Trải nghiệm du lịch homestay ở xứ cù lao

Cập nhật, 10:33, Thứ Ba, 03/12/2019 (GMT+7)

Sự bề bộn, náo nhiệt của thành thị đã làm cuộc sống của mọi người trở nên tất bật, thế nên dịp nghỉ lễ, tết hay cuối tuần thì nhiều người muốn tìm đến các miền quê yên ả, không khí mát mẻ, trong lành để hòa mình vào thiên nhiên.

Nắm bắt được nhu cầu trên, thời gian qua, Sóc Trăng đã triển khai loại hình kinh doanh du lịch homestay tại các địa phương trong tỉnh để phục vụ du khách…

Ở Cù Lao Dung, điểm du lịch homestay được lòng du khách trong và ngoài nước phải kể đến đó là du lịch sinh thái miệt vườn, với những vườn cây ăn trái ở ấp An Trung A, xã An Thạnh 1.

Theo đó, nếu có dịp đến điểm du lịch homestay của bà Đinh Thị Trí, ở ấp An Trung A, xã An Thạnh 1 thì chắc chắn du khách sẽ được thỏa mãn niềm đam mê khi được trải nghiệm ở vùng quê sông nước.

Nếu muốn đến điểm du lịch này, trước tiên khách phải lên phà để sang sông và trên chuyến phà Đại Ngãi du khách thoải mái lưu lại các bức ảnh kỷ niệm được đi trên phà với dòng sông Hậu hiền hòa, bọt nước trắng xóa, nhìn sang phía bờ sông là những hàng cây ăn trái xanh mát, trĩu cành.

Du khách thích thú vào tham quan những vườn cây trĩu quả. Ảnh: PA
Du khách thích thú vào tham quan những vườn cây trĩu quả. Ảnh: PA

Phà cập bến, du khách di chuyển bằng ôtô hay xe máy đến điểm du lịch homestay sẽ thấy tâm trạng thư thái, bởi dọc hai bên tuyến đường là những hàng dừa, hoa loa kèn và rẽ vào tuyến đường dẫn vào điểm homestay là cả cung đường với đủ loại cây ăn trái, nào nhãn, dừa, xoài, mận… mùi thơm của nhãn chín sẽ làm du khách ngất ngây, thích thú.

Dừng chân trước điểm homestay, du khách sẽ được ngắm nhìn giàn dây chanh ngọt trái xanh xen vàng đẹp lung linh, xung quanh cổng chính là nhiều loại hoa đủ màu sắc được chủ nhân sắp xếp gọn gàng, đặc biệt chủ nhân khu homestay rất nhiệt tình đón tiếp khách ngay từ cổng vào và xem khách như người thân ở xa mới về.

Điểm hay của homestay là du khách không phải trả tiền vé vào cổng, khách tự nhiên đi tham quan vườn cây ăn trái rộng vài héc-ta, khu vườn đủ loại cây ăn trái, như: nhãn xuồng cơm vàng, nhãn da bò, nhãn ido, xoài cát chu, xoài Đài Loan, dừa, me, ổi…

Du khách thoải mái thưởng thức cái loại trái cây ngay tại vườn và tùy thích muốn trả tiền chủ nhân vườn cây ăn trái bao nhiêu cũng được, cùng với đó nếu muốn mua các loại trái cây về làm quà thì giá bán cũng chỉ bằng giá thương lái thu mua tại vườn.

Đưa chúng tôi tham quan khu vườn xoài, ổi, nhãn trồng xen canh đang độ thu hoạch, bà Trí bộc bạch: “Người miền Tây mình xưa nay mến khách và quý khách, thường khách đến nhà dù thân hay chưa thân cũng đều phải đãi chu đáo.

Vì sẵn tính hiếu khách nên khi địa phương gợi ý làm du lịch homestay tôi đồng ý ngay. Thứ nhất, làm homestay sẽ quảng bá được hình ảnh cuộc sống của người dân miền Tây Nam bộ đến với du khách gần xa để khách hiểu thêm về tập tục sống của người dân nông thôn.

Thứ hai, giúp khách có những phút thư giãn khi sống cùng thiên nhiên tại vùng sông nước Nam bộ, thoải mái vui chơi, ca hát, thưởng thức món ăn ngon “cây nhà lá vườn” của người dân xứ cù lao.

Thứ ba, việc làm du lịch homestay sẽ góp phần bảo vệ môi trường sống, tạo nên các vườn cây ăn trái sạch, an toàn phục vụ du khách và người tiêu dùng cũng như tăng thu nhập kinh tế cho gia đình…”.

Bà Trí tỏ vẻ luyến tiếc khi chúng tôi ghé không ngay đợt khách đến du lịch và được xem họ trải nghiệm cuộc sống của người dân nông thôn bằng việc tát ao bắt cá.

“Điểm nhấn tại điểm homestay của tôi và các hộ xung quanh là trái cây phục vụ khách quanh năm, như tại vườn của tôi lúc nào cũng có sẵn ổi, dừa, xoài, tới vụ sẽ có thêm nhãn.

Khi đến homestay, khách đi tham quan khu vườn dùng trái cây thoải mái và dùng cơm có các món dân dã của người dân Nam bộ như cá bống dừa, cá lòng tong kho khô, cá rô kho tộ, canh chua cá bông lau nấu nước cốt bần, gà xé phay, cháo gỏi vịt, cá lóc nướng trui, cá tai tượng chiên xù gói bánh tráng… và khách cũng có thể đặt món ăn theo sở thích, chúng tôi sẽ làm theo yêu cầu.

Đồng thời, món ăn tinh thần nữa là đờn ca tài tử cũng được phục vụ tận nơi. Về nhu cầu qua đêm, tại homestay sẵn các phòng ngủ lịch sự, tiện nghi…” - bà Trí chia sẻ thêm.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 Đoàn Phước Tùng cho biết: “Homestay là loại hình du lịch sinh thái lý tưởng đối với du khách thích khám phá văn hóa bản địa. Du lịch homestay là chọn nhà ở của người dân địa phương làm điểm dừng chân để du khách cùng ăn, ở, sinh hoạt với người dân.

Đồng thời, xã xây dựng điểm homestay và chọn những ngôi nhà làm điểm đến cho du khách mang tính chất điển hình, đặc trưng cho văn hóa, nếp sống của người dân địa phương tại xứ cù lao.

Qua đó, điểm du lịch homestay của bà Trí cách huyện tầm 8km, nếu đi qua tuyến phà Đại Ngãi hướng về huyện Cù Lao Dung thấy bảng Trại giáo dục Cồn Cát rẽ phải chạy thẳng đến Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp An Trung A, rẽ phải chạy tiếp 300m là tới điểm homestay…

Du khách muốn trải nghiệm các điểm homestay của địa phương có thể liên hệ trực tiếp tại xã hay tại điểm homestay”.

Theo Báo Sóc Trăng