Ngành du lịch An Giang thực hiện "nhiệm vụ kép"

Cập nhật, 12:12, Thứ Hai, 07/12/2020 (GMT+7)

Những tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch (DL) An Giang nói riêng và DL cả nước nói chung. Sự ngưng trệ của hoạt động DL do dịch bệnh đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội, các ngành, nghề liên quan, nhất là dịch vụ lưu trú, ăn uống.

Sau nhiều ngày liên tiếp không phát hiện cas mắc mới trong cộng đồng, mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly. Tình hình này tiếp tục ảnh hưởng đến ngành DL.

Năm 2020, An Giang đón khoảng 6,5 triệu lượt khách (giảm 30% so cùng kỳ năm 2019, đạt 100% kế hoạch). Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn là 300.000 lượt (giảm 57% so cùng kỳ, đạt 85,7% kế hoạch); lượt khách lưu trú tại các nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 430.000 lượt; khách quốc tế ước đạt 15.000 lượt (giảm 87,5% so cùng kỳ, ước đạt 37,5% kế hoạch).

Doanh thu từ hoạt động DL đạt 4.000 tỷ đồng (giảm 27% so cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch). Qua đó cho thấy đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng khá nặng nề đối với ngành DL nói riêng và kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung.

Sau nhiều ngày liên tiếp không phát hiện cas mắc mới trong cộng đồng, cách đây vài ngày, tại TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly; đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong khi thời điểm này là đợt cao điểm kích cầu DL, đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với ngành DL cả nước nói chung và DL An Giang nói riêng.

Để phục hồi, thúc đẩy phát triển DL trong giai đoạn mới, điều quan trọng nhất hiện nay là ngành DL tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp thực hiện “mục tiêu kép” - vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển DL an toàn, hiệu quả, bền vững.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu, điểm du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân địa phương
Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu, điểm du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân địa phương

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, có thể khách DL sẽ thay đổi xu hướng DL của mình để đảm bảo an toàn sức khỏe. Vì vậy, để hấp dẫn DL nội địa cần có giải pháp đồng bộ từ việc tổ chức các hoạt động kích cầu DL nội địa, tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành những chương trình DL trọn gói với giá ưu đãi cho du khách nội địa.

Đồng thời, đầu tư các tuyến DL nội địa mới, chú trọng khai thác DL sinh thái cộng đồng, DL gắn với bảo vệ môi trường.

Việc xây dựng và phát triển sản phẩm DL trong thời gian tới cần nhấn mạnh vào việc tăng tính trải nghiệm cho khách DL, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, tăng cường liên kết chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong việc xây dựng sản phẩm DL  cần được quan tâm, giải quyết.

Bên cạnh đó, ngành DL tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy, phương thức đầu tư, xây dựng thêm nhiều sản phẩm DL mới đạt chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng DL mới hậu COVID-19.

Các doanh nghiệp DL tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm hấp dẫn với mức giá hấp dẫn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hoặc giữ giá nhưng tăng thêm dịch vụ. Các sản phẩm kích cầu chú trọng tính mới, độc đáo, giá thành thấp và có thêm khuyến mãi đa dạng...

Cơ cấu lại thị trường du khách, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, liên kết đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị trường.

Tăng cường hợp tác công tư, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong hợp tác phát triển sản phẩm DL. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thông tin DL; xúc tiến hợp tác với các hãng công nghệ, hãng DL trực tuyến trong việc quảng bá DL …

 

An Giang với nhiều khu, điểm du lịch nổi tiếng sẽ là điểm đến an toàn hấp dẫn cho du khách. Ảnh: Thanh Hùng
An Giang với nhiều khu, điểm du lịch nổi tiếng sẽ là điểm đến an toàn hấp dẫn cho du khách. Ảnh: Thanh Hùng

Điều quan trọng nhất, để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân, du khách, ngành DL tỉnh tiếp tục thực hiện Công văn số 1271 của UBND tỉnh ngày 3-12-2020 về thực hiện Công điện hỏa tốc số 1699 ngày 2-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm giải pháp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng, như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến tàu, bến đò... trên các phương tiện giao thông công cộng...

Qua đó, nhằm vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe du khách, người dân địa phương, vừa duy trì hoạt động ngành DL, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Báo An Giang