Nhiều loài chim quý hiếm về vườn chim Bạc Liêu cư trú

Cập nhật, 14:01, Thứ Tư, 13/11/2019 (GMT+7)

Gần đây, Vườn chim Bạc Liêu ghi nhận tổng đàn cò nhạn lên đến 1.000 con và phát hiện thêm 700 cá thể quắm đen và 3 cá thể bồ nông chân xám về cư trú tại đây.

Cò nhạn về cư trú tại Vườn chim Bạc Liêu. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN)
Cò nhạn về cư trú tại Vườn chim Bạc Liêu. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN)

Theo Ban Quản lý Vườn chim Bạc Liêu, từ khi phát hiện khoảng 200 cá thể cò nhạn (cò ốc) về cư trú trong những tháng đầu năm nay, gần đây, Vườn ghi nhận tổng đàn cò nhạn lên đến 1.000 con.


Bên cạnh đó, Vườn phát hiện thêm 700 cá thể quắm đen và 3 cá thể bồ nông chân xám về cư trú tại đây.

Ông Lê Chí Linh, Phó Giám đốc Khu Bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu cho biết, cò nhạn, quắm đen là loài chim quý hiếm được ghi vào Sách đỏ Việt Nam.

Riêng bồ nông chân xám là loài chim quý hiếm được ghi vào Sách đỏ thế giới. Tuy nhiên, cò nhạn và bồ nông chân xám là loài chim di cư, chỉ về Vườn chim Bạc Liêu cư ngụ chỉ vài tháng trong năm rồi lại di cư.

Riêng loài chim quắm đen cư trú, cho sinh sản, phát triển đàn và có chiều hướng phát triển khá tốt, rất phù hợp với môi trường sống nơi đây.

Theo Ban Quản lý Vườn chim Bạc Liêu, việc xuất hiện nhiều loài chim quý hiếm về khu bảo tồn cư ngụ, sinh sản cho thấy, môi trường ở đây được đầu tư và cải thiện tốt.

Đặc biệt, công tác chăm sóc, bảo vệ môi trường sống của các loài chim nơi đây được thực hiện khá nghiêm ngặt, nhất là khâu phòng chống săn bắt, chặt phá cây rừng, phòng chống cháy rừng mùa khô, ô nhiễm nguồn nước…

Hơn nữa, qua công tác tuyên truyền, vận động của tổ chức, đoàn thể, ý thức người dân sinh sống lân cận được nâng lên. Người dân đã có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ động vật hoang dã, môi trường sống, góp phần tích cực cùng ngành chức năng bảo vệ tốt hệ sinh thái Vườn chim Bạc Liêu.

Vườn chim Bạc Liêu tọa lạc tại ấp Kinh Tế, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, cách trung tâm đô thị Bạc Liêu khoảng 3km. Đây là vườn chim tự nhiên, nguyên sơ hiếm có nằm rất gần với trung tâm thành phố.

Vườn chim Bạc Liêu có rộng130ha, với hơn 60.00 cá thể gồm 100 giống loài quý hiếm.

Vườn chim đã bảo tồn được một hệ sinh thái phong phú và đa dạng, với 150 loài động vật, 109 loài thực vật.

Vườn được Chính phủ công nhận là Khu Bảo tồn loài-sinh cảnh vào tháng 10/2014. Đây cũng là một trong những điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Bạc Liêu.

Vườn chim Bạc Liêu nằm trong tour, tuyến du lịch đến các điểm: Vườn nhãn Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát, Quan Âm Phật Đài-Chùa Xiêm Cán-Xoài 300 tuổi… thu hút đông đảo khách tới tham quan, trải nghiệm./.

Theo Huỳnh Sử (TTXVN/Vietnam+)