Di dời các bè cá trên sông Cái Vừng, An Giang để hạn chế thiệt hại

Cập nhật, 10:58, Chủ Nhật, 09/02/2020 (GMT+7)

Để giảm thiệt hại cho người nuôi cá, Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang vận động bà con di dời các lồng, bè cá vào vùng quy hoạch.

Liên quan đến việc cá nuôi trong các lồng, bè ở khu vực sông Cái Vừng bị chết hàng loạt, Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Phú Tân và thị xã Tân Châu cùng các hộ dân nuôi cá lồng, bè tại khu vực này, để giải thích về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá nổi đầu và chết trong mấy ngày qua.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, đến chiều ngày 7/2, cá nuôi trong các lồng, bè tại khu vực này không còn hiện tượng nổi đầu và chết như trước đây.

Tuy nhiên, hiện nay đang vào cao điểm mùa khô, mực nước trên sông Cái Vừng sẽ tiếp tục giảm sâu, do đó, môi trường nuôi cá sẽ có nhiều thay đổi, không thuận lợi cho việc nuôi cá tập trung trong các lồng, bè với mật độ cao.

Cá nuôi trong một số lồng bè khu vực sông Cái Vừng đột nhiên nổi đầu chết hàng loạt.
Cá nuôi trong một số lồng bè khu vực sông Cái Vừng đột nhiên nổi đầu chết hàng loạt.

Để giảm thiệt hại cũng như rủi ro có thể tiếp tục xảy ra cho người nuôi cá, Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang khuyến cáo các địa phương tổ chức vận động và hỗ trợ bà con di dời các lồng, bè cá vào vùng quy hoạch hoặc đến khu vực sông có nguồn nước và tỷ lệ oxy hòa tan trong nước tốt hơn.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ nuôi tăng cường sức đề kháng, chống sốc cho cá, đặc biệt chú ý cung cấp oxy hạt, tăng cường máy đạp nước cung cấp oxy cho bè nuôi cá; Phòng Tài nguyên Môi trường thường xuyên theo dõi, giám sát môi trường nước trong khu vực nuôi cá để kịp thời thông tin, khuyến cáo người nuôi.

Người dân bơm nước tạo oxy cung cấp cho các bè cá nhằm giảm bớt thiệt hại trong lúc chờ di dời bè cá đến khu vực nuôi mới.
Người dân bơm nước tạo oxy cung cấp cho các bè cá nhằm giảm bớt thiệt hại trong lúc chờ di dời bè cá đến khu vực nuôi mới.

Đến sáng 8/2, các hộ nuôi đã tiến hành di dời được 32/124 lồng, bè nuôi cá qua bên bờ sông Tiền thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp; một số hộ nuôi khác, do cá đã lớn nên tranh thủ thu hoạch (cá thương phẩm chưa bị ảnh hưởng) bán cho thương lái để hạn chế thiệt hại.

Như đã thông tin trước đó, từ ngày 5 - 6/2, người dân nuôi cá lồng, bè ở phường Long Sơn, thị xã Tân Châu và xã Long Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang lo lắng khi cá nuôi trong các lồng, bè tự nhiên nổi đầu rồi chết hàng loạt.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, số cá chết khoảng hơn 26 tấn./.

Theo VOV