Thanh toán theo kiểu giang hồ

Cập nhật, 07:16, Thứ Ba, 30/09/2014 (GMT+7)

2 băng nhóm đều là những tay anh chị ở địa phương và họ giải quyết mâu thuẫn theo kiểu giang hồ khiến những người chứng kiến không khỏi rợn người: xách mã tấu, dao, lưỡi liềm, rựa bén chém loạn xạ vào nhau. Hậu quả, 2 bên đều có người bị thương tích.

Khoảng 23 giờ ngày 8/3/2014, tại ngã ba Hốc Đồn (thuộc Ấp 7, xã Hòa Lộc- Tam Bình), người dân chứng kiến vụ thanh toán đậm chất giang hồ giữa 2 băng nhóm. Họ cầm mã tấu, rựa, lưỡi liềm chém loạn xạ đối phương, tiếng la hét vang cả đêm vắng.

Nhiều người xung quanh chứng kiến không khỏi rợn người, không ai dám ra can ngăn. Khi lực lượng công an đến, 2 băng nhóm mới bỏ chạy. Một thanh niên bị chém nhiều nhát, thương tích, máu me đầy mình phải đi cấp cứu. Sau vụ việc, cơ quan công an cùng quần chúng bắt một đối tượng và qua điều tra bắt thêm 4 đối tượng.

Các đối tượng gồm: Phạm Trọng Phú (SN 1986), Phạm Quốc Hồ (SN 1989), Phạm Vũ Bằng (SN 1993), Mai Quang Nhựt (SN 1991) cùng ở thị trấn Tam Bình và Trần Hoài Phương (SN 1986, ngụ xã Tường Lộc- Tam Bình).

Vụ án bắt đầu từ nguyên nhân sau: Phú, Hồ, Hoài Phương cùng với 2 người bạn là Nguyễn Tấn Phương (SN 1983, ngụ xã Phú Lộc- Tam Bình) và một người tên Mập (không rõ họ, địa chỉ) tổ chức nhậu.

Khi nhậu, Tấn Phương nhớ lại trước đó chuyện mâu thuẫn với nhóm của anh Bùi Lâm Vinh (SN 1993, ngụ xã Hòa Lộc- Tam Bình) nên rủ tất cả đi thanh toán. Có rượu trong người, với bản tính côn đồ, cả bọn hưởng ứng tích cực và nghỉ nhậu kéo nhau tìm nhóm của Vinh thanh toán.

Trước khi đi, họ rủ thêm Bằng và Nhựt cùng tham gia và ghé phòng trọ của tên Phú lấy một giỏ xách bên trong có mã tấu, dao tự chế, 2 lưỡi liềm và 1 cây rựa sắc bén để làm hung khí đi thanh toán với nhóm của Vinh.

Cả bọn chạy xe rồ ga, gầm rú trên đường làm cho nhiều người khiếp sợ. Kéo đến nhà của Vinh nhưng không gặp nên chạy xe đi tìm, đến ngã ba Hốc Đồn, cả bọn phát hiện anh Vinh cùng với 2 người bạn là anh em tên Bùi Hữu Tý (SN 1984) và Bùi Hữu Phong (SN 1990) cùng ở xã Hòa Lộc.

Lúc này, cả bọn đang như con thú săn mồi liền chặn đầu xe của nhóm Vinh và xuống xe dùng hung khí chém nhiều nhát vào người của Tý. Thấy đồng bọn bị vây đánh, Vinh cũng xông vào đánh trả, 2 bên xảy ra cuộc hỗn chiến. Nghe tiếng hung khí khua và tiếng la hét vang dậy, người dân điện báo cho công an địa phương và khi thấy lực lượng đến 2 băng nhóm trên mới bỏ chạy.

Trên đường chạy trốn, tên Hoài Phương bị quần chúng tóm cổ và sau đó, Phú, Bằng, Nhựt, Hồ cũng lần lượt bị bắt. Tấn Phương cũng bị thương tích trong lúc hỗn chiến với nhóm của anh Vinh, được đồng bọn đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Cần Thơ, nhưng sau đó bỏ trốn. Hiện tên Tấn Phương và tên Mập còn lẩn trốn và cơ quan công an có lệnh truy nã. Còn anh Bùi Hữu Tý bị chúng chém nhiều nhát cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ (Cần Thơ) phải điều trị nhiều ngày với thương tích 10%.

Hành vi của các đối tượng côn đồ, xử sự theo kiểu giang hồ rất nguy hiểm cho xã hội. Công an huyện Tam Bình khởi tố 5 đối tượng gồm: Phú, Bằng, Nhựt, Hồ và Hoài Thương với hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Mới đây, TAND huyện Tam Bình đưa vụ án ra xét xử lưu động đối với các bị cáo: Phú, Bằng, Nhựt, Hồ và Hoài Phương tại Trung tâm Văn hóa huyện. Thời gian qua, băng nhóm thanh niên dùng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn, thanh toán nhau theo kiểu giang hồ khiến dư luận xã hội bất bình và lên án.

 Phiên tòa có rất đông người dân đến xem và mong muốn pháp luật xử nghiêm các bị cáo để giáo dục, răn đe, đấu tranh phòng chống tội phạm nguy hiểm đang có chiều hướng gia tăng.

Xét tính chất phạm tội của từng bị cáo, tòa tuyên phạt Phú 1 năm tù, Hồ 9 tháng, Bằng, Nhựt, Hoài Phương mỗi người nhận 6 tháng tù cùng tội “Cố ý gây thương tích”.

Đứng trước vành móng ngựa 5 bị cáo Phú, Bằng, Nhựt, Hồ và Hoài Phương tỏ ra run sợ, ăn năn, hối hận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo biện minh rằng có uống rượu không kiềm chế được bản thân nên dẫn đến phạm tội. Lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt sớm tái hòa nhập cộng đồng để làm người tốt. Ngoài mức án hình sự, các bị cáo còn có trách nhiệm dân sự bồi thường cho anh Bùi Hữu Tý tiền thuốc điều trị, mất sức lao động… số tiền 18,7 triệu đồng.


HOÀI NAM