Lòng tham đánh mất lòng tin

Cập nhật, 15:50, Thứ Ba, 29/07/2014 (GMT+7)

Trong giây phút nông nỗi, Út nổi lòng tham, lừa người quen chiếm đoạt tài sản, rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Hành vi của Út không những vướng vào tù tội mà còn đánh mất đi lòng tin của mọi người.

Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng do hiền lành lại giỏi giang, Phạm Văn Út (SN 1978, ấp Kinh Ngây, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) được xóm giềng quý mến, tin cậy và giúp cho có công việc làm thường xuyên để cuộc sống bớt khó khăn. Thế nhưng,… Út phụ lòng người.

Bị cáo Phạm Văn Út tại phiên tòa lưu động tại xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn).

Phạm Văn Út hối hận khi kể lại hành vi tham lam của mình thì đã muộn. Trong thời gian bươn chải kiếm sống, Út quen với anh Nguyễn Hùng Cường ở ấp Tường Thạnh (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn). Qua thời gian quen biết, anh Cường thông cảm hoàn cảnh khó khăn của Út.

Thấy Út hiền lành lại giỏi giang và để giúp Út có được công việc làm, anh Cường tin tưởng thuê Út lái xe cuốc cho gia đình. Tuy nhiên, Út đánh mất đi lòng tin, danh dự chỉ vì lòng tham của mình một cách đáng tiếc.

Ngày 21/8/2012, Út gặp anh Cường hỏi mượn chiếc xe gắn máy với lý do là đi ra chợ sửa điện thoại di động. Anh Cường giao xe cho Út mà không chút nghi ngờ gì và an tâm ở nhà lo công việc gia đình. Khi Út mượn được xe gắn máy thì nổi lòng tham muốn chiếm đoạt.

Út không đi sửa điện thoại mà nhờ 2 người bạn đem xe đi cầm lấy tiền tiêu xài. 2 người bạn mới quen nghĩ xe của Út và do Út “kẹt” tiền nên đi cầm cho chị Trần Thị Mỹ Linh, giá 10 triệu đồng. Tuy xe không có đầy đủ giấy tờ nhưng được người quen giới thiệu nên chị Linh chấp nhận cầm. Có tiền, Út chơi “sộp” tặng ngay cho 2 người bạn 1,1 triệu đồng uống cà phê, số tiền còn lại Út lên TP Hồ Chí Minh tiêu xài hết.

Ở nhà, anh Cường trông Út đem xe về để đi lại lo chuyện làm ăn, nhưng một giờ trôi qua rồi suốt những ngày sau đó Út vẫn biệt tăm. Anh Cường đang xót ruột thì nhận điện thoại của Út báo tin là đã đem đi cầm chiếc xe.

Anh Cường không ngờ Út- người bạn mình hết lòng tin tưởng, giúp đỡ lại lừa chiếm đoạt tài sản mình. Bức xúc, anh Cường tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Út ra cơ quan pháp luật và thông tin Út gạt anh Cường chiếm đoạt tài sản khiến nhiều người bất ngờ.

Đến ngày 9/2/2013, Út quay về địa phương đến công an đầu thú. Công an huyện khởi tố Út tội “Làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, nhưng cho tại ngoại điều tra.

Út cho rằng không có ý định chiếm đoạt xe của anh Cường, mà chỉ “mượn” cầm lấy tiền lên TP Hồ Chí Minh tìm vợ và tìm công việc làm. Trước khi lên TP Hồ Chí Minh, Út có gửi lại hóa đơn cầm xe cho anh Cường để chuộc lại và khi có việc làm, có tiền thì sẽ trả lại anh Cường…

Tuy nhiên, những lời biện minh của Út nhằm che giấu hành vi phạm tội và muốn được nhẹ tội cho mình. Bởi sau khi đầu thú, cơ quan điều tra cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng Út một lần nữa bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã.

Thời gian gần đây, nhiều vụ lạm dụng chiếm đoạt tài sản tương tự xảy ra, khiến người dân lo lắng. Ngày 25/7/2014, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án ra xét xử lưu động tại xã Vĩnh Xuân đối với bị cáo Út nhằm giáo dục, phòng ngừa cho người dân.

Tại tòa, bị cáo Út rất bình tĩnh, chưa tỏ ra ăn năn hối hận khiến nhiều người bức xúc. Tuy vụ án xảy ra khá lâu nhưng có lẽ vì còn bức xúc nên anh Cường không đến dự phiên tòa để xin giảm nhẹ tội cho bị cáo Út.

Tòa nhận định, tuy vụ án không nghiêm trọng lắm, nhưng hành vi của bị cáo là xem thường pháp luật. Bị cáo lợi dụng lòng tin của người quen từng giúp đỡ mình để chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, sau vụ án, bị cáo tác động gia đình khắc phục hậu quả, thật thà khai báo nên xem đây là những tình tiết giảm nhẹ thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Kết thúc phiên tòa, bị cáo Út lãnh mức án 1 năm tù giam tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đáng tiếc là uy tín, danh dự, nhân cách, lòng tin mà bấy lâu bị cáo Út tạo dựng đã mất đi chỉ vì lòng tham một cách đáng tiếc. Hy vọng đó chỉ là một sai lầm nhất thời và khi mãn hạn tù, Út sẽ làm lại cuộc đời, chí thú làm ăn…

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG