Làng nghề khô Đất Mũi tấp nập trước Tết

Cập nhật, 15:35, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Những ngày này, bà con ở các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh sản xuất, nhằm tăng thêm số lượng sản phẩm phục vụ Tết.

Hiện nay, không khí sản xuất tại các làng nghề truyền thống ở Cà Mau diễn ra rất sôi nổi. Nhiều hộ gia đình đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nguyên liệu và huy động tối đa nhân công tham gia sản xuất, nhằm tăng thêm số lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết.

Tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã tồn tại làng nghề làm chuối khô hơn 100 năm nay. Theo người dân địa phương, cây chuối là cây trồng phổ biến ở đây và nghề ép chuối khô theo đó phát triển.

Bà con làm nghề quanh năm nhưng dịp cuối năm là chính vụ để cung cấp sản phẩm làm các loại bánh, mứt đáp ứng cao điểm nhu cầu của thị trường.

Làng nghề chuối khô tại huyện Trần Văn Thời, Cà Mau giúp người dân có thu nhập khá cao.
Làng nghề chuối khô tại huyện Trần Văn Thời, Cà Mau giúp người dân có thu nhập khá cao.

Ông Phạm Văn Giang (ở ấp 10B, xã Trần Hợi) cho biết, thời gian qua thời tiết thuận lợi cho việc phơi chuối nên bà con rất phấn khởi. Sản phẩm chuối khô sơ chế đang có giá 13.000 đồng/kg, chuối sấy có giá 18.000 đồng/kg. Nhiều lức, sản phẩm người dân làm ra không đủ cung cấp cho thương lái.

Vụ Tết năm nay, giá chuối nguyên liệu đầu vào và giá đầu ra sản phẩm đều thuận lợi nên người dân rất mừng.

"Chuối trái mấy năm trước vượt quá cao nhưng chuối khô lại giữ giá nên người làm không được lời nhiều. Năm nay chuối tươi giá thấp, chuối khô vẫn giữ giá như vậy nên người làm lời nhiều, hơn mấy năm rồi" - ông Giang chia sẻ.

Cùng với nghề ép chuối khô, những hộ làm nghề sản xuất cá khô bổi (cá sặc rằn) tại huyện Trần Văn Thời cũng tập trung hoạt động hết công suất. Sản phẩm cá khô bổi của người dân nơi đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “Cá khô bổi U Minh” nên đang rất hút hàng và giá đã tăng khoảng 10 % so với thường ngày.

Giá đặc sản khô bổi của Cà Mau đã tăng giá
Giá đặc sản khô bổi của Cà Mau đã tăng giá

Cụ thể, giá khô bổi loại 1 (12 con/kg) giá 300.000 đồng/kg; loại 2 (16 con/kg) giá 260.000 đồng/kg và loại 3 (20 con/kg) được bán với giá 220.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Tám, Chủ một cơ sở sản xuất cá khô bổi tại xã Trần Hợi chia sẻ: "Riêng cơ sở tôi, các bạn hàng đã đặt đơn hàng tỷ lệ tăng từ 45 – 50 %. Để chuẩn bị nguồn nguyên liệu cung cấp Tết, đơn vị tôi đã chủ động tính toán đảm bảo sản phẩm. Trước đây mình làm 800 kg đến 1 tấn, hiện đang làm khoảng 1,4 – 1,5 tấn/ngày".

Còn tại làng cá khô nổi tiếng ở thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân) không khí hoạt động rất tấp nập. Sản phẩm đặc trưng và cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhẫn hiệu tập thể của bà con nơi đây là sản phẩm cá khô khoai.

Được mùa nhưng mặt hàng khô khoai của Cà Mau vẫn không đủ cung cấp cho thị trường dịp Tết này.
Được mùa nhưng mặt hàng khô khoai của Cà Mau vẫn không đủ cung cấp cho thị trường dịp Tết này.

Theo người dân địa phương, hiện đang là chính vụ đánh bắt cá khoai. Sản lượng cá tươi thương phẩm trúng hơn năm trước. Tuy nhiên, số lượng khô được các cơ sở nơi đây chế biến ra vẫn không đủ cung cấp cho các thương lái tuyến trên. Hiện mặt hàng khô khoai nơi đây cũng đã tăng giá khá cao.

Anh Nguyễn Văn Tèo, chủ cơ sở sản xuất khô tại địa phương cho biết: "Cá khoai bắt đầu vào vụ từ tháng 11 bắt đầu đến cuối tháng 3.

Tùy theo ghe vào, nhiều khi ghe vào ngày 50 – 70 tấn, có ngày ít thì 2 – 3 tấn. Giá cá khô năm nay cao hơn. Loại 1, giá 300.000 – 320.000 đồng/kg; loại 2 giá 200.000 – 220.000 đồng/kg.

Nhờ duy trì và phát triển các nghề truyền thống mà thời gian qua nhiều hộ gia đình tại Cà Mau đã có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, bà con có thêm khoản thu nhập khá lớn để trang trải cho cuộc sống gia đình và tiếp tục tái đầu tư cho sản xuất./.

Theo VOV