"Nghề" lặt lá mai kiếm tiền triệu xài tết

Cập nhật, 18:42, Thứ Năm, 16/01/2020 (GMT+7)
Ngoài huy động cả gia đình, ông Khiền phải thuê thêm 5 nhân công để lặt lá mai.
Ngoài huy động cả gia đình, ông Khiền phải thuê thêm 5 nhân công để lặt lá mai.

Hàng năm, cứ vào thời điểm rằm tháng Chạp là người trồng mai dù bận rộn đến đâu cũng đều giành thời gian về nhà lặt hết lá mai để cây ra hoa kịp tết. Đối với những nhà có vài cây mai thì chỉ cần bỏ ra một buổi, một ngày thì sẽ lặt xong.

Nhưng đối với những hộ trồng mai ở Làng Mai Phước Định (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) thì phải huy động toàn bộ người thân trong nhà và còn thuê thêm người lặt lá mai phụ. Với số lượng mai lên đến hàng chục ngàn cây việc tìm nhân công lặt lá mai ở đây là điều không hề dễ.

Thời điểm 8/1 (tức 14 tháng Chạp năm Canh Tý), tại Làng Mai Phước Định, người ta đã bắt đầu lặt bỏ lớp lá mai cũ nhường chỗ cho những nụ hoa sẽ nở chào đón mùa xuân mới. Đối với những gia đình có từ vài chục đến vài trăm gốc mai thì việc loại bỏ hết số lá mai này cho kịp thời gian là điều vô cùng khó khăn nếu không thuê được nhân công.

Ông Lương Văn Khiền (63 tuổi, ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước) cho biết, năm nào cũng vậy cứ đến 14, rằm là phải lặt lá mai để nó nở đúng dịp tết. “Phải huy động toàn bộ các thành viên trong nhà ra lặt lá mai, nhưng nhà tui có đến hơn 100 gốc. Có kêu hết nhà ra lặt cũng không thể nào lặt xiết, phải thuê thêm 5 người nữa- ông Khiền nói.

Tương tự gia đình ông Nguyễn Văn Xệ (71 tuổi, ấp Phước Định 1) cũng phải đích thân ra lặt lá mai và huy động cả vợ và các con trong gia đình ra lặt lá mai, nhưng cũng không xuể, “Tui phải thuê thêm 2 người phụ lặt chứ gia đình không thể nào lặt hết hơn 50 gốc mai lớn cho nở kịp tết hết, còn mai nhỏ thì vô số rồi, kịp hay không cũng không sao, chủ yếu lặt những cây mai lớn cho kịp tết thôi”- ông Xệ cho biết.

Gia đình ông Xệ phải thuê thợ chế bộ giàn giáo bằng sắt “khủng” để lặt lá cây mai cao hơn 8m.
Gia đình ông Xệ phải thuê thợ chế bộ giàn giáo bằng sắt “khủng” để lặt lá cây mai cao hơn 8m.

Theo ông Lê Văn Tý- Trưởng Ban đại diện Làng Mai vàng Phước Định, hiện tại làng mai này có khoảng 800 gốc mai cổ thụ trên 100 tuổi; 19.200 gốc từ 50- 100 năm tuổi và hơn 30.000 gốc mai tiểu dưới trên 30 năm tuổi, còn số mai dưới 30 năm tuổi thì nhiều vô số. Do đó, thời điểm này cũng là lúc để những người nông nhàn đi lặt lá mai thuê kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình mua sắm tết.

Chị Lê Thị Huệ Nga (ấp Phước Định 1) đã tận dụng thời gian này đi lặt lá mai thuê. Tính sơ sơ 4 ngày lặt lá mai thuê chị Huệ đã bỏ túi 1,2 triệu đồng. “Lặt lá mai từ 14 đến 17 hay 18 âm lịch là xong, một ngày được 300.000đ và được chủ nuôi cơm 2 bữa” – chị Huệ nói. Tương tự, bà Nguyễn Thanh Thúy (48 tuổi, ngụ ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh- Long Hồ)- người có thâm niên lặt lá mai nhiều năm- cho biết: Hàng ngày thì làm vườn, lúc rảnh thì đi làm thuê như lặt nhãn, lặt chôm chôm, làm cỏ vườn kiếm thêm thu nhập. “Năm nào cũng vậy, đến mấy ngày này thì đi lặt lá mai thuê. Mùa lặt lá mai này chỉ kéo dài vài ngày nên phải tranh thủ lặt buổi đứng cho mau rồi để sang làm cho vườn mai khác kiếm thêm chút ít”- bà Thúy vui vẻ nói.

Còn chị Lê Thị Thủy (ở xã Phú Phụng- huyện Chợ Lách- Bến Tre)- người được xem là đầu mối để các chủ vườn liên hệ tìm người lặt lá mai- cho biết: “Hàng năm cứ vào 14 đến 17 thì mấy chị em gom lại đi lặt lá mai kiếm thu nhập thêm. Giờ thì lặt lá, kiếm thêm tiền bánh, mứt tết qua tết thì đi bứt bông.

Ông Tiêu Hùng Minh- Phó Ban đại diện Làng Mai Phước Định- cho biết, do thời điểm lặt lá mai chỉ kéo dài trong vòng 3- 4 ngày nên chuyện khan hiếm nhân công là điều khó tránh khỏi. “Thời điểm lặt chỉ trong 4- 5 ngày thành thử bà con khó khăn trong việc tìm nhân công. Những chị em đi làm ở xí nghiệp hết chứ không phải ở nhà như mấy năm trước.

Để những cây mai trổ hoa đẹp vào những ngày tết, ngoài việc tỉ mỉ chăm sóc cả năm trời, người trồng mai còn phải mất thêm số tiền không nhỏ để thuê người lặt lá và những lao động nhàn rỗi có thêm việc làm, kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình có cái tết sung túc hơn.

Bài, ảnh: HỒNG NAM