giao thông (TNGT) luôn để lại hậu quả và sự ám ảnh không nguôi.

Con cái mất cha, cha mẹ mất con, gia đình mất người thân… Trong tận cùng sự đớn đau đã có rất nhiều người phải hối hận: “giá mà...” nhưng tất cả đã quá muộn!


Anh Võ Thanh Tiền đứng trước bàn thờ vợ và được sự động viên của đại diện Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT tỉnh.

Căn nhà tình thương ở ấp Tân Huy (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm), tuy nghèo nhưng 4 người gồm vợ chồng và 2 đứa con gái còn đang đi học vẫn đầm ấm sự yêu thương của tình mẹ, tình cha. Đùng một cái, vì lỗi của người khác trong tích tắc đã làm vợ chồng họ ra đi vĩnh viễn cùng lúc, rồi cùng nằm chung trong một nấm mồ, chung bàn thờ và ghép chung di ảnh.

Hai đứa con gái trong chốc lát mồ côi cả cha lẫn mẹ, đứa chị thì phải tha hương cầu thực làm thuê làm mướn nơi xứ người, đứa em thì còn may mắn được dì Tư cưu mang cho tiếp tục học hành. Căn nhà tình thương mới cất giờ đóng cửa bỏ hoang, để bà mẹ già chiều chiều qua mở cửa thắp nhang cho con gái và thằng rể.

Nằm cạnh căn nhà là một nấm mồ có bề ngang lớn hơn nấm mồ bình thường, trên bia mộ ghi tên 2 người: Trần Văn Thuận 48 tuổi và Nguyễn Thị Phượng 45 tuổi từ trần ngày… Người dân địa phương mỗi lần đi qua đây đều phải nhớ lại và còn rùng rợn cái ngày định mệnh làm gia đình này tan nát…

Thật đau lòng biết bao khi chứng kiến cảnh người thân chết thê thảm trên đường.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp- má của nạn nhân Nguyễn Thị Phượng và Trần Văn Thuận- người chiều chiều mở cửa thắp nhang cho con gái và con rể, tay quẹt nước mắt cố nén nghẹn ngào kể: Ngày mùng 4 tết, vợ chồng anh Thuận về thăm ba má cũng ở cùng xã bằng chiếc xe gắn máy cà tàng.

Do anh Thuận không uống rượu, nên trong khi cả nhà bày tiệc thì vợ chồng anh vội vã ra về vì sợ bị ép uống rượu. Vừa ra khỏi nhà hơn 30 phút thì cả hai bên gia đình sui gia nhận được hung tin, cả vợ chồng họ đều chết do TNGT, một chiếc xe buýt chạy lấn đường trên QL53 để xảy ra thảm cảnh.

Do vợ chồng chết cùng lúc, cùng ngày nên gia đình quyết định chôn chung một nấm mồ. “Vợ chồng đi làm mướn nhưng vẫn nuôi 2 đứa con học hành đàng hoàng, đùng một cái gia đình tan nát hết trơn!”- bà Điệp tức tưởi.

Còn em Trần Thị Hồng Thắm cố nén nghẹn ngào khi có người hỏi về cha mẹ, nhưng không nói được lời nào. Em Thắm chỉ cho biết, chị Trần Ngọc Giàu 19 tuổi đã bỏ học đi làm mướn ở Bình Dương, còn em thì may mắn được dì Tư lo cho đi học tiếp.

Cũng là vụ vợ chồng cùng chở nhau đi trên xe gắn máy, tai nạn xảy ra với vợ chồng anh Võ Thanh Tiền (38 tuổi, ở ấp Thành Công, xã Thành Lợi- Bình Tân). Tai nạn xảy ra làm vợ anh là chị Nguyễn Thị Loan tử vong, làm 2 đứa con trai mồ côi mẹ, còn anh Tiền thì thoát chết nhưng bị thương nặng làm ảnh hưởng đến sức lao động.

Anh Tiền kể: Cách đây hơn 6 tháng, buổi chiều vợ chồng đi làm thợ hồ về trên chiếc xe gắn máy. Đến cầu Cống số 2 (QL 54), cách nhà chưa đầy cây số, anh nghe có tiếng xe máy nổ rất lớn phía sau lưng, nghi là người điều khiển say rượu nên anh cũng ráng chạy sát lề.

Khi vừa xuống dốc cầu thì môtô phía sau đâm thẳng vào xe anh làm vợ anh bị thương nặng và tử vong ở bệnh viện. Còn anh bị gãy chân và ảnh hưởng đến cột sống. Đến nay đã hơn 6 tháng nhưng anh vẫn chưa thể làm việc nặng như trước, nhờ có thằng con trai lớn (19 tuổi) đi làm mướn nuôi lại anh và đứa nhỏ.

Người gây ra tai nạn cho vợ chồng anh Tiền cũng bị chấn thương nặng, hiện còn chờ giám định nên cũng chưa thể khởi tố cũng như bồi thường thiệt hại cho gia đình anh.

Không chỉ riêng đi xe máy mới nguy hiểm, ngay cả đi xe đạp cũng có tai nạn rình rập. Ông Nguyễn Thành Năm (SN 1944 ở ấp Phú Nghĩa, xã Tân Phú- Tam Bình) đi bán vé số bằng xe đạp, đến cầu Rạch Múc bị môtô tông làm ông bị thương nặng không thể tiếp tục đi bán vé số.

Còn ông Thạch Thanh (59 tuổi ở khóm Đông Thuận (Phù Ly), phường Đông Thuận, TX Bình Minh), 5 giờ sáng 27/5, ông đạp xe đi làm mướn đã bị va chạm với xe tải gây tử vong… Còn nhiều rất nhiều trường hợp đau thương từ TNGT, khó lòng tả hết…

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, 10 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 20.801 vụ TNGT, làm 7.475 người chết, 19.973 người bị thương.

Con số này so với cùng kỳ năm 2013 đã giảm 3.568 vụ, giảm 337 người chết và giảm 4.414 người bị thương. Bình quân mỗi ngày, toàn quốc có 76 vụ TNGT làm 27 người chết và 73 người bị thương. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi ngày có cả trăm gia đình cùng chung nỗi đau 1 ngày.

Những câu chuyện đau lòng về một gia đình đầm ấm, hạnh phúc đầy ắp tiếng cười chỉ trong giây lát rơi vào thảm cảnh tang thương đang hàng ngày xảy ra đâu đó trên mỗi nẻo đường.

Theo tính toán, bình quân mỗi năm chúng ta đang mất đi khoảng 40 ngàn tỷ đồng để khắc phục TNGT, nếu mang xây các công trình công cộng thì có thể xây 10 bệnh viện cấp tỉnh và 1.200 trường học, hơn 6.400 căn nhà tình nghĩa.

Ngày 2/11, Ủy ban ATGT quốc gia do ông Nguyễn Trọng Thái- Chánh Văn phòng, làm đại diện đã đến thăm hỏi gia đình nạn nhân bị TNGT ở các huyện- thị- thành trong tỉnh Vĩnh Long. Mỗi huyện- thị- thành đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ nỗi đau với một hộ; đồng thời hỗ trợ giúp đỡ mỗi hộ gia đình 2 triệu đồng và quỹ Chung tay vì ATGT (Báo GTVT) cũng giúp mỗi hộ 1 triệu đồng.

Đây là kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia, hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

“Phía trước tay lái là sự sống”; “Hãy lái xe bằng cả trái tim”; “Nói không với rượu bia trước khi lái xe”;... là những khẩu hiệu, lời kêu gọi không bao giờ thừa trước thực trạng như hiện nay.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU