Bất ngờ bắt được rùa biển 34kg trên sông miền Tây

Cập nhật, 09:15, Thứ Hai, 17/06/2019 (GMT+7)

Trong khi dỡ lưới vó bắt cá trên sông trước nhà, ông Huỳnh Chánh bắt được con rùa biển nặng 34kg. Qua đối chiếu hình ảnh, cán bộ kiểm lâm xác định đây là loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ cần được bảo vệ.

 

Ông Huỳnh Chánh và con rùa biển 34kg bắt được trước sông nhà - Ảnh: TTXVN
Ông Huỳnh Chánh và con rùa biển 34kg bắt được trước sông nhà - Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, vào khoảng 14h ngày 15/6, trong khi dỡ lưới vó bắt cá trên sông trước nhà, ông Huỳnh Chánh, ở ấp Tâm Thọ, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng đã bắt được con rùa biển lớn trong vó.

Ông Huỳnh Chánh cho biết lúc đầu tưởng là con ba ba khổng lồ nên gọi con cháu cùng bắt lên, đem cân nặng tới 34kg. Sau đó ông thả rùa biển vào hồ nước nhỏ trước nhà.

Nhiều người dân trong khu vực nghe tin lại xem rất đông. Đến tối 15/6, ông Chánh đã bán con rùa biển với giá 10 triệu đồng cho ông Nguyễn Minh Phúc ở thành phố Sóc Trăng để phóng sinh ra biển.

Anh Trần Văn Út, một người dân bán quán ở gần nhà ông Chánh, khẳng định anh chính là người đã lái xe cùng ông Phúc và một số người dân chở rùa thả ra biển tại vị trí chân cầu Mỹ Thanh 2, gần cửa biển Trần Đề ngay trong đêm 15/6.

Anh cho biết phải thả sớm ngay trong đêm tối là do thấy rùa đã yếu và thả ban đêm để không ai biết canh bắt trở lại.

Sáng 16/6, nghe tin người dân bắt được rùa biển, đội kiểm lâm cơ động thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng đã đến nhà ông Huỳnh Chánh ở ấp Tâm Thọ để xác minh thì được biết con rùa biển đã được bán cho người khác để thả phóng sinh. Đội đã lập biên bản vụ việc.

Theo ông Trần Tấn Nam, đội trưởng đội kiểm lâm cơ động, Chi cục Kiểm lâm Sóc Trăng, qua đối chiếu hình ảnh phóng viên cung cấp và nhận dạng qua lời kể của ông Chánh thì đây đúng là rùa biển, một loài động vật quý hiếm nằm trong danh mục sách đỏ cần được bảo vệ.

Theo ông Nam, trong trường hợp này, người dân cần báo chính quyền và cơ quan có chuyên môn để xác định loài vật, chủng loại, nếu đúng là loài quý hiếm sẽ đưa đi trung tâm cứu hộ động vật hoang dã để chăm sóc, kiểm tra sức khỏe con vật trước khi thả ra môi trường tự nhiên.

Theo TTO