Thú vị sân chim Vàm Hồ Bến Tre

Cập nhật, 18:51, Chủ Nhật, 06/12/2020 (GMT+7)

 

Chim rừng ở Khu du lịch Vàm Hồ.
Chim rừng ở Khu du lịch Vàm Hồ.

“Về chơi đất Bến Tre nhất định phải đến tham quan sân chim Vàm Hồ để cảm nhận sự lý thú, kỳ bí với bao câu chuyện lạ lẫm mà không phải đâu cũng có được”- anh Trần Gia Khánh- hướng dẫn viên của đoàn chúng tôi khẳng định với ánh mắt tự hào.

Sân chim độc đáo, quý hiếm trên quê hương Đồng Khởi

Từ trung tâm tỉnh Bến Tre có rất nhiều con đường dẫn đến Khu du lịch (KDL) sinh thái rừng ngập mặn này. Chúng tôi quyết định chọn tuyến đường Bến Tre- Giồng Trôm- Tân Xuân (huyện Ba Tri) dài khoảng 30 cây số để đến đây trên con đường rợp mát bóng cây.

Sân chim Vàm Hồ thuộc địa phận 3 xã: Mỹ Hòa, Tân Mỹ và Tân Xuân (huyện Ba Tri) với diện tích trên 67ha. KDL thành lập năm 1986 với địa thế khá lý tưởng khi nằm cạnh cửa sông Ba Lai xuôi ra biển Đông; đang sở hữu trên 120 loài chim quý hiếm như: cò, vạc, cồng cộc, diệc xám, quắm trắng, le le… cùng nhiều loại thú hoang như trăn, rắn, sóc, chồn, dơi, kỳ đà,…

Anh Nguyễn Văn Khanh- hướng dẫn viên của KDL kể: “Vào khoảng tháng 4, chim ở các nơi bắt đầu tụ tập về đây sinh sản, có thể nhìn rõ trên các ngọn đước, bần, mắm nặng trĩu những tổ chim. Qua đến tháng 8, chúng lại thiên di đến nơi khác. Hiện chúng tôi có khoảng 550.000 con chim quý hiếm các loại”.

Anh Khanh cung cấp thêm thông tin: Thảm thực vật Vàm Hồ có dừa nước, chà là, đước, mắm ở tầng cao rất lý tưởng cho các loài chim cư trú, còn ở tầng thấp gồm các loại cây chiếm ưu thế như đước đôi, bụp tra, ô rô, cóc kèn, rau muống biển, lau sậy… rất thuận tiện cho cò, vạc làm tổ sinh sản. Vàm Hồ là vùng đất ngập mặn, độ cao trung bình 1,25m so với mức nước biển nên rất an toàn với triều cường hàng năm.

Chúng tôi xuống xuồng để được len lỏi vào những cánh rừng già xanh ngan ngát và luôn rộn rã tiếng chim kêu. Có rất nhiều đàn chim vụt bay lên khi phát hiện tiếng xuồng máy đang tiến dần vào. Có khá nhiều tổ ong mọc theo những cánh rừng ven sông rạch.

Thỉnh thoảng, những con cá dưới mặt nước phóng lên cao như vũ điệu đón mừng du khách. Xa xa, rất nhiều chim, vạc, cò, cồng cộc nghiêng mình chao lượn trên mặt nước rất điệu đàng, duyên dáng.

Bà Liêu Gia Quón- du khách người Đài Loan- đi chung đoàn chúng tôi, thích thú nói: “Tôi đã đi nhiều KDL sinh thái rừng ngập mặn của ĐBSCL nhưng hiếm thấy nơi đâu lại hoang sơ, đẹp, chân chất, nhiều chim muông, thủy sản quý hiếm như ở đây. Rất bất ngờ và thú vị”.

Chúng tôi nhận ra có rất nhiều chòi canh của nhân viên KDL để làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rất nghiêm ngặt với nhiều thiết bị chuyên dùng rất hiện đại sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Nàng tiên biển đang được đánh thức

Tham quan Khu du lịch Vàm Hồ.
Tham quan Khu du lịch Vàm Hồ.

Anh Khanh nói với vẻ phấn chấn: Từ năm 2009, tỉnh Bến Tre đã triển khai dự án bảo tồn sân chim Vàm Hồ và mở rộng trồng mới 23ha rừng, gồm: chà là gai, tràm bông vàng, dừa nước, đước,… với hướng đi là đầu tư khai thác du lịch nhưng có quy hoạch từng khu vực để không ảnh hưởng đến môi trường trong lành yên tĩnh và phát triển của chim.

Chúng tôi quay về trung tâm KDL để bơi thuyền dưới những tán cây; ghé thăm khu căn cứ kháng chiến xưa từng nuôi chứa bao đoàn quân trong lòng đất; tham gia một số trò chơi dân dã như: đi cầu khỉ, đi dây qua hồ, đạp xích lô mi ni, trò chơi đánh đu xưa,… trong làn gió mát từ biển thổi về mát dịu.

Thích nhất là vào ban chiều, du khách tha hồ ngắm cảnh hàng trăm ngàn con chim vượt sông Ba Lai tìm về tổ ấm trên những cánh rừng của khu du lịch. Chúng tôi đã tranh thủ chụp ảnh, quay phim để có được những khoảnh khắc đẹp, hiếm hoi, hào hứng vô chừng.

Anh hướng dẫn viên Nguyễn Văn Khanh nói thêm: “Chúng tôi đã phát triển khu vực trồng nhiều loại trái cây nhiệt đới có trái quanh năm. Đây là một cơ hội lý tưởng để du khách hiểu thêm về đời sống nông nghiệp của người dân miền Tây Nam Bộ, cũng như trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc trong ẩm thực của địa phương nơi đây”.

Chia tay với KDL sân chim Vàm Hồ trong không khí đờn ca tài tử rất “mùi” từ các nghệ sĩ miệt vườn, trong tiếng đàn réo rắc từ các nghệ nhân xứ biển Ba Tri, trong cảm giác lâng lâng của rượu đế Phú Lễ (Ba Tri) cùng mấy tô canh chua cá lóc nấu với bông so đũa chấm với mắm còng Châu Bình, chúng tôi xúc động, quyến luyến thật nhiều và thầm nhủ: sẽ còn quay lại sân chim Vàm Hồ nhiều lần nữa để trải nghiệm nhiều hơn một KDL nhiều tiềm năng đang mời gọi du khách xa gần với bao điều bí ẩn.

Bài, ảnh: TÔ PHỤC HƯNG