Độc đáo lịch gỗ

Cập nhật, 12:02, Thứ Hai, 02/12/2019 (GMT+7)

Những tháng cuối năm, thị trường lịch tết sôi động hẳn. Nhiều nhà sách, cửa hàng in ấn tại TP Cà Mau đã đỏ rực màu lịch mới để chào hàng thị trường. Góp mặt trong dòng sản phẩm cao cấp, lịch gỗ đang chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng.

Những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ luôn mang lại nguồn cảm hứng trong thiết kế nội thất. Từ lâu, các đền thờ, chùa chiền không thiếu các bức tranh gỗ tinh xảo, quý hiếm.

Các dòng tranh gỗ không chỉ đơn thuần tô điểm thêm cho không gian bài trí, mà còn ẩn chứa những giá trị phong thuỷ hết sức đặc biệt.

Mang nét đẹp truyền thống và tinh thần Á Đông, các loại tranh gỗ, lịch gỗ đã và đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng khó tính khi nghĩ tới việc trang trí cho không gian sống, cũng như làm quà biếu bạn bè, người thân.

Mỗi bức lịch gỗ phải mất từ 4-6 giờ để hoàn thành.
Mỗi bức lịch gỗ phải mất từ 4-6 giờ để hoàn thành.

Lịch gỗ nghệ thuật với những đường nét tinh xảo, tỉ mẩn đòi hỏi nghệ nhân phải có đầu óc tinh tế và tay nghề cao. Cứ vào giữa tháng 11, cơ sở mộc của ông Ngô Văn Bảo (xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời) lại tất bật cho những đơn hàng lịch gỗ. 

Theo ông Bảo, quan niệm phong thuỷ ngũ hành người xưa cho rằng, gỗ có công dụng điều hoà âm dương trong ngôi nhà, tạo ra sinh khí, còn về mặt thẩm mỹ trang trí lịch gỗ làm tăng vẻ sang trọng cho không gian sống.

Hiện nay, dòng tranh lịch nghệ thuật do cơ sở ông Bảo sản xuất chủ yếu sử dụng các loại gỗ gõ đỏ, nu nghiến. 2 loại gỗ này có nhiều ưu điểm như: Bền với thời gian, vân gỗ đẹp, giá trị thẩm mỹ cao và không bị mối mọt phá hoại...

Về nội dung, các loại tranh lịch nghệ thuật chủ yếu tập trung vào chủ đề như: Lộc xuân, tài lộc, phú quý cát tường, văn hoá đời sống dân gian, trò chơi dân gian...

“Bình quân mỗi tấm tranh lịch mất từ 6-8 giờ mới hoàn thành. Ngoài việc tạo hình bằng tay, các bức lịch gỗ còn phải qua công đoạn xử lý bằng các loại máy mài chuyên dụng mới cho ra thành phẩm hoàn chỉnh.

Giá mặt hàng này dao động từ 1-4 triệu đồng/bức, tuỳ theo chất liệu gỗ cũng như độ phức tạp của nội dung”, ông Bảo thông tin.

Bền bỉ theo thời gian kèm theo giá trị thẩm mỹ, lịch gỗ ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Bền bỉ theo thời gian kèm theo giá trị thẩm mỹ, lịch gỗ ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Là người yêu thích các sản phẩm từ gỗ, đã sử dụng qua 3 mùa xuân, đến nay bức lịch gỗ tại nhà anh Nguyễn Việt Khanh (Phường 7, TP Cà Mau) vẫn còn rất mới.

Anh Khanh chia sẻ: “Bìa lịch treo tường bằng gỗ này được gia đình tôi đặt mua để trang trí nhà cửa cho sang trọng.

Qua nhiều năm, chất lượng hình ảnh của bìa lịch gỗ vẫn đẹp như mới, trong khi lịch giấy thông thường sẽ phải thay mới từng năm. Sử dụng lịch gỗ, mỗi năm mới, tôi chỉ cần thay phần bloc lịch là xong”.

Theo anh Lê Thanh Khoa, quản lý cửa hàng trang trí nội thất tại xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, từ cuối tháng 8 cửa hàng của anh đã nhận nhiều đơn hàng từ các doanh nghiệp, cá nhân đặt các loại bìa lịch bằng gỗ gắn phù điêu, in 2D, 3D.

Loại lịch này rất linh động từ giá cả đến mẫu mã theo yêu cầu của doanh nghiệp hay hộ gia đình, không chỉ phù hợp để trang trí nhà mà còn dùng làm quà tặng cho bạn bè, đối tác.

“Nhiều gia đình có điều kiện thường đặt lịch chất liệu gỗ hương cỡ lớn, không chỉ chạm khắc phong cảnh, rồng phượng mà hình ảnh, câu đối còn được mạ vàng đẹp mắt. Nhiều người đặt 3-5 tấm lịch gỗ chạm khắc cao cấp khác nhau để tặng người thân của mình phù hợp với cung mệnh của họ.

Thường mỗi tấm lịch có giá từ 800 ngàn đến hơn 1,5 triệu đồng. Nếu khách yêu cầu gỗ cao cấp hay hoa văn đặc biệt, độc quyền thì giá đắt hơn, khoảng 3-5 triệu đồng cũng có. Do đặc tính bền bỉ theo thời gian, không lỗi thời, loại sản phẩm này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng”, anh Khoa thông tin./.

Theo Báo Cà Mau