Lợi dụng lòng tin chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 16:19, Thứ Tư, 25/06/2014 (GMT+7)

Lợi dụng lòng tin của người khác, Mai Văn Tuấn (SN 1992, ngụ xã Tân Phú, huyện Thanh Bình- Đồng Tháp) lấy trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Đến khi cháy túi, hắn quay lại “làm cú chót” thì bị bắt quả tang.

Anh Nguyễn Thanh Hùng (ngụ xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam- Bến Tre) làm nghề mua trấu của các nhà máy xay xát lúa. Để thuận lợi cho việc làm ăn, anh mướn thêm Tuấn phụ bốc vác. Sau vài tuần, thấy Tuấn có vẻ chất phác, chịu khó nên những lúc đi vắng anh Hùng tin tưởng giao tài sản cho Tuấn trông giữ. Không ngờ sự tin tưởng của mình đã bị Tuấn lợi dụng.

Ngày 13/1/2014, anh Hùng neo ghe tại bến đò ngang thuộc ấp Phú Ân (xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm). Anh Hùng cho biết sẽ đi vắng vài ngày để bàn việc làm ăn và dặn dò Tuấn ở lại trông ghe kỹ lưỡng. Đến chiều ngày 15/1, Tuấn gặp một số người bạn nên kéo nhau đi nhậu.

Đến khuya, sau khi đã chè chén sạch túi, Tuấn chợt nhớ trên ghe có một số tài sản giá trị, lại vắng chủ nên nảy sinh ý định lấy trộm.

 Tuấn quay về lái chiếc ghe đến neo tại Ấp 4 (xã Tân An Luông), sau đó tháo 21 thanh sắt (loại sắt dùng cơi thành ghe để chở hàng) mang đến một cửa hàng gần đó bán được gần 2,2 triệu đồng. Có tiền, Tuấn đón xe lên TP Vĩnh Long, rồi về huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) tụ tập bạn bè ăn nhậu.

Riêng anh Hùng, đến sáng ngày 16/1 mới quay lại thì không thấy ghe. Tìm kiếm khắp nơi không gặp, anh Hùng nghĩ Tuấn đã lấy trộm nên báo Công an xã Trung Nghĩa. Đến trưa ngày 17/1, anh Hùng phát hiện chiếc ghe của mình vẫn còn neo tại địa điểm trên nên đã lái về nhà.

Riêng phần Tuấn, sau khi đã tiêu xài cháy túi nên quay lại ghe của anh Hùng tìm tài sản để bán tiếp nhưng không thấy. Đúng lúc này, lực lượng công an có mặt mời Tuấn về làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Tuy nhiên, Tuấn không có ý định bán ghe mà chỉ có ý định lấy trộm chiếc máy ghe, sau đó sẽ điện thoại cho anh Hùng biết chỗ neo ghe để đến lấy, nhưng chưa thực hiện được hành vi thì bị bắt quả tang. Theo giám định, 21 thanh sắt có trọng lượng 365kg, giá trị 2.190.000đ.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 19/6/2014, TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt Tuấn 1 năm 6 tháng tù, tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 1, Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Tuấn có 1 tiền án tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND huyện Chợ Mới (An Giang) phạt 9 tháng tù, vừa chấp hành xong hình phạt vào ngày 6/9/2013.


NGUYỄN THỊNH